Sức mua ô tô giảm nhẹ, khác với cùng thời điểm mọi năm
Khi các thương hiệu cùng chung tay khởi động kích cầu mua sắm trong thời gian còn lại của năm 2022, hy vọng thị trường có thể đạt mốc 500.000 chiếc theo dự báo của các chuyên gia trong ngành. Ảnh: TC Group. |
Nhiều đại lý xe ô tô nhìn nhận là do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có việc các khách hàng từng khó tiếp cận các nguồn vốn vay do các ngân hàng hết room tín dụng nên giảm nhu cầu mua sắm ô tô nhân dịp Tết Nguyên đán.
Trước tình hình này, nhiều hãng xe đang lên các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá cho khách hàng để kích cầu doanh số bán hàng trong mùa mua sắm cao điểm trong năm, qua đó nâng tổng dung lượng tiêu thụ của thị trường lên mức cao hơn. Trong số những hãng xe ôtô tại Việt Nam, Honda là thương hiệu đầu tiên tung ra chương trình ưu đãi 100% phí trước bạ đối với khách hàng mua xe CR-V từ nay tới hết ngày 31/12/2022. Theo đó, khách hàng khi mua xe sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 100 triệu đồng nếu mua Honda CR-V ở thời điểm này.
Phía TC Motor cũng vừa ra thông báo về chương trình ưu đãi dành cho các khách hàng mua xe Hyundai trong tháng 12/2022. Theo đó, khách hàng mua các mẫu xe của Hyundai sẽ được hỗ trợ tối đa 50% lệ phí trước bạ hoặc lãi suất ngân hàng ưu đãi 6,99%/năm trong tối đa 12 tháng. Ngoài ra, mẫu MPV mới được Hyundai ra mắt thị trường Việt là Stargazer cũng đang được áp dụng mức giảm tiền mặt từ 20 - 30 triệu đồng.
Ngoài ra, thương hiệu Mazda cũng đã tung ra các trương trình ưu đãi khá mạnh tay nhằm thu hút khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Mazda6 được giảm giá lên tới 110 triệu đồng, tương đương với 100% phí trước bạ.
Theo VAMA, doanh số bán xe trong tháng 11/2022 đạt 36.371 xe, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA tính đến hết tháng 11/2022 vẫn đạt 369.334 xe ô tô các loại, tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe du lịch tăng 63%; xe thương mại tăng 0,3% và xe chuyên dụng giảm 9%.
Đại diện TC Group (Tập đoàn Thành Công) cho biết: Với tổng doanh số xe Hyundai tháng 11/2022 đạt 7.543 chiếc, trong 11 tháng năm 2022, TC Group bán đạt 72.037 xe Hyundai tại thị trường Việt Nam.
Theo đó, Hyundai Accent tiếp tục giữ vững phong độ là mẫu xe Hyundai được ưa chuộng nhất với 2.097 xe bán ra, tăng 192 xe so với tháng 10/2022. Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe, đưa tổng số xe bán ra trên toàn thị trường kể từ khi có mặt vượt qua mốc 10.000 xe bán ra. Hyundai Santa Fe và Hyundai Tucson có doanh số ổn định và sát sao nhau với số bán lần lượt là 885 xe và 828 xe. Hyundai Stargazer mới được ra mắt từ cuối tháng 10/2022, giao xe từ đầu tháng 11/2022 cũng có doanh số đáng khích lệ với 522 xe bán ra. Hyundai Elantra tiếp tục đà tăng trưởng nhẹ với 494 xe bán ra, tăng 12,7% so với tháng 10 trước đó. Các mẫu xe thương mại mang thương hiệu Hyundai đạt 749 xe bán ra, nâng tổng doanh số xe thương mại sau 11 tháng năm 2022 đạt 11.079 xe
Theo VAMA, doanh số của các nhà sản xuất thuộc Hiệp hội đã đạt 369.334 xe sau 11 tháng năm 2022. Tính gộp cả một số nhà sản xuất đã công bố doanh số gồm TC Motor với 72.037 xe thuộc thương hiệu Hyundai và VinFast với 18.052 xe, tổng mức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam đã đạt 459.323 xe.
Như vậy, chỉ cần tiêu thụ khoảng hơn 40.000 xe nữa trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ cán mốc doanh số 500.000 xe. Đây là con số không khó để đạt được nếu dựa theo thông số của VAMA, Hyundai và VinFast khi trung bình mỗi tháng thị trường Việt đã tiêu thụ hơn 41.000 xe trong 11 tháng qua. Trong khi đó vào tháng 12/2022, nhiều hãng sản xuất cũng đang đẩy mạnh các chiến dịch giảm giá, khuyến mại để chạy doanh số cuối năm, phục vụ mùa Tết.
Giới kinh doanh xe cho rằng: Tổng lượng xe tiêu thụ trong 11 tháng năm 2022 được VAMA và một số hãng độc lập công bố là chưa tính đến doanh số của một số hãng lớn không công bố thông tin như: Nissan, Volkswagen, Subaru hay một số hãng xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volvo hay Jaguar Land Rover. Trong 3 năm gần nhất, doanh số thị trường ô tô Việt Nam đều đạt mốc gần 410.000 xe trong khi các năm trước đó, sức tiêu thụ chỉ từ 200.000 - 300.000 xe/năm. Như vậy, mốc 500.000 xe rất quan trọng bởi đây là mốc đánh dấu một thị trường ô tô được xem là lớn trong khu vực. Hiện ở Đông Nam Á, có 3 thị trường đạt mức doanh số trên 500.000 xe gồm: Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Ý kiến bạn đọc (0)