Thứ hai, 20/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nguy cơ mất an toàn từ xe đưa đón công nhân

Cập nhật: 13:55 ngày 08/05/2024

BẮC GIANG - Hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ô tô đưa đón công nhân lưu thông trên các tuyến đường đến 6 khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động trong tỉnh. Hoạt động này diễn ra khá sôi động nhưng việc quản lý, xử lý vi phạm chưa triệt để, tình trạng xe dừng, đỗ đưa đón công nhân sai vị trí, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Tiện đâu đỗ đó

Khảo sát thực tế trên một số tuyến đường tỉnh (ĐT), quốc lộ (QL), đường gom KCN những ngày gần đây, chúng tôi thấy có nhiều xe ô tô đưa đón công nhân dừng đỗ tùy tiện đón khách, bất chấp quy định của pháp luật về ATGT. Điển hình vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 3/5 tại khu vực ngã ba trên đường gom, đoạn giao với đường rẽ vào KCN Vân Trung (Việt Yên) có hàng chục xe ô tô dừng, đỗ đón công nhân sai vị trí quy định. Thậm chí, có phương tiện chở công nhân từ KCN khác qua đoạn đường này đột ngột dừng lại để chuyển công nhân sang xe khác vào thời điểm có rất nhiều ô tô qua lại, nguy cơ mất ATGT rất cao.

Xe ô tô dừng, đỗ đưa đón công nhân trên QL 37 qua KCN Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng).

Chỉ trong vòng 20 phút có nhiều phương tiện dừng, đỗ đón khách sai vị trí như xe ô tô BKS: 23B-002.27 của nhà xe Năm Bền; 98B-028.75, 60F-002.30 của nhà xe An Quyên; 98F-002.00 của nhà xe Đăng Quang; 15B - 043.95 của nhà xe Lợi Hợp… Tình trạng này còn xảy ra trên QL 37, đoạn qua KCN Đình Trám (Việt Yên). Vào giờ tan ca, nhiều nhóm công nhân đứng dọc bên đường đợi xe, vài phút lại có phương tiện dừng đón.

Tương tự, vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 4/5, tại QL 17, đoạn qua KCN Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng) có nhiều nhóm công nhân đứng ngay lề đường chờ xe ô tô, mỗi nhóm từ 3-7 người. Quan sát tại khu vực này không có biển báo được phép dừng đỗ song vẫn thấy các xe ô tô liên tục “tạt” vào đón khách; thậm chí có xe đỗ chiếm 2/3 lòng đường như xe ô tô BKS: 98B-029.13 của nhà xe Anh Quân, 98F-002.01 của nhà xe An Quyên, 98F-002.75 của nhà xe Vũ Hoàng, 29B-163.22 của nhà xe Minh Dũng…

Hằng ngày, trên tuyến ĐT 293 đi qua thị trấn Tân An (Yên Dũng); tại khu vực ngã ba giao nhau giữa QL1 với đường dân sinh qua đường sắt thuộc tổ dân phố Đại Phú, thị trấn Vôi (Lạng Giang)… cũng xảy ra tình trạng xe đưa đón công nhân dừng, đỗ lộn xộn đón khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, mất ATGT. Các xe hoạt động phổ biến từ 6 giờ 15 phút đến gần 7 giờ hằng ngày. Đó là chưa kể một số phương tiện còn chở quá số người quy định.

Cần kiên quyết xử lý

Tình trạng xe ô tô dừng, đỗ đón, trả người lao động sai quy định đã diễn ra trong thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Nguyên nhân trước hết là do các chủ xe chưa chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ATGT, tiện đâu đỗ đó. Cùng đó, các lực lượng chức năng như: Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải (GTVT), Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), công an các địa phương tuy đã vào cuộc chấn chỉnh song chưa thường xuyên.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khoảng 420 trường hợp xe công nhân vi phạm, phạt hàng trăm triệu đồng với lỗi chủ yếu như: Dừng đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người… Trong đó, Thanh tra Sở GTVT chỉ xử lý khoảng 20 trường hợp, còn lại là lực lượng cảnh sát giao thông.

Lý giải về việc để nhiều xe ô tô dừng, đỗ sai quy định nhưng chưa bị xử lý, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, từ ngày 1/3/2024, theo quy định của pháp luật, Thanh tra giao thông không được phép dừng xe đang lưu thông trên đường mà chỉ được kiểm tra khi đã dừng, đỗ. Vì vậy công tác xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lý do này chưa thuyết phục. Hiện nay, các xe chở công nhân vi phạm lỗi chủ yếu là dừng, đỗ sai vị trí, Thanh tra giao thông hoàn toàn có thể kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền.

Được biết, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý khoảng 420 trường hợp xe công nhân vi phạm, phạt hàng trăm triệu đồng với lỗi chủ yếu như: Dừng, đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người… Trong đó, Thanh tra Sở GTVT chỉ xử lý khoảng 20 trường hợp, còn lại là lực lượng cảnh sát giao thông.

Ngoài ra, theo quy định, các doanh nghiệp bố trí xe đưa đón công nhân cần có hồ sơ đăng ký điểm đón, trả khách với Sở GTVT. Theo đó, Sở sẽ khảo sát và có văn bản chấp thuận cho phép doanh nghiệp lắp đặt biển báo điểm dừng đỗ phù hợp, nhưng nhiều công ty không thực hiện vì không muốn tốn kém kinh phí cắm biển. Cùng đó, trong tỉnh hiện có rất ít điểm dừng đón, trả công nhân.

Được biết, Đề án “Phát triển vận tải hành khách đưa, đón công nhân giai đoạn 2021-2025” của UBND tỉnh quy hoạch 165 vị trí dừng, đỗ đón, trả công nhân trên các tuyến QL, ĐT và đường huyện. Song đến nay, toàn tỉnh mới xây dựng hoàn thành 5 điểm tại các huyện: Yên Dũng, Lạng Giang, Hiệp Hòa. Nguyên nhân do các địa phương khó bố trí quỹ đất và kinh phí đầu tư xây dựng, có nơi còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng.

Việc đưa đón công nhân đi làm bằng xe ô tô góp phần giảm số lượng phương tiện cá nhân lưu thông trên đường, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người lao động. Tuy nhiên, để bảo đảm ATGT, an ninh trật tự trên các tuyến đường, hoạt động đón, trả khách cần được các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, chấn chỉnh, ngăn ngừa các vụ tai nạn có thể xảy ra từ nguyên nhân này. Các địa phương tiếp tục khảo sát, bố trí kinh phí xây dựng điểm đón công nhân đạt chuẩn theo Đề án của UBND tỉnh đã ban hành.

Thiếu tá Giáp Văn Khương, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, cuối tháng 4 vừa qua, Công an tỉnh ban hành kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô, trong đó có xe kinh doanh vận tải hành khách. Thực hiện kế hoạch này, đơn vị đã phân công lực lượng nắm chắc các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên từng tuyến đường, địa bàn để tuyên truyền pháp luật về ATGT. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm, tập trung ở các tuyến trọng điểm: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang; các QL 1A, 17, 37, 31; ĐT 293, 295, 295B; các tuyến đường vào KCN, điểm trung chuyển đón, trả khách.

Cùng với giải pháp trên, nhiều ý kiến đề nghị Thanh tra Sở GTVT, công an các địa phương... cần thực hiện quyết liệt các giải pháp, kịp thời xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm pháp luật về dừng, đỗ đón, trả khách; xem xét tước giấy phép lái xe đối với trường hợp tái phạm nhiều lần để tăng hiệu quả răn đe.

Minh Linh

Chia sẻ:
nguy-co-mat-an-toan-tu-xe-dua-don-cong-nhan-070556.bbg

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...