Nâng "sao" đạt chuẩn chính quyền thân thiện
BẮC GIANG - Năm 2023, toàn tỉnh có 76 đơn vị được công nhận đạt chuẩn chính quyền thân thiện (CQTT). Để tiếp tục nâng "sao", các địa phương đang tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Năm 2023, UBND phường Hồng Thái (thị xã Việt Yên) đạt chuẩn CQTT 2 sao. Năm nay, đơn vị đăng ký nâng mức chuẩn lên 3 sao. Đồng chí Trần Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND phường chia sẻ: Khắc phục hạn chế về cơ sở vật chất chưa bảo đảm, ngay từ đầu năm nay, UBND phường quan tâm nâng cấp đường truyền Internet riêng cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC); đầu tư thêm máy lấy số tự động, bảng biểu đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công chức thực thi công vụ; cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về số hóa hồ sơ. Hiện 100% công chức làm việc tại bộ phận một cửa thành thạo quy trình số hóa hồ sơ. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện nghiêm văn minh, văn hóa công sở.
Công chức bộ phận một cửa UBND xã Quế Nham (Tân Yên) hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. |
Cùng mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn CQTT 3 sao trong năm nay, UBND xã Quế Nham (Tân Yên) đang cố gắng thực hiện tốt nhóm tiêu chí về thực hiện cải cách hành chính, nhất là đối với các nội dung về niêm yết công khai. UBND xã chỉ đạo công chức thường xuyên cập nhật các TTHC còn hiệu lực để thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận một cửa. Công dân có thể tra cứu trực tiếp trên bảng niêm yết hoặc thông qua điện thoại thông minh quét mã QR. Tại bộ phận một cửa, đơn vị bố trí 3 công chức trực tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Mỗi công chức sử dụng một máy Scan riêng để phục vụ số hóa thành phần hồ sơ. Qua đánh giá, trung bình mỗi tháng, xã tiếp nhận từ 100 - 200 hồ sơ TTHC, nhiều nhất là lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Bởi vậy, việc mỗi cán bộ có một máy Scan riêng sẽ chủ động trong công việc, không phải chờ đợi. Ngoài ra, xã còn bố trí một máy vi tính, máy Scan ở khu vực chờ; phân công công chức văn phòng hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.
Năm 2023 là năm đầu tiên tiến hành việc chấm điểm, gắn sao công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn CQTT. Toàn tỉnh đã có 76 đơn vị được công nhận đạt chuẩn CQTT, trong đó có 11 đơn vị đạt 3 sao, 30 đơn vị đạt 2 sao và 35 đơn vị đạt 1 sao. Những đơn vị không đạt chuẩn hoặc mới đạt mức 1 sao, 2 sao là do việc chỉ đạo xây dựng CQTT còn chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài những yếu tố về điều kiện cơ sở vật chất còn có hạn chế chung như: Chưa quan tâm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là việc đăng tải công khai quy chế trên phần mềm cổng thông tin điện tử cấp xã; chưa niêm yết quy tắc ứng xử của người làm việc tại bộ phận một cửa; thiếu bảng khẩu hiệu, pano tuyên truyền về quyết tâm xây dựng CQTT; đội ngũ cán bộ chưa thực sự thân thiện, cởi mở, tận tình, chu đáo trong giao tiếp, ứng xử và xử lý công việc; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn hạn chế...
Để đạt mục tiêu nâng "sao" đạt chuẩn chính quyền thân thiện, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động công vụ; đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa, bảo đảm có được không gian làm việc thân thiện, gần gũi với người dân. |
Với quyết tâm nâng hạng, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo CQTT các huyện, thị xã, TP đã xây dựng kế hoạch, đôn đốc chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tích cực triển khai. Tập trung thực hiện vào các nhóm tiêu chí về thực hiện quy chế dân chủ; cải cách hành chính; văn minh, văn hóa công sở; thực hiện nghiêm các đợt khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng và quan tâm tổ chức tiếp xúc, đối thoại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Yêu cầu hằng tháng, các xã, phường, thị trấn phải kiểm đếm tiến độ thực hiện các nội dung tiêu chí gắn với đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính.
Đồng chí Phạm Gia Thái, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành uỷ cho biết: "TP Bắc Giang phấn đấu đến hết năm 2024, 100% phường, xã đạt chuẩn 2 sao trở lên, trong đó 50% đơn vị đạt 4 sao trở lên. Ngoài tiếp tục duy trì tốt hoạt động của bộ phận một cửa, TP triển khai thông báo kết quả giải quyết TTHC qua tin nhắn cho người dân. Đo lường mức độ hài lòng của các tổ chức, công dân bằng máy tính bảng gắn tại quầy giao dịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC".
Tìm hiểu tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) được biết, để phấn đấu đạt chuẩn CQTT từ 3 sao lên 4 sao, UBND xã đã triển khai lắp đặt các khẩu hiệu tuyên truyền trực quan tại trụ sở xã. Lắp đặt bảng niêm yết thông tin tại các thôn trên địa bàn để nhân dân cập nhật thông tin về các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Chuẩn hóa quy trình xử lý hồ sơ, trao đổi văn bản trên môi trường mạng. 6 tháng đầu năm nay, Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của xã đạt hơn 93%; đứng thứ 5/16 phường, xã trên địa bàn TP.
Mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2024, toàn tỉnh có 60% đơn vị cấp xã đạt chuẩn CQTT. Trong đó, 100% xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn năm 2023 phấn đấu đạt chuẩn cấp độ cao hơn. Để đạt mục tiêu này, cấp ủy, chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra hoạt động công vụ; đầu tư thỏa đáng về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa, bảo đảm có được không gian làm việc thân thiện, gần gũi với người dân. Mặt khác, phát huy vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp thực hiện xây dựng CQTT.
Bài, ảnh: Tuệ An
Ý kiến bạn đọc (0)