Năm 2025, thông qua chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông Vận tải đang dồn sức triển khai các thủ tục, công việc, phấn đấu trong năm 2025 trình cấp có thẩm quyền xem xét, thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam theo đúng Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.
Lập Ban Chỉ đạo về dự án đường sắt tốc độ cao
Ngày 26/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 5/8/2023 hoàn thành đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và các dự án đường sắt tốc độ cao khác kết nối liên vùng và quốc tế trong hệ thống đường sắt quốc gia (Ban Chỉ đạo) theo đúng quy định.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thành lập Tổ tư vấn là các chuyên gia đầu ngành, tâm huyết về giao thông đường sắt (kể cả chuyên gia đã nghỉ hưu) làm việc chuyên trách, giúp việc cho Ban Chỉ đạo.
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm có quy mô đường đôi, khổ 1.435 mm, chiều dài khoảng 1.545 km, lộ trình nghiên cứu đầu tư đến năm 2030 (Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh), sau năm 2030 (Vinh-Nha Trang).
Khẳng định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án có tầm chiến lược, tạo động lực đột phá để phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của đất nước, tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, dự án này chưa có tiền lệ, lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên cần được nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng để lựa chọn phương thức và nguồn vốn đầu tư, yếu tố kỹ thuật, mô hình khai thác hợp lý trên cơ sở phù hợp với xu thế phát triển của quốc tế, điều kiện thực tế của Việt Nam, bảo đảm tầm nhìn chiến lược, dài hạn.
Thời gian qua, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có ý kiến về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của Hội đồng, đồng thời tổ chức đoàn công tác đi học hỏi kinh nghiệm tại một số quốc gia có hệ thống đường sắt tốc độ cao phát triển như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản để cập nhật, bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
"Chạy" nhiều phương án, kịch bản so sánh
Trước đó, vào tháng 2/2019, Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án tốc độ cao Bắc-Nam đi qua 20 địa phương, từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án xây dựng tuyến đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán, tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ; trên tuyến có 20 ga hành khách; tổng mức đầu tư sau thẩm tra 64 tỷ USD.
Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã ký hợp đồng với liên danh tư vấn thẩm tra độc lập để đánh giá, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ cao 350km/giờ và kiến nghị phương án tuyến đường sắt vừa chở khách, vừa chở hàng tốc độ khai thác 225 km/giờ cho tàu khách, 160 km/giờ cho tàu hàng; trên tuyến có 50 ga hành khách và 20 ga hàng hóa, tổng mức đầu tư sơ bộ 61 tỷ USD.
Tháng 5 vừa qua, trong cuộc họp với các đơn vị trực thuộc và tư vấn dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, dự án đường sắt tốc độ cao bắc-nam là dự án có quy mô lớn, công nghệ-kỹ thuật phức tạp, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế-xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đồng thời cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư.
Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các đơn vị trên tập trung nghiên cứu, so sánh 2 phương án: làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng. Trong đó, xây dựng kịch bản đường sắt mới chỉ chở khách, bổ sung đường sắt hiện hữu sẽ cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa; kịch bản thứ hai là xây dựng mới đường sắt trên trục bắc-nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa; phân tích 2 kịch bản để làm cơ sở so sánh, lựa chọn.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy yêu cầu: "Các đơn vị tư vấn cần tập trung nghiên cứu, so sánh 2 phương án: làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng làm cơ sở so sánh, lựa chọn. Xây dựng kịch bản đường sắt mới chỉ chở khách, còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa; kịch bản thứ hai là xây dựng mới đường sắt trên trục bắc-nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa".
Về phương án tổ chức khai thác vận tải đường sắt khu đầu mối Hà Nội, tư vấn đề xuất giai đoạn đầu, toàn bộ tàu khách hướng tâm sẽ dừng tại các ga đầu mối trên tuyến vành đai, trung chuyển thông qua hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội (xe buýt, đường sắt đô thị), riêng tàu khách tốc độ cao tiếp cận vào ga Hà Nội.
Trong giai đoạn sau, các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn, nhu cầu kết nối giữa đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân tăng cao, sẽ xem xét tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô chạy hướng tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh; hướng đến các đối tượng người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại thường xuyên.
Theo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc (0)