Liên kết hút du khách ngoài tỉnh
Tạo “sân chơi” cho DN lữ hành
Du khách trải nghiệm hái chè tại bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế). |
Ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm cho biết: Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 song đơn vị đã tổ chức khảo sát giới thiệu tour “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các DN kinh doanh lữ hành các tỉnh phía Bắc, miền Trung và tour khảo sát du lịch về nguồn kết nối những địa điểm Khởi nghĩa Yên Thế, điểm du lịch cộng đồng bản Ven (Yên Thế), Khu lưu niệm 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân (Tân Yên) với sự tham gia của gần 20 DN lữ hành (chủ yếu ngoại tỉnh). "Qua các chuyến khảo sát, nhiều công ty lữ hành có kế hoạch xây dựng tour, tuyến để đưa khách tới Bắc Giang", ông San nói.
Tháng 11 năm nay, tại tỉnh Quảng Ninh, UBND TP Hồ Chí Minh và UBND 8 tỉnh Đông Bắc (Bắc Kạn, Bắc Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Quảng Ninh) ký kết biên bản thỏa thuận liên kết phát triển du lịch với nhiều nội dung. Theo đó, các bên sẽ tạo điều kiện để các DN kinh doanh lữ hành xây dựng, chào bán sản phẩm du lịch cho du khách trong nước, quốc tế.
Qua đó, tạo sân chơi cho các DN liên kết hợp tác xây dựng tour, tuyến giữa các tỉnh, thành gắn kết hệ thống kinh doanh dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua sắm, vận chuyển khách, khai thác sản phẩm du lịch.
Trước đó, tháng 10/2019, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bắc Giang và BTV Tỉnh ủy Hải Dương ký biên bản ghi nhớ về hợp tác và phát triển, giai đoạn 2020-2025, trong đó có lĩnh vực du lịch. Theo biên bản, hai tỉnh tiếp tục hợp tác xây dựng sản phẩm và hệ thống tuyến điểm du lịch chung dựa trên những thế mạnh về sản phẩm du lịch đặc trưng. Tập trung thực hiện kết nối du lịch giữa quần thể khu di tích Tây Yên Tử, chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) với khu di tích Côn Sơn-Kiếp Bạc, chùa Thanh Mai (Hải Dương).
Phối hợp trong công tác nghiên cứu, phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá du lịch theo chủ đề, chủ điểm, hình ảnh thống nhất theo hình thức "Hai địa phương- một điểm đến". Phát huy vai trò của hiệp hội du lịch, hiệp hội nghề nghiệp để liên kết các DN hoạt động du lịch.
Hút khách tham quan
Xây dựng tour, tuyến là một trong những giải pháp phát triển du lịch được cụ thể hóa trong các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Trên cơ sở đó, chính quyền, ngành chức năng, doanh nghiệp trong tỉnh đã tập trung cao triển khai thực hiện đối với công tác này và đạt được kết quả bước đầu.
Du khách tham quan chùa Bổ Đà (Việt Yên). |
Với tour 3 ngày về miền di sản Bắc Ninh-Hải Dương-Bắc Giang, du khách sẽ có hành trình đi từ Hà Nội-Bãi Nguyệt Bàn, đền Tam Phủ-Côn Sơn, Kiếp Bạc-Tây Yên Tử-Suối Mỡ- Chùa Vĩnh Nghiêm-Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng-chùa Kem-TP Bắc Giang.
Tính đến nay đã có gần 20 tuyến du lịch nội tỉnh và 5 tuyến du lịch liên kết với tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh được xây dựng. Qua ý kiến của nhiều du khách và công ty lữ hành, Bắc Giang có nhiều điểm tham quan mới, hấp dẫn; hệ thống giao thông kết nối với các tỉnh, thành lân cận không ngừng được đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.
Bà Trần Thị Thảo, đại diện Công ty TNHH Giáo dục, Trải nghiệm Green Dream cho biết, trong năm 2019, có những tháng cao điểm, đơn vị liên kết với các công ty lữ hành đưa hàng chục đoàn khách (chủ yếu ở Hà Nội) về trải nghiệm tại vườn cây ăn quả, thăm làng nghề, hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn). Năm nay, dù ảnh hưởng dịch Covid-19 song có tháng DN nhận được hơn 10 hợp đồng tham quan của các đoàn khách. “Chúng tôi cảm thấy vui khi nhiều người đã quay trở lại Bắc Giang 2-3 lần và giới thiệu thêm nhiều đoàn khác”, bà Thảo nói.
Nhờ tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, nhiều tour, tuyến đã được hình thành, kéo theo lượng khách đến Bắc Giang ngày một tăng. Năm 2019, khách du lịch đến Bắc Giang đạt khoảng 2 triệu lượt, trong đó có rất nhiều khách ngoại tỉnh. Năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covid-19, lượng khách đến Bắc Giang giảm mạnh song những tháng cuối năm lại có xu hướng tăng, nhất là dịp huyện Lục Ngạn tổ chức hội chợ cam, bưởi và các sản phẩm đặc trưng.
Chỉ tính trong 3 ngày diễn ra Hội chợ (từ 20 đến 22/12/2020) đã có hơn 300 đoàn khách trong và ngoài nước với hơn 250 nghìn lượt người đến tham quan, du lịch, trải nghiệm, mua sắm. Các DN, hợp tác xã và người dân đã tiêu thụ hơn 900 tấn cam, bưởi và nhiều sản phẩm khác.
Cũng nhân sự kiện này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang tổ chức tọa đàm giới thiệu về tiềm năng du lịch huyện Lục Ngạn thu hút gần 80 DN lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia.
Có thể nói, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, để kích cầu du lịch nội địa không còn cách nào khác, chính các DN lữ hành, địa phương phải tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng dịch vụ, sản phẩm, xây dựng tour mới, qua đó kích thích nhu cầu du lịch của người dân.
Công Doanh
Ý kiến bạn đọc (0)