Hơn 327.000 trường hợp bị phạt trong tháng đầu thực hiện Nghị định 168
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thống kê trong tháng 1 có hơn 327.300 trường hợp vi phạm bị xử lý, tước hơn 27.800 giấy phép lái xe, trừ điểm hơn 28.700 giấy phép.
Sáng 6/2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, sau một tháng thực hiện Nghị định 168/2024, cảnh sát đã tạm giữ hơn 1.800 ôtô, hơn 93.700 môtô. So với một tháng trước liền kề, số trường hợp xử lý giảm hơn 48.100.
![]() |
Người dân chấp hành tín hiệu đèn giao thông trên phố Trường Chinh, Hà Nội, tháng 1/2025. |
Trong các vi phạm, chở quá số người quy định giảm nhiều nhất 46%, còn gần 2.700 trường hợp; tiếp theo là quá tải trọng, quá khổ, cơi nới thành thùng giảm 44%, còn hơn 4.500 trường hợp; lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông giảm 36,7%, còn hơn 5.100 trường hợp.
Cục Cảnh sát giao thông đánh giá việc xử lý vi phạm đã giảm đáng kể so với trước, cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của người dân đã được nâng cao, tự giác, ngay cả khi không có lực lượng chức năng.
"Người dân đã tuân thủ nghiêm chỉnh hiệu lệnh đèn tín hiệu, không còn điều khiển phương tiện dừng đỗ chen lấn vào làn đường, chiều đường, giúp ùn tắc không kéo dài, sau 2-3 nhịp đèn có thể lưu thông. Khách quốc tế đánh giá cao việc chấp hành của người dân", đại diện Cục Cảnh sát giao thông nói.
Cơ quan này dẫn chuyển biến về tai nạn giao thông khi cả ba tiêu chí giảm so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, trong tháng 1 cả nước xảy ra 1.702 vụ tai nạn, làm chết 917 người, 1.163 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, số vụ tai nạn giảm hơn 26%, giảm 1,72% số người chết, giảm gần 38% người bị thương.
So với một tháng trước liền kề, số vụ tai nạn giảm 18,3%, giảm 9,8% số người chết và giảm hơn 20,1% số người bị thương.
Cục Cảnh sát giao thông cũng dẫn số liệu của ngành y tế cho thấy trong 9 ngày nghỉ Tết Ất Tỵ 2025, số ca khám cấp cứu nghi do tai nạn giảm 11%, số ca tử vong giảm 28,9%, lượng người bệnh bị tai nạn nặng phải mổ cấp cứu giảm đáng kể so với Tết Giáp Thìn 2024.
Năm 2025, cảnh sát giao thông cả nước sẽ tăng cường xử lý 6 nhóm hành vi là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn như nồng độ cồn, ma túy; cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải trọng; vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu..., theo tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ".
Cục Cảnh sát giao thông cũng sẽ tham mưu cho Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương tham mưu UBND tỉnh, thành rà soát hạ tầng đường bộ theo thẩm quyền, bảo đảm đồng bộ và phù hợp với sự phát triển của kinh tế, xã hội và tốc độ gia tăng của phương tiện.
Ý kiến bạn đọc (0)