Giúp lao công vơi vất vả
Công việc vốn đã vất vả, độc hại, việc vận chuyển bằng những xe đẩy lại càng tốn nhiều thời gian, công sức. Theo thống kê, trung bình lượng rác sinh hoạt trên địa bàn TP thải ra môi trường khoảng 150 tấn/ngày. Số lượng công nhân quét dọn, thu gom, vận chuyển xử lý rác khoảng 180 người (đa số là phụ nữ).
Để việc thu gom rác được nhanh, thuận tiện, giảm bớt sức lao động của công nhân, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang đầu tư hơn 20 xe điện chở rác, tập trung chủ yếu trên địa bàn phường Trần Phú, Lê Lợi, Ngô Quyền. Những chiếc xe này được sản xuất trong nước, chạy bằng điện, có giá khoảng 40 triệu đồng/xe. Mỗi chuyến, xe có thể vận chuyển từ 450-500 kg rác thải, nhiều gấp 3 lần so với vận chuyển bằng xe đẩy tay.
Tốc độ xe đạt khoảng 25-30 km/h, tùy thuộc vào người điều khiển. Xe có thể di chuyển vào các ngõ, hẻm. Mỗi xe có từ 1-2 người, họ vừa làm công việc điều khiển xe, vừa quét rác, thu gom và vận chuyển tới nơi tập kết. Nhờ đó đã tiết giảm công sức lao động, rác vì thế cũng được vận chuyển đi nhanh hơn để kịp thời xử lý, tránh ô nhiễm môi trường.
Từ khi có mô hình xe này, những người lao công cảm thấy rất phấn khởi. Nhiều chị em tâm sự, có những khu phố, lượng rác thải ra nhiều, mỗi ngày họ phải quét, thu gom và đẩy xe tay 3 chuyến mới hết. Không ít tuyến đường dài 2-3 km nên tốn rất nhiều công sức để vận chuyển. Những hôm mưa rét, nắng nóng, công việc cực nhọc, khó khăn, vất vả gấp bội phần.
Giờ đây, thay vì phải đẩy nhiều chuyến xe lặc lè chở rác mỗi chiều, tối, những chiếc xe điện đã giúp họ vơi bớt vất vả, nhọc nhằn. Cũng vì thế, họ được trở về với tổ ấm gia đình sớm hơn so với trước. Được biết, tới đây, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang sẽ xem xét, tiếp tục đầu tư thêm những xe này ở một số phường, xã trên địa bàn TP. Qua đó, cải thiện, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, góp phần làm cho đô thị ngày càng xanh, sạch, đẹp.
Phương Ngân
Ý kiến bạn đọc (0)