Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC: Rút ngắn thời gian, không để quá hạn
Tại bàn tiếp công dân ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Thượng úy Trần Văn Việt, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ luôn tận tình mỗi khi tiếp đón công dân đến làm thủ tục.
Sáng 18/2, ông Trần Văn Tuyến, đại diện Công ty TNHH Cơ điện Max Việt Nam đến nộp hồ sơ đề nghị nghiệm thu PCCC công trình “Nhà máy linh kiện điện tử Samkwang Vina - Cải tạo”. Ông Tuyến nói: “Trước khi đến đây nộp hồ sơ, chúng tôi đã được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên thủ tục hoàn thiện nhanh chóng, thuận lợi”.
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh) tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. |
Mỗi ngày nhận khoảng 10 hồ sơ đề nghị giải quyết, cán bộ Đội Công tác phòng cháy không ngại tăng ca, làm thêm giờ, kiểm tra, tận tình hướng dẫn qua mạng Internet, điện thoại, nhóm Zalo để công dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần, thực hiện các thủ tục nhanh chóng.
Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Quyết, Đội trưởng Đội Công tác phòng cháy, từ tháng 6/2021, thực hiện Quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC, hầu hết các thủ tục thuộc lĩnh vực PCCC được rút ngắn thời gian giải quyết từ 1 đến 4 ngày so với quy định. Đặc biệt, hơn 98% TTHC được cán bộ giải quyết, trả trước hạn, không có hồ sơ quá hạn. Để làm được như vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không ngại tăng ca, làm thêm giờ, thậm chí cả ngày nghỉ.
Được biết, từ tháng 9/2016, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đã đưa 9/13 thủ tục trong lĩnh vực liên quan đến đơn vị ra thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; là một trong những đơn vị tiên phong trong cải cách TTHC, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân thực hiện TTHC nhanh gọn.
Tháng 6/2021, Phòng đưa 4 thủ tục còn lại ra Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Quá trình thực hiện, đơn vị được các cấp, ngành, người dân đánh giá cao về kết quả tiếp nhận, giải quyết các thủ tục. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Thượng tá Nguyễn Văn Viện, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ cho biết, từ năm 2016 đến nay, lực lượng cảnh sát PCCC đã tập trung thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh về cải cách TTHC trong lĩnh vực PCCC.
Gần 6 năm qua, công tác này luôn được cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhận thức rõ, không có hồ sơ, TTHC nào chậm muộn. Trong quá trình thực hiện, mỗi tháng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tổ chức chấm điểm chỉ huy đội, cán bộ, chiến sĩ liên quan đến tiếp nhận, giải quyết TTHC. Đồng thời quán triệt sâu sắc nội dung này đến từng cán bộ, chiến sĩ.
Nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, Phòng cũng chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới lề lối, tác phong làm việc của cán bộ; tiếp tục nghiên cứu tham mưu, đề xuất với Giám đốc Công an tỉnh xem xét cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC. Thực hiện xuyên suốt quan điểm chỉ đạo của cấp trên là mọi thủ tục thực hiện theo hướng thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.
Thời gian tới, Phòng tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 vào giải quyết TTHC trong lĩnh vực được giao. Quan tâm đào tạo cán bộ về công nghệ thông tin đáp ứng thực hiện chuyển đổi số; sát sao việc tiếp nhận, giải quyết TTHC của cán bộ để điều chỉnh theo phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không”.
Trong đó 4 xin gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; 4 luôn gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; 5 không gồm: Không cửa quyền, hách dịch, khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.
Bài, ảnh: Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)