Dự án nâng cấp quốc lộ 31: Nguy cơ chậm tiến độ, ảnh hưởng tiêu thụ vải thiều
Thảm bê tông nhựa chưa đạt 1/3 tổng chiều dài tuyến đường
Dự án cải tạo, nâng cấp QL 31, đoạn Km2+400 - Km44 +900 có tổng chiều dài toàn tuyến 39,1 km qua địa bàn TP Bắc Giang và các huyện: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn. Dự án do Cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Ban Quản lý Dự án 3 được giao quản lý dự án. Công trình được làm theo quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt rộng 11 m.
QL 31 đi qua địa bàn huyện Lạng Giang đang được hoàn thiện mặt đường. |
Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 863 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự án này gồm 3 gói thầu là: Gói thầu số 10 thuộc TP Bắc Giang, huyện Lạng Giang; gói thầu số 11 thuộc huyện Lục Nam, Lục Ngạn; gói thầu số 12 thuộc huyện Lục Ngạn.
Theo cơ quan chức năng, thời gian qua để tạo thuận lợi cho các nhà thầu thi công, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương có QL 31 đi qua tập trung cao giải phóng mặt bằng (GPMB), kịp thời bàn giao mặt bằng sạch. Đến nay, các địa phương đã GPMB 33,1/34,8 km (không bao gồm 4,3 km các đoạn không cần thực hiện GPMB), đạt 95% tổng chiều dài cần GPMB. Trong đó, hơn 70% tổng chiều dài mặt bằng đã được bàn giao ngay từ khi khởi công công trình. Tuy nhiên, khảo sát thực tế cho thấy, mặc dù mặt bằng được bàn giao sớm song đến nay, tiến độ thi công của 3 gói thầu vẫn chậm.
Đến ngày 30/5, các nhà thầu mới hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp một mặt đường gần 11/39,1 km, đạt khoảng 29% tổng chiều dài tuyến đường. |
Gói thầu số 10 và 11 thi công đạt khoảng 60% khối lượng theo hợp đồng; gói thầu số 12 đạt khoảng 75%. Đáng lo ngại là đến ngày 30/5, các nhà thầu mới hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp một mặt đường gần 11/39,1 km, đạt khoảng 29% tổng chiều dài tuyến đường. Bên cạnh đó, việc thi công các công trình cầu tiến độ cũng chậm. Các nhà thầu mới lắp đặt dầm 11/12 cầu, đang thi công bản mặt cầu, còn lại 1 cầu đang chuẩn bị lắp đặt dầm.
Việc thu hoạch, vận chuyển vải thiều của người dân trên địa bàn huyện Lục Ngạn diễn ra cao điểm từ giữa tháng 6 đến hết tháng 7. Do đó, việc chậm thi công các công trình cầu trên toàn tuyến cũng như chậm hoàn thành thảm một lớp mặt bê tông nhựa mặt đường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện, nhất là các xe container là phương tiện vận chuyển vải thiều chủ yếu.
Ông Lê Mạnh Hùng, lái xe container ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) cho biết: “Cứ đến vụ vải thiều, tôi lên Lục Ngạn vận chuyển vải đi tiêu thụ. Các công trình cầu trên QL 31 chậm hoàn thành, lái xe phải đi trên đường tạm để phục vụ thi công cầu sẽ không bảo đảm về bề rộng mặt đường, hơn nữa độ dốc đường tránh cao nên nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao”.
Tăng tốc thi công, kiểm soát tiến độ theo ngày
Như vậy, hiện nay khối lượng công việc các nhà thầu cần hoàn thành trên tuyến QL 31 còn rất lớn trong khi thời gian đến hạn hoàn thành lớp một thảm bê tông nhựa cũng như các công trình cầu còn lại rất ngắn.
Cầu trên QL 31 đi qua địa bàn xã Phượng Sơn (Lục Ngạn) đang được thi công. |
Trước thực tế trên, đầu tháng 5 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 3 , tư vấn giám sát và các nhà thầu xây dựng lại tiến độ thi công chi tiết hàng tuần, hàng tháng, bảo đảm mục tiêu đến ngày 30/6 thông xe lớp thảm bê tông nhựa và đến ngày 30/9 hoàn thành dự án.
Thực hiện sự chỉ đạo này, Ban Quản lý dự án 3 đang tập trung đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu thi công tại 3 gói thầu tập trung cao đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình.
Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý dự án 3, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Hiện nay, Ban giao nhiệm vụ cho một đồng chí lãnh đạo thường trực tại dự án cải tạo, nâng cấp QL 31 để kiểm tra, chỉ đạo các nhà thầu thi công, kiểm điểm tiến độ theo ngày. Trong đó, tập trung cao phấn đấu hoàn thành thảm mặt đường bê tông nhựa lớp một gói thầu số 12 thuộc địa bàn huyện Lục Ngạn xong trước ngày 10/6. Các gói thầu còn lại, đơn vị phấn đấu thảm bê tông nhựa lớp một xong trước ngày 30/6. Để hoàn thành nhiệm vụ này, Ban yêu cầu tất cả các nhà thầu làm việc 3 ca/ngày, cam kết bảo đảm tiến độ”.
Tìm hiểu thực tế tại gói thầu số 12 do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68, Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Minh - UDIC, Công ty cổ phần 208 thi công, được biết các đơn vị đang huy động hàng trăm công nhân để thi công đường, cầu và rãnh thoát nước, làm 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ các hạng mục.
Theo ông Nguyễn Thái Sơn, Phó Giám đốc Công ty, hết tháng 5, Công ty thảm mặt nhựa mặt đường lớp một được gần 5,3/9,5km đường. Hiện nay, đơn vị bố trí thêm một giàn thảm bê tông nhựa mặt đường để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu xong phần còn lại trước ngày 10/6. Cùng với đó, 5 công trình cầu thuộc địa bàn huyện Lục Ngạn cũng đang được tập trung cao thi công, bảo đảm hoàn thành đúng thời gian trước ngày 30/6.
Được biết, việc thi công QL 31 đang được chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung cao song vẫn còn vướng mắc cục bộ trong công tác GPMB thuộc địa bàn huyện Lục Nam, Lục Ngạn, TP Bắc Giang. Tuy tổng chiều dài không lớn, song ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Cụ thể tại các địa phương còn một số hộ dân chưa đồng thuận nhận bồi thường, GPMB.
Việc di chuyển công trình hạ tầng như: Đường điện, cột tín hiệu giao thông… chậm. Điển hình tại huyện Lục Nam còn khoảng 1 km đường tại khu vực xã Chu Điện, thị trấn Phương Sơn liên quan đến hàng chục hộ dân chưa nhất trí bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Huyện Lục Ngạn còn khoảng 50 m cũng chưa GPMB xong do người dân chưa đồng thuận…
Trước thực tế trên, các địa phương cần tập trung cao để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Trường hợp các hộ dân không chấp hành nghiêm, các huyện, TP cần tổ chức cưỡng chế theo đúng quy trình.
Bài, ảnh: Minh Linh
Ý kiến bạn đọc (0)