Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia: Dồn sức ôn luyện kiến thức, kỹ năng
Giáo viên nhiệt huyết, học trò quyết tâm
Trong những năm gần đây, đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Bắc Giang luôn đạt thành tích năm sau cao hơn năm trước (năm 2022, xếp thứ 8 toàn quốc về số lượng giải). Đó là động lực cổ vũ sự nỗ lực rèn luyện, quyết tâm của học sinh và sự nhiệt huyết, tận tâm của cán bộ, giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi.
Kỳ thi năm nay, tỉnh Bắc Giang có 90 học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang (tương đương với năm học trước) tham dự ở 11 đội tuyển: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Trung. Mỗi đội tuyển Toán, Tiếng Pháp, Tiếng Trung có 6 học sinh; mỗi đội tuyển Sinh học, Tin học, Địa lý, Tiếng Anh có 8 học sinh; mỗi đội tuyển Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử có 10 học sinh. Trong đó có 45 thí sinh lớp 11 và 45 thí sinh lớp 12.
Hiện nay, để tập trung cao ôn luyện, Trường THPT Chuyên Bắc Giang huy động 70 giáo viên giảng dạy đội tuyển. Các em được bố trí học tập trung vào buổi chiều, nội dung bám sát chương trình chuyên sâu, phân bổ các chuyên đề học tập khoa học. Bên cạnh việc bồi dưỡng tại chỗ do giáo viên nhà trường trực tiếp phụ trách, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) còn kết nối với các trường đại học lớn, viện hàn lâm khoa học mời chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trên cả nước tham gia bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em học hỏi, nâng cao kiến thức.
Học sinh đội tuyển Hoá học trong giờ thực hành. |
Các đội tuyển có truyền thống đạt nhiều thành tích cao trong những năm qua như: Tiếng Trung, Hoá học, Lịch sử, Ngữ văn, Toán quyết tâm giữ vững thành tích trong mùa thi năm nay. Những đội tuyển còn lại nỗ lực vươn lên “gặt hái” nhiều giải thưởng cao hơn. Cô giáo Trần Thị Hà Phương, phụ trách đội tuyển Toán cho biết: “Ngay từ khi thành lập đội tuyển, các thầy, cô giáo trong tổ Toán đã xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng học sinh. Ngoài các giờ giảng trên lớp, giáo viên yêu cầu học trò nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu, phát huy tư duy phản biện, đặt ra những giả thuyết mới, lập luận logic để giải quyết triệt để vấn đề nêu trong bài toán”. Năm học trước, 6/6 học sinh đội tuyển Toán đều đoạt giải với 4 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích. Thầy và trò đang cố gắng giữ vững thành tích và phấn đấu có thí sinh được tham dự đội tuyển dự thi Olympic Toán học khu vực và quốc tế.
Đề thi học sinh giỏi quốc gia có phạm vi kiến thức rộng, đòi hỏi giáo viên phải nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp truyền đạt, hướng dẫn, gợi mở cho học trò phương pháp tự học, tự nghiên cứu. Theo đánh giá của nhà trường, chất lượng học sinh các đội tuyển năm nay đồng đều, quá trình ôn tập, bồi dưỡng được giảng dạy trực tiếp, không phải học trực tuyến như hai năm học trước. Ngoài được học thầy, cô trong trường, các em có điều kiện tiếp cận bài giảng của nhiều giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong cả nước được mời về giảng các chuyên đề chính, chuyên đề chuyên sâu. Em Trương Phi Hùng, lớp 11 chuyên Vật lý cho biết: “Em đang cố gắng bổ sung những kiến thức mới, đọc thêm giáo trình của giáo sư gửi về, chú trọng rèn kỹ năng làm bài, tự đánh giá khả năng, thế mạnh của bản thân để có phương án ôn luyện hiệu quả”.
Nâng chất lượng giải
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, mặc dù số lượng giải tăng lên hằng năm nhưng rất ít em được chọn tham dự đội tuyển Olympic quốc tế. Hệ thống sách tham khảo trong thư viện phục vụ việc tự học, tự nghiên cứu của học sinh giỏi chưa phong phú. Nhiều giáo viên phụ trách đội tuyển giỏi nghiệp vụ, chuyên môn sâu nhưng khả năng sử dụng ngoại ngữ hạn chế, chưa tìm tòi được nhiều nguồn tài liệu nước ngoài hỗ trợ việc mở rộng kiến thức cho học trò. Trong số học sinh ở các đội tuyển quốc gia có gần 50% các em từ huyện lên học tại Trường THPT Chuyên Bắc Giang, một số em thuộc hộ nghèo, cận nghèo. Số học sinh này chủ yếu ở nội trú, điều kiện sinh hoạt vất vả hơn bởi ngoài việc học tập, các em còn phải tự lo ăn nghỉ.
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay, tỉnh Bắc Giang có 90 học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang tham dự ở 11 đội tuyển: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Trung. |
Để tạo điều kiện thuận lợi, nhà trường đã bố trí các phòng học đội tuyển, phòng thí nghiệm thực hành, phòng nghe nói ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại. Một số em chưa có các thiết bị thông minh phục vụ học tập, thư viện nhà trường mở cửa phục vụ việc tra cứu tài liệu, tự học ngoài giờ. Học sinh đội tuyển quốc gia được hỗ trợ 840 nghìn đồng/tháng và 50 nghìn đồng/ngày học từ Quỹ học bổng khuyến khích học tập của tỉnh. Riêng học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thêm gần 1,5 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán, nhà trường tặng 12 suất quà cho học sinh đội tuyển có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất từ 3-5 triệu đồng từ Quỹ vòng tay nhân ái.
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Sở đã yêu cầu Trường THPT Chuyên Bắc Giang triển khai kế hoạch tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi, sớm phát hiện những học trò có năng lực nổi trội từ khi học lớp 10. Trong đó, giao nhiệm vụ giảng dạy môn chuyên cho giáo viên có kinh nghiệm, năng lực, tâm huyết. Các tổ chuyên môn xây dựng những chuyên đề bồi dưỡng chuyên sâu, phân công thầy, cô giảng dạy phù hợp để phát huy năng lực của từng học sinh. Yêu cầu Trường THPT Chuyên Bắc Giang chú trọng tìm nguồn giáo viên ở các trường THPT trên địa bàn tỉnh có năng lực, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng học sinh giỏi tham mưu cho Sở điều động giảng dạy đội tuyển”.
Để giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn và luôn đứng trong tốp 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước về chất lượng và số lượng giải học sinh giỏi quốc gia, UBND tỉnh xây dựng đề án “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu là phát triển Trường THPT Chuyên Bắc Giang và các trường THCS trọng điểm chất lượng cao trên địa bàn tỉnh thành một hệ thống cơ sở giáo dục trọng điểm, có chất lượng cao, với cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng dạy học đồng bộ, hiện đại nhằm thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đồng thời phát hiện, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, có tư chất, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế.
Bài, ảnh: Minh Thu
Ý kiến bạn đọc (0)