Chọn dùng hàng Việt
Công văn nêu rõ, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động trong tình hình mới để người tiêu dùng biết, hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất, kinh doanh; khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động nhân dân tích cực hưởng ứng và mua sắm sử dụng hàng Việt Nam.
Đây không phải lần đầu Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động này mà mỗi dịp Tết đến, xuân về, khi nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng cao thì tinh thần “ưu tiên sử dụng hàng Việt là thể hiện lòng yêu nước” lại được dấy lên, quan tâm nhiều hơn. Chính vì vậy, kể từ khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” chính thức được phát động (năm 2009), tâm lý và thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng Việt Nam đã dần thay đổi, dành cho hàng sản xuất trong nước nhiều hơn.
Tại Bắc Giang, nhờ sự vào cuộc của các cấp, ngành trong Cuộc vận động thông qua nhiều hình thức, cách làm sáng tạo như: Đa dạng cách tuyên truyền, tổ chức hội chợ, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, nơi có nhiều công nhân, khu công nghiệp, thực hiện bán hàng bình ổn giá, quảng bá sản phẩm đặc trưng và OCOP của tỉnh, thành lập các gian hàng Việt, bình chọn và tôn vinh hàng sản xuất trong tỉnh, ưu tiên bày hàng Việt tại vị trí “bắt mắt” trong siêu thị… đã mang lại hiệu quả rõ nét.
Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hàng Việt được quan tâm đưa vào các sàn thương mại điện tử, ưu tiên quyên góp hàng sản xuất trong nước ủng hộ người dân và lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch… càng thể hiện rõ sự quan tâm, góp phần làm thay đổi nhận thức, hành vi của đơn vị cung ứng và người tiêu dùng trong chọn lựa, sử dụng hàng Việt.
Thông tin từ Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, tại Bắc Giang hiện có khoảng 95% người tiêu dùng lựa chọn mặt hàng lương thực, thực phẩm nguồn gốc nội địa; 70% chọn hàng tiêu dùng sản xuất trong nước; 65% lựa chọn hàng may mặc thương hiệu Việt. Đáng quan tâm là hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống các kênh phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ…
Hằng ngày, mỗi người ưu tiên trong tiêu dùng, sử dụng hàng nội địa chính là hành động thiết thực ủng hộ Cuộc vận động, nhân lên tinh thần tự tôn dân tộc. Nhiều ý kiến cho rằng, yêu nước là giúp đồng bào mình, doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh. Dùng hàng Việt sẽ kích cầu sản xuất trong nước, giao thương rộng mở và từ đó chất lượng hàng hoá ngày càng được cải thiện, thúc đẩy kinh tế của đất nước phát triển. Hãy thể hiện điều đó trong sử dụng hàng Việt.
Để Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, không chỉ dịp Tết này, chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng cần thường xuyên quan tâm phối hợp hướng dẫn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án đẩy mạnh sản xuất, nâng chất lượng hàng hóa, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thế mạnh của địa phương, hàng trong nước chất lượng cao.
Cùng với đó, đổi mới thực hiện một số nội dung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên môi trường trực tuyến, khuyến khích và ưu tiên các doanh nghiệp, hợp tác xã và hệ thống phân phối tích cực đưa hàng Việt Nam về vùng nông thôn, miền núi.
Bảo Khánh
Ý kiến bạn đọc (0)