Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Bắc Giang
Nguồn gốc rõ ràng, dễ dàng kiểm soát
Công ty TNHH Sản xuất TMDV Tiến Thành (TP Bắc Giang) chuyên cung ứng hàng hóa, chủ yếu là mặt hàng thiết yếu cho khoảng 6 nghìn điểm, cửa hàng, đại lý phục vụ người dân trong tỉnh. Dịp dịch Covid-19 bùng phát này, nhiều vùng bị cách ly, nhiều DN khó khăn khi vận chuyển cung ứng hàng hóa nhưng Công ty vẫn cố gắng bảo đảm nguồn, lượng hàng cho nhu cầu, tránh đứt gãy cung cầu do lưu thông. Đáng quan tâm là hầu hết mặt hàng đơn vị cung ứng được sản xuất trong nước.
Gian hàng sản phẩm OCCOP của tỉnh vừa khai trương tại TP Bắc Giang. Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG |
Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Việt Bách cho rằng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã dần làm thay đổi nhận thức, tâm lý của các DN cung ứng cũng như NTD về hàng xuất xứ trong nước và quyết định lựa chọn. Hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của khách hàng do cơ bản có nguồn gốc, nhãn hiệu; chất lượng ngày càng cải thiện và được công bố rõ ràng, nhiều loại hàng hóa gắn tem truy xuất để NTD dễ dàng tìm hiểu về sản phẩm. “Tỷ lệ hàng nhập nội không đáng kể, chất lượng không hơn hàng Việt trong khi giá bán thường cao do phải chịu thêm thuế nhập khẩu, chi phí vận chuyển… Vì thế NTD lựa chọn hàng trong nước nhiều hơn”, ông Bách nói.
Khảo sát tại một số siêu thị, cửa hàng lớn trong mùa dịch này cho thấy, tỷ lệ hàng Việt Nam vượt trội, chiếm 70 đến hơn 90% và đều được ưu tiên trưng bày ở những vị trí bắt mắt NTD. Ông Thanh Tân, đại diện GO Bắc Giang (trước đây là Big C) khẳng định, cơ bản DN chỉ bày bán một số mặt hàng mà trong nước chưa sản xuất được, ví như táo của Mỹ hay Úc. Đợt dịch này, các mặt hàng nông sản đặc trưng vùng, miền; sản phẩm OCOP có nhiều cơ hội để đưa vào các hệ thống siêu thị do việc xuất khẩu khó khăn.
Được biết một số mặt hàng như gạo Thái Lan, đồ nhựa của Thái Lan, Trung Quốc trước đây thường được các siêu thị nhập khẩu bán nhưng từ khi gạo ST24 của Việt Nam vinh danh ngon nhất thế giới và nhiều DN ngành nhựa trong nước cải tiến hình thức, mẫu mã, chất lượng sản phẩm thì nay các mặt hàng ngoại chủng loại này dần lép vế.
Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều DN vận chuyển hàng hóa cũng ưu tiên hàng trong nước, việc vận động ủng hộ hàng cứu trợ những nơi bị phong tỏa, cách ly cũng được sử dụng hàng Việt. Lý do ưu tiên chọn hàng có nguồn gốc trong nước vì mong muốn hỗ trợ cộng đồng các DN, đồng thời gắn trách nhiệm của đơn vị sản xuất với sức khỏe NTD. Cùng với đó, việc giúp đỡ tiêu thụ hàng hóa, nhất là nông sản của địa phương lan tỏa rộng khắp khiến NTD quan tâm sử dụng hàng Việt nhiều hơn.
Khoảng 95% NTD lựa chọn hàng có nguồn gốc trong nước ở nhóm lương thực, thực phẩm. Tương tự, hàng tiêu dùng là 70%, may mặc 65%. Hàng Việt chiếm hơn 70% trong các siêu thị, trung tâm thương mại; 60% ở các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ. Nguồn: Ủy ban MTTQ tỉnh |
Thông tin từ Ủy ban MTTQ tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị có những cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động này. Ví như trong 6 tháng đầu năm, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN) tỉnh tổ chức 60 “Gian hàng dành cho công nhân lao động” với giá ưu đãi, gồm các mặt hàng thiết yếu nhằm khuyến khích sử dụng hàng Việt.
Trong đợt dịch bùng phát tại Bắc Giang vừa qua, nhiều tổ chức, cá nhân đã quyên góp, ủng hộ người dân, nhất là hàng chục nghìn công nhân tại KCN lượng lớn hàng hóa thiết yếu, cơ bản là hàng Việt Nam. Hay như trong khó khăn, các mặt hàng nông sản chủ lực, đặc trưng, sản phẩm OCOP của tỉnh được đưa lên nhiều sàn giao dịch để quảng bá, tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, qua đó kích thích sản xuất và sử dụng hàng Việt Nam.
Không để lép vế thời hậu dịch Covid
Do ảnh hưởng dịch Covid-19 khiến việc nhập khẩu hàng hóa khó khăn, đặc biệt là hàng nhập khẩu theo đường hàng không, từ đó nguồn cung hàng nước ngoài vào Việt Nam bị giảm sút. Đây cũng là cơ hội cho hàng sản xuất trong nước vươn lên. Cùng đó, nước ta đã gia nhập nhiều hiệp định thương mại tự do và mới nhất là EVFTA.
Nhiều DN đã nỗ lực đổi mới công nghệ, tiếp cận và sản xuất ra sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chú trọng thị trường trong nước và xuất khẩu, giúp hàng Việt ngày càng chiếm niềm tin của NTD. Tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng không chỉ trong đại dịch mà khi dịch bệnh được kiểm soát, những ưu điểm, thế mạnh của hàng trong nước cần được phát huy.
Tại Bắc Giang, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp thường xuyên được kiện toàn, tích cực chỉ đạo vận động thực hiện. Công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ DN được cấp ủy, chính quyền quan tâm, góp phần nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng sức cạnh tranh của hàng Việt.
Công nhân nhận hàng Việt tại Gian hàng 0 đồng, thôn Song Khê 2, xã Song Khê (TP Bắc Giang) trong đợt dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Đỗ Quyên |
Trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều DN, HTX chú trọng thiết lập kênh phân phối; nhân rộng cửa hàng, điểm bán hàng Việt tại các địa phương, KCN, vùng sâu, vùng xa. Cùng đó, việc tư vấn, khuyến cáo và bảo vệ quyền lợi NTD được quan tâm. Những kinh nghiệm quý này cần tiếp tục phát huy, nhất là khi dịch bệnh được đẩy lùi.
Để tiếp tục đưa Cuộc vận động này vào chiều sâu, hàng Việt lên ngôi không chỉ trong mùa dịch, nhiều ý kiến cho rằng cần đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa các chủ thể kinh doanh, nhất là DN nhỏ và vừa; tích cực đưa sản phẩm, dịch vụ của DN, HTX, hộ dân khu vực nông thôn vào hệ thống phân phối hiện đại.
“Hiện nay, một số mặt hàng sản xuất trong nước vẫn phụ thuộc vào nguyên liệu nhập từ nước ngoài. Vì thế trong đợt dịch này, nhiều DN lỡ cơ hội tốt để sản xuất, cung ứng hàng Việt bởi giá đội lên do khan hiếm nguyên liệu và chi phí vận chuyển tăng. Muốn nâng tầm hàng Việt thì phải chủ động sản xuất hàng trong nước chất lượng tốt, giá cạnh tranh”, ông Hoàng Việt Bách đề xuất.
Ý kiến bạn đọc (0)