Chắp cánh cho sản phẩm OCOP vươn xa
BẮC GIANG - Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), những năm qua, tỉnh Bắc Giang thường xuyên quan tâm xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Qua đó mở ra triển vọng hợp tác rộng rãi, đưa sản phẩm OCOP ngày càng vươn xa, đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Chủ động quảng bá sản phẩm
Không chỉ là một trong những địa phương đi đầu khu vực miền núi phía Bắc trong phát triển sản phẩm OCOP, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang còn chú trọng triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm.
Điển hình như đầu tháng 5 vừa qua, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh diễn ra Hội chợ OCOP khu vực đồng bằng sông Hồng với quy mô hơn 250 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, OCOP tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.
![]() |
Quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang tại Hội chợ làng nghề Việt Nam. Ảnh tư liệu. |
Tại sự kiện này, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Bắc Giang) tổ chức gian hàng giới thiệu hơn 30 sản phẩm OCOP tiêu biểu như: Giò, xúc xích gà đồi Yên Thế; mỳ gạo, mỳ ngũ sắc, vải thiều sấy khô, mật ong hoa vải Lục Ngạn; vải thiều nước đường VIFOCO; rượu Bảo Sơn; bánh quế Ông Phú; giải độc gan Anxoa (Hợp tác xã Dược liệu Khánh Hoa)…
Dự kiến, tháng 6 này, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục tổ chức gian trưng bày, giới thiệu hàng chục sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh tại Hội chợ hàng Việt - Tôn vinh sản phẩm OCOP diễn ra tại Đà Nẵng.
Các sự kiện trên có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương, xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu các đặc sản của các địa phương đến với du khách trong nước, quốc tế; đồng thời là cơ hội để tỉnh Bắc Giang giới thiệu tiềm năng, thế mạnh thông qua các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh kết nối cung cầu, phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Ông Giáp Quý Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Xanh Yên Thế chia sẻ, khi được tỉnh lựa chọn tham gia các hội chợ, Hợp tác xã đã tìm thêm được nhiều đối tác, đại lý, cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch để ký kết hợp tác, phân phối sản phẩm lâu dài, việc tiêu thụ sản phẩm thuận lợi hơn rất nhiều.
Các sản phẩm gồm: Gà thịt đóng hút chân không, giò gà, chả gà, xúc xích gà… được phân phối và bán tại các chuỗi siêu thị lớn như: Winmart, Go! và đại lý, các cửa hàng thực phẩm sạch tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, thành phố Bắc Giang… với mức tiêu thụ hơn 5 nghìn con/tháng.
Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các chủ thể cũng chủ động mở rộng các hoạt động quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ví như Hợp tác xã Dược liệu công nghệ cao Trường Sơn, xã Trường Sơn (Lục Nam) có 3 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Trà hoa vàng túi lọc, trà hoa vàng và trà hoa vàng đông trùng túi lọc, trong đó sản phẩm trà hoa vàng đạt tiêu chuẩn 4 sao.
Để tạo thương hiệu, ngoài kênh bán hàng truyền thống qua các đại lý, Hợp tác xã còn mở rộng quảng bá sản phẩm và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử, kênh trực tuyến khác.
Theo đó, thành viên Hợp tác xã tích cực chụp ảnh, quay clip, viết lời giới thiệu đăng trên trang fanpage, trang cá nhân, giúp lan tỏa thông tin sản phẩm. Đồng thời thường xuyên tổ chức livestream (phát trực tiếp) chốt đơn hàng, đông đảo người tiêu dùng biết đến, sử dụng, thị trường tiêu thụ cũng ngày càng mở rộng.
Đẩy mạnh hỗ trợ chủ thể
![]() |
Gian trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP tiêu biểu của Bắc Giang tại Hội chợ đặc sản vùng miền. Ảnh tư liệu. |
Theo thống kê, trong 5 năm qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã hỗ trợ hơn 100 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể với khoảng 350 lượt sản phẩm OCOP tham gia 19 hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, Festival tại các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Nội, Cần Thơ, Nha Trang, Tuyên Quang, Bình Thuận, Sơn La, Thành phố Hồ Chí Minh; các sự kiện, diễn đàn kết nối cung cầu lớn như: Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc; Hội nghị quốc tế Harla; SEA Games 31. Thông qua đó, cơ quan chuyên môn của tỉnh phát hàng trăm cuốn cẩm nang và hơn 4 nghìn tờ rơi thông tin về các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tới các đoàn khách.
Ngoài ra, hằng năm, Sở Công Thương, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các địa phương tích cực tổ chức, tham gia hàng chục hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP. Thường xuyên quan tâm đưa sản phẩm lên giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử.
Theo ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, thông qua công tác xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, phát triển, mở rộng thị trường tiêu thụ, kết nối cung - cầu nhằm tạo đầu ra ổn định, bền vững và dần khẳng định được thương hiệu sản phẩm.
Thời gian tới, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hội chợ, triển lãm, diễn đàn... thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch. Song hành với đó là nhân rộng mô hình xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ số, gắn sản phẩm OCOP với các sản phẩm quà tặng, quà biếu, sản phẩm đặc sản địa phương.
Tiếp tục hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể, thiết kế mới hoặc nâng cấp mẫu mã, bao bì, nhãn mác sản phẩm, tem truy xuất nguồn gốc và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử để quảng bá, tiếp thị sản phẩm.
Vận dụng có hiệu quả các quy định, chính sách đã được ban hành về xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như kết nối để đưa sản phẩm vào các siêu thị trong toàn quốc.
Ý kiến bạn đọc (0)