Cải cách hành chính ở Công an tỉnh: Bước tiến vượt bậc
“4 xin, 4 luôn và 5 không”
Với nhiều giải pháp mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ số CCHC của Công an tỉnh đạt 93,71%. Từng cán bộ, chiến sĩ đều thuộc lòng tiêu chí “4 xin, 4 luôn, 5 không” (gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh làm hồ sơ cấp căn cước công dân cho người dân. |
Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh, năm qua các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp, cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN) trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Mọi thủ tục thực hiện theo hướng thông thoáng, thuận tiện, cắt giảm thời gian, chi phí. Lực lượng công an duy trì 225 trang zalo thường xuyên cập nhật các TTHC cũng như kết quả giải quyết; đồng thời cung cấp các thông tin như: Hướng dẫn TTHC, thông tin hỗ trợ DN... trên trang thông tin điện tử của đơn vị giúp người dân, DN thuận lợi khi cập nhật.
Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lực lượng công an tham gia tuyến đầu chống dịch song các mặt công tác khác vẫn được thực hiện liên tục, thông suốt. Cán bộ, chiến sĩ chạy đua với thời gian để triển khai 2 dự án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Dù gặp không ít áp lực song mỗi cán bộ, chiến sĩ coi đó là thử thách, từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Hơn một năm nay, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội làm việc không kể ngày đêm, tăng ca thu nhận hồ sơ, hoàn thiện thủ tục cấp căn cước công dân cho hơn 1,3 triệu công dân. Phòng Cảnh sát giao thông làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật thực hiện thủ tục đổi biển vàng cho hàng nghìn phương tiện kinh doanh vận tải.
Khảo sát, đo lường sự hài lòng của công dân
Nhằm xác định được sự hài lòng của người dân, DN đối với sự phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, ngoài tổ chức đo lường theo kế hoạch của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo thực hiện các đợt đo lường, khảo sát riêng đối với từng phòng, đơn vị.
Đặc biệt, khảo sát riêng về chất lượng phục vụ đối với lĩnh vực phòng cháy nhằm đồng hành cùng DN trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đơn vị triển khai mã QR để khảo sát sự hài lòng của người dân và DN liên quan đến TTHC, mức độ đáp ứng, thái độ phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, chi phí không chính thức, cơ sở vật chất phục vụ giải quyết thủ tục. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh có văn bản kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại hạn chế trong quá trình phục vụ công dân.
Ngày 12/10/2021, Công an tỉnh ra Quyết định 321 về việc rút ngắn thời hạn giải quyết 40 TTHC thuộc thẩm quyền. Hầu hết các thủ tục cắt giảm 50% thời hạn. Thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự giảm đến 60% (từ 5 ngày còn 2 ngày; từ 2 ngày còn 1 ngày). |
Nhận định vai trò chỉ đạo của người đứng đầu lực lượng công an các cấp, mỗi tháng, Công an tỉnh chấm điểm người đứng đầu liên quan đến công tác CCHC. Từ Giám đốc Công an tỉnh đến lãnh đạo công an các huyện, TP, phòng nghiệp vụ, trưởng công an các xã, phường, thị trấn quán triệt sâu sắc nội dung này; chỉ đạo quyết liệt đến từng cán bộ, chiến sĩ. Những đơn vị có phiếu phản ánh không hài lòng của người dân về thái độ phục vụ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Vì vậy đòi hỏi đơn vị thường xuyên sát sao việc tiếp nhận, giải quyết THHC, điều chỉnh theo phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không”.
Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác CCHC, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp; ban hành Nghị quyết số 24-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới và hơn 50 văn bản, kế hoạch để điều hành công tác này; ban hành quy trình giải quyết TTHC theo quy chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001/2015 bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng với 151 thủ tục, bằng 100%.
Với tiêu chí “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, Công an tỉnh cũng thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngồi ở nhà, người dân, DN cũng có thể giải quyết TTHC. Qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và của Bộ Công an, Công an tỉnh đã thực hiện 29 TTHC và 1 dịch vụ công về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.
Năm 2022, Công an tỉnh phấn đấu đứng trong tốp 10 về xếp hạng chỉ số CCHC, đơn vị dự kiến mỗi huyện sẽ chọn 2 xã làm điểm, sau đó đánh giá nhân rộng. Cùng đó ban hành Bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC với công an các đơn vị, địa phương và cơ sở, các đơn vị không trực tiếp giải quyết TTHC.
Bài, ảnh: Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)