Xây dựng lực lượng công an thân thiện, vì dân phục vụ
Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra tại mô hình tổng hợp huyện Lục Ngạn. Ảnh Ngọc Thạch. |
Với nhiều giải pháp mới, cách làm sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, chỉ số CCHC của Công an tỉnh Bắc Giang đạt 93,71%. Từng cán bộ, chiến sĩ đều thuộc lòng tiêu chí “4 xin, 4 luôn, 5 không” nhằm phục vụ nhanh nhất, cắt giảm tối đa thời gian, tiết kiệm chi phí khi công dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) tại đơn vị.
Theo Trung tá Nguyễn Văn Hùng, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh, năm nay các đơn vị, địa phương đã có nhiều giải pháp, cách làm mới nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC. Mọi thủ tục thực hiện theo hướng thông thoáng, thuận tiện, cắt giảm thời gian, chi phí nhằm mang lại hiệu quả cao nhất, trọng tâm là CCHC.
Phương châm "4 xin, 4 luôn và 5 không". |
Công an toàn tỉnh thành lập, duy trì 225 trang zalo hoạt động tích cực, thường xuyên cập nhật về các TTHC cũng như kết quả giải quyết. Đơn vị mở hàng loạt chuyên mục như: Hướng dẫn TTHC, thông tin hỗ trợ doanh nghiệp… trên trang thông tin điện tử của đơn vị giúp người dân, doanh nghiệp cập nhật thông tin.
Năm 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lực lượng công an tham gia tuyến đầu chống dịch các mặt công tác khác vẫn được thực hiện liên tục, xuyên suốt. Các cán bộ, chiến sĩ chạy đua với thời gian để triển khai 2 dự án: xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Dẫu phải đối mặt với không ít áp lực song mỗi cán bộ, chiến sĩ coi đó là thử thách, từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh hoàn thiện hồ sơ cấp căn cước công dân cho người dân TP Bắc Giang. |
Hơn một năm nay, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh làm việc không kể ngày đêm, tăng ca thu nhận hồ sơ, hoàn thiện thủ tục cấp CCCD cho hơn 1,3 triệu công dân thuộc diện được cấp. Phòng Cảnh sát giao thông làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật làm thủ tục đổi biển vàng cho hàng nghìn phương tiện kinh doanh vận tải...
Khảo sát, đo lường sự hài lòng của công dân
Nhằm xác định được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc phục vụ của cán bộ, chiến sĩ, ngoài việc tổ chức đo lường theo kế hoạch của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các đợt đo lường, khảo sát riêng đối với từng phòng, đơn vị. Đặc biệt khảo sát riêng về chất lượng phục vụ đối với lĩnh vực phòng cháy nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Ngày 12/10/2021, Công an tỉnh ra quyết định 321/QĐ-CAT-TM về việc rút ngắn thời hạn giải quyết 40 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Hầu hết các thủ tục cắt giảm 50% thời hạn, thậm chí thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự giảm đến 60% (tức là từ 5 ngày xuống còn 2 ngày hay từ 2 ngày xuống còn 1 ngày…).
|
Mọi phản ánh đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Trên cơ sở đó, Công an tỉnh có văn bản chấn chỉnh, kịp thời điều chỉnh thái độ, tồn tại hạn chế trong quá trình phục vụ công dân khi giải quyết TTHC.
Phòng Tham mưu Công an tỉnh là đơn vị được giao nhiệm vụ đề xuất các kế hoạch, văn bản chỉ đạo công tác CCHC. |
Nhận định vai trò chỉ đạo của người đứng đầu lực lượng công an các cấp trong công tác CCHC là đặc biệt quan trọng, mỗi tháng, Công an tỉnh chấm điểm người đứng đầu liên quan đến công tác CCHC. Từ giám đốc Công an tỉnh đến lãnh đạo Công an các huyện, TP, phòng nghiệp vụ, trưởng công an các xã, phường, thị trấn quán triệt sâu sắc nội dung này; chỉ đạo quyết liệt đến từng cán bộ, chiến sĩ.
Những đơn vị có phiếu phản ánh không hài lòng của người dân về thái độ phục vụ thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Vì vậy đòi hỏi đơn vị giám sát sát sao việc tiếp nhận, giải quyết THHC của cán bộ, chiến sĩ điều chỉnh theo phương châm “4 xin, 4 luôn, 5 không”.
Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Công an tỉnh thông tin, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác CCHC, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các giải pháp; ban hành Nghị quyết số 24-NQ/ĐUCA của Đảng ủy Công an tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới và hơn 50 văn bản, kế hoạch để điều hành công tác này; ban hành quy trình giải quyết TTHC theo quy chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001/2015 bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, chất lượng với 100% thủ tục (151 thủ tục).
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện giải quyết TTHC. |
Với tiêu chí “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hướng”, Công an tỉnh cũng thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Ngồi ở nhà, người dân, doanh nghiệp cũng có thể giải quyết TTHC qua kênh trực tuyến. Qua cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và của Bộ Công an, Công an tỉnh đã thực hiện 29 THHC và 1 dịch vụ công về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông.
Năm 2022, Công an tỉnh phấn đấu đứng trong tốp 10 về xếp hạng chỉ số CCHC. Để làm được điều này, Công an tỉnh dự kiến xây dựng thí điểm mô hình CCHC, mỗi huyện sẽ chọn 2 xã làm điểm, sau đó đánh giá nhân rộng; đồng thời ban hành bộ tiêu chí xác định chỉ số CCHC với công an các đơn vị, địa phương và cơ sở, các đơn vị trực tiếp, không trực tiếp giải quyết TTHC.
Bài, ảnh: Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)