Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc: Luật nghiêm cấm hành vi chèo kéo mua bảo hiểm nhân thọ
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. |
Sáng 18/3, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nội dung liên quan đến mua bán bảo hiểm nhân thọ được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, đặt câu hỏi.
Bảo đảm chất lượng trong mua bán hợp đồng bảo hiểm
Nếu vấn đề chất vấn, đại biểu Trần Đình Gia - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay tình trạng người mua bảo hiểm được chào mời với chiết khấu cao, có tình trạng người tư vấn bảo hiểm chèo kéo khách hàng quá mức… Điều này đã gây ảnh hưởng đến chất lượng bảo hiểm.
Bên cạnh đó, thời gian hợp đồng bảo hiểm thường rất dài, trong khi người tư vấn thường chỉ tư vấn những mặt tốt của bảo hiểm mà chưa nói rõ những quyền hạn và trách nhiệm khi tham gia, dẫn đến tình trạng người mua bảo hiểm không nắm chắc nội dung hợp đồng và thường bị thiệt thòi. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính làm rõ những giải pháp để giải quyết vấn đề này trong thời gian tới.
Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại về những hành vi đó và xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý. Về hợp đồng kéo dài, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm.
Đại biểu Nguyễn Thị Hà chất vấn từ điểm cầu Bắc Ninh. |
Tuy nhiên, sau khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2023, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để bảo đảm hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.
“Hành vi chèo kéo tham gia bảo hiểm được quy định rõ trong Luật Kinh doanh bảo hiểm 2023 là những vấn đề bị cấm, không được thực hiện”, Bộ trưởng Tài chính nhấn mạnh.
Ngăn chặn sai phạm trong việc bán sản phẩm nhân thọ qua ngân hàng
Có chung mối quan tâm đến vấn đề bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) chất vấn: Thời gian qua, thị trường bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là các công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài bán các sản phẩm thông qua các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng có nhiều sai phạm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho biết kết quả xử lý sai phạm và giải pháp của Bộ trong thời gian tới để ngăn chặn các sai phạm này.
Hồi âm ý kiến của đại biểu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, chúng ta có 19 công ty bảo hiểm và chỉ có 2 công ty bảo hiểm trong nước và 17 công ty bảo hiểm liên doanh và nước ngoài. Việc hoạt động chủ yếu do đại lý và nhân viên ở trong nước thực hiện.
Theo Bộ trưởng, việc liên kết bán bảo hiểm nhân thọ qua ngân hàng có thể là hành vi của nhân viên ngân hàng chứ chưa chắc đã do của các chủ tịch, giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo.
Tuy nhiên, cũng có thể là bảo hiểm liên kết giữa ngân hàng hợp đồng với các công ty bảo hiểm để hưởng chi phí dịch vụ nhưng trong quá trình thực hiện có sự lệch lạc, thiếu thanh tra, kiểm tra, định hướng, quản lý. Từ đó dẫn đến nhân viên tư vấn sai, ảnh hưởng đến người tham gia bảo hiểm.
Vì vậy, Bộ Tài chính đã xây dựng quy trình, tổ chức phối hợp thanh tra, kiểm tra để bảo đảm đúng đắn trong hoạt động bảo hiểm.
Trả lời đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) về giải pháp khắc phục tình trạng khó khăn, mức chi bảo hiểm thấp trong giải quyết bồi thường thiệt hại tài sản hay tổn thất, thương tật về người và tài sản cho bên thứ ba theo hạn mức, trách nhiệm đã được cam kết, Bộ trưởng cho biết nội dung này đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023.
Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình co kéo, gây ra tranh chấp hiện có hai kênh giải quyết. Đó là gọi đến Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.
“Về phía Bộ Tài chính đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc. Công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định”, Bộ trưởng cho hay.
Theo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc (0)