Hợp tác để phát triển du lịch bền vững
Cùng hưởng lợi
Tháng 3 năm nay, Công ty cổ phần Khai thác và Dịch vụ du lịch SGO (SGO Travel), Công ty cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử, Khách sạn Hải An (TP Bắc Giang) phối hợp khai trương tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang. Tuyến có 7 gói sản phẩm, khởi hành từ thứ Tư đến Chủ nhật hằng tuần. Du khách nội địa, quốc tế có thể lựa chọn tour trong ngày hoặc 2 ngày một đêm để trải nghiệm du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, làng nghề của vùng đất Bắc Giang. Cốt lõi của tuyến du lịch văn hóa Hà Nội - Bắc Giang là tour một ngày “Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng” xuất phát tại Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), qua chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng) và đến Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động).
Du khách tham quan đền Xương Giang (TP Bắc Giang). |
Trong hành trình này, du khách được tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm với con đường tu hành của các Phật tổ. Cùng đó trải nghiệm in mộc bản tại chùa Vĩnh Nghiêm. SGO Travel còn cung cấp các tour một ngày là: “Hà Nội - Thổ Hà: Thử làm người quan họ”; “Hà Nội - Yên Thế: Vang bóng một thời”; “Hà Nội - Lục Ngạn: Trải nghiệm thiên nhiên, miệt vườn, làng nghề”. Sau hơn 4 tháng triển khai, SGO Travel đã đưa gần 130 đoàn với gần 5 nghìn lượt khách tới các điểm du lịch nêu trên, trong đó tập trung nhiều nhất là tuyến “Hà Nội - Tây Yên Tử: Theo dấu chân Phật Hoàng”.
"Với lợi thế gần Hà Nội, các cung đường di chuyển thuận lợi, chúng tôi muốn tạo thêm nhiều điểm đến hấp dẫn không chỉ cho du khách Thủ đô mà còn đối với du khách quốc tế khi lưu trú tại Hà Nội", ông Phùng Quang Thắng, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch SGO Travel nói.
Đối với Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, việc liên kết cũng được doanh nghiệp (DN) tích cực triển khai. 6 tháng đầu năm 2023, nơi đây đón khoảng 300 nghìn lượt khách, trong đó hơn 103 nghìn lượt khách sử dụng vé dịch vụ cáp treo - con số cao nhất kể từ khi khu du lịch bắt đầu vận hành năm 2019 đến nay.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Giám đốc vận hành khu du lịch cho biết, trong số hơn 103 nghìn lượt khách sử dụng dịch vụ cáp treo có hơn 20 nghìn lượt khách của các DN lữ hành. Từ tháng 1 đến tháng 7/2023, đơn vị ký khoảng 70 hợp đồng với các DN lữ hàng cam kết đưa khách du lịch về đây. Trong 3 năm (2023-2025), các DN lữ hành khi tổ chức tour đưa khách đến khu du lịch sẽ được chiết khấu vé cáp treo, dịch vụ ăn uống từ 10 đến 27% tùy số lượng khách, tùy thời điểm. Cùng đó, phối hợp, liên kết với nhiều đơn vị tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn tại đây.
Xác định tầm quan trọng của việc liên kết PTDL, thời gian qua, các đơn vị, hợp tác xã, DN lữ hành triển khai nhiều hoạt động gồm: Quảng bá; xây dựng sản phẩm, tour, tuyến; tổ chức đưa, đón khách tham quan. Cùng với việc liên kết giữa các DN lữ hành với đơn vị quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch, hoạt động xúc tiến du lịch giữa tỉnh Bắc Giang và các tỉnh, thành phố được quan tâm.
Ngoài các khu, điểm du lịch được nhiều người biết đến trước đây như Suối Mỡ (Lục Nam), Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử, một số đơn vị quản lý, kinh doanh dịch vụ ở các điểm du lịch cộng đồng cũng bắt tay liên kết PTDL, bước đầu thu hút nhiều du khách.
Ông Ngô Cao Kiên, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển du lịch cộng đồng Bản Ven Xanh cho biết, trước đây, số DN lữ hành đưa học sinh trải nghiệm tại bản Ven, xã Xuân Lương (Yên Thế) rất ít, hầu hết các trường đưa đoàn đến các tỉnh, thành phố lân cận. Để thu hút học sinh đến bản Ven, từ năm 2022, đơn vị tăng cường quảng bá, liên kết với một số DN lữ hành, ưu đãi giảm giá dịch vụ. Từ cuối năm 2022 đến nay, điểm du lịch đón khoảng 60 đoàn học sinh trong tỉnh đến tham quan, trải nghiệm.
Tạo sự liên kết bền vững
Không chỉ liên kết giữa đơn vị quản lý, kinh doanh du lịch với DN lữ hành, hoạt động xúc tiến du lịch cũng được đẩy mạnh. Theo ông Lưu Xuân San, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Bắc Giang, thời gian qua, đơn vị tích cực phối hợp tổ chức, tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến, khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch, tuyên truyền, tọa đàm, giới thiệu chương trình du lịch Bắc Giang.
Ký kết hợp tác PTDL với nhiều tỉnh, thành phố, như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang. Qua đó, các tỉnh, thành phố sẽ trao đổi thông tin liên kết xây dựng những định hướng mới trong PTDL ở mỗi địa phương; khai thác hiệu quả giá trị tài nguyên du lịch của vùng.
6 tháng đầu năm 2023, Bắc Giang đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 13 nghìn lượt. |
Nhờ làm tốt công tác liên kết PTDL, lượng du khách đến với Bắc Giang ngày một tăng. 6 tháng đầu năm 2023, Bắc Giang đón 1,3 triệu lượt khách du lịch, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 13 nghìn lượt; tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 690 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang cho biết, để việc liên kết PTDL hiệu quả hơn, trên cơ sở các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về PTDL, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PTDL tỉnh tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng liên quan, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Tổ chức nhiều cuộc khảo sát, hội thảo, tọa đàm về PTDL có sự tham gia của nhiều DN du lịch có năng lực, uy tín.
Quan tâm xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, phát triển các dịch vụ. Tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các tổ chức, DN, cá nhân tham gia PTDL theo quy định, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương. Chú trọng hợp tác, liên kết với trường đại học, cao đẳng, doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp.
Bài, ảnh: Công Doanh
Ý kiến bạn đọc (0)