Nguy cơ quá tải du lịch dịp 30-4
Nhiều điểm đến hút khách
Dù vừa trải qua ba ngày nghỉ lễ giỗ tổ, nhưng các tour dịp 30-4 tới vẫn có chiều hướng tăng khoảng 10%. “Xu hướng người dân đi nghỉ giờ khá đa dạng, không chỉ tập trung nghỉ dưỡng biển nữa”, ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Công ty Hanoi Redtours nói. Du lịch biển trong nước chưa bao giờ hạ nhiệt tại Cát Bà, Hạ Long, Nha Trang, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Đà Nẵng, Phú Quốc. Các tour đi Đông Bắc và Tây Bắc cũng được nhiều người lựa chọn để khám phá Mộc Châu, Sapa, Hà Giang.
Du khách nên đặt tour, dịch vụ sớm để tránh tăng giá và quá tải |
Tính tới 2018 mỗi năm hơn 10 triệu người Việt du lịch nước ngoài. Con số thể hiện mức sống và nhu cầu ngày càng cao. Năm nay, khách không chỉ tập trung vào thị trường Singapore, Thái Lan, Trung Quốc mà phân cấp rõ rệt hơn với lượng tour tăng đều đi xa hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, châu Âu, Dubai.
Hàn Quốc hút khách Việt bởi chính sách visa cởi mở. Quốc gia này còn rất biết cách làm du lịch, tung chương trình quảng bá du lịch Du xuân Hàn Quốc-Cảm nhận sự khác biệt. Nhiều lễ hội ở Hàn mở từ giữa tháng 4, kéo một tháng để phục vụ khách. Cơ quan du lịch của đất nước kim chi thức thời, trong gói tour tham quan còn đưa thêm quê hương HLV Park Hang-seo vào lịch trình.
Du lịch văn minh
Nhiều doanh nghiệp du lịch lớn như Hanoitourist, Saigontourist thông báo gần như “khóa sổ” tour, dù hiện tại còn cách nghỉ lễ chục ngày “chỉ còn ít tour tiếp tục nhận khách với số lượng không nhiều. Một số tuyến nước ngoài không cần làm visa như Bangkok - Pattaya, Chiang Mai (Thái Lan), Lào, Bali, Maldives và một số tuyến trong nước theo gói đặt phòng khách sạn và vé máy bay còn tiếp tục nhận khách”, ông Nguyễn Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội cho biết.
“Các năm trước dân đến Hạ Long, Cửa Lò, Sầm Sơn, Nha Trang, Đà Nẵng rất đông, bởi vào dịp này các tỉnh tập trung tổ chức các sự kiện, lễ hội mở cửa biển hoặc các lễ hội lớn khác. Năm nay, các sự kiện này phân tán hơn tạo thuận lợi cho du khách”, ông Nguyễn Công Hoan nói.
Lần đầu tiên kế hoạch nghỉ lễ 30-4 được thông báo sớm, giúp người dân chủ động hơn. Các công ty du lịch sớm có kế hoạch xây dựng sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả tăng không đáng kể. Một số năm trước bị động hơn nên sát kỳ nghỉ nhiều công ty “kêu cứu”, nhờ gom khách hoặc nhờ hỗ trợ đặt dịch vụ. Năm nay các công ty chủ động liên kết với các đối tác hàng không, vận chuyển, nhà hàng, khách sạn nên giá dịch vụ chỉ tăng nhẹ, bảo đảm chất lượng.
Người dân ngày càng có xu hướng tiêu dùng thông minh: Thay vì đổ xô nghỉ lễ dịp 30-4, họ tranh thủ các đợt khuyến mại và du lịch ngày thường.
Thực tế các điểm du lịch nóng dễ xảy ra ùn tắc và quá tải, nhiều địa phương và khu du lịch lớn sớm có phương án. “Từ cả tháng trước chúng tôi lên kế hoạch kỹ lưỡng để phân luồng và giãn khách hạn chế tắc nghẽn, bảo đảm an ninh an toàn cho du khách”, ông Dương Phú Nam, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun World nói.
Bên cạnh lượng khách mua tour qua các công ty, nhu cầu phượt và tự túc ngày càng tăng. Nhiều sàn giao dịch điện tử, phương thức đặt dịch vụ thuận lợi nên du khách chủ động hơn cho nhu cầu đi lại và nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, các công ty khuyến cáo nhu cầu dịp lễ cao, người dân nên sớm đặt dịch vụ để hưởng ưu đãi và tránh đội giá, cũng như chuẩn bị tốt thông tin điểm đến.
Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc (0)