BIDV Chi nhánh Bắc Giang đa dạng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
TTKDTM là hình thức sử dụng các phương tiện thanh toán điện tử ứng dụng công nghệ số hoặc thanh toán điện tử gián tiếp liên ngân hàng như: Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử, thanh toán qua thẻ ATM... thay việc người mua và người bán trực tiếp trao đổi tiền mặt. Mục tiêu nhằm từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt để thanh toán của người dân, qua đó góp phần giảm lượng tiền mặt trong lưu thông, giảm phí kiểm đếm, vận chuyển tiền giữa các ngân hàng, bảo đảm an toàn trong giao dịch, tốc độ thanh toán nhanh, chính xác và linh hoạt.
Ông Ưng Việt Anh, Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Bắc Giang cho biết: “Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc TTKDTM nên Ngân hàng luôn nỗ lực đầu tư hạ tầng công nghệ, xây dựng phát triển các sản phẩm dịch vụ tiện ích hiện đại với tiêu chí khách hàng là trung tâm”. Theo đó, năm 2021, lần đầu tiên Ngân hàng tạo ra một số gói sản phẩm ứng dụng công nghệ mới tích hợp nhiều tính năng, đem lại sự hấp dẫn và thuận tiện cho người dùng.
Nổi bật là dịch vụ ngân hàng số BIDV SmartBanking dành cho khách hàng cá nhân thay thế dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây. Khách hàng có thể đăng ký mở mới tài khoản trực tuyến và giao dịch ngay trên Smartbanking, không phải tới quầy giao dịch của ngân hàng. Đối với khách hàng doanh nghiệp (DN), Ngân hàng triển khai dịch vụ mới Omni BIDV iBank với hơn 18 nhóm chức năng trên máy tính và thiết bị di động, giúp khách hàng vấn tin, chuyển tiền trong nước, quốc tế, thanh toán hóa đơn, tiền gửi có kỳ hạn online, nộp ngân sách… Được biết, đến đầu tháng 12/2022, BIDV Chi nhánh Bắc Giang có khoảng 730 nghìn khách hàng cá nhân, hơn 500 DN đang sử dụng hai dịch vụ mới trên, tăng 45% so với năm trước.
![]() |
Khách hàng đăng ký dịch vụ TTKDTM tại BIDV Chi nhánh Bắc Giang. |
Cùng với các dịch vụ trên, Ngân hàng còn phối hợp với các cơ quan thực hiện nhiều dịch vụ thanh toán công như: Tiền thuế, tiền điện, tiền nước, học phí, viện phí… Điển hình như Ngân hàng thu hộ học phí, viện phí cho một số đơn vị: Trường Tiểu học Kiên Thành, Trường Tiểu học Kiên Lao, Trường Tiểu học Đồng Cốc (Lục Ngạn); Trường Tiểu học Dĩnh Trì, Trường THCS Hoàng Hoa Thám (TP Bắc Giang)… Chị Nguyễn Thị Hương, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đồng Cốc cho biết: “Trước đây cứ mỗi lần đóng học phí cho con, tôi đều đến trường để nộp bằng tiền mặt, mất nhiều thời gian, thậm chí có lần còn bị muộn. Được cán bộ ngân hàng hướng dẫn, mấy năm nay, tôi làm thủ tục mở thẻ và chuyển khoản nộp học phí cho con qua tài khoản tại ngân hàng nên không phải trực tiếp đến điểm thu nộp nữa”.
Theo BIDV Chi nhánh Bắc Giang, dịch vụ thu hộ học phí được thiết kế vận hành dựa trên kết nối dữ liệu, tự động hóa trên nền tảng công nghệ hiện đại với hình thức thanh toán đa dạng. Theo đó, trường học không chỉ dễ dàng quản lý các khoản phải thu thông qua báo cáo thu hộ do Ngân hàng cung cấp mà còn tiết kiệm thời gian, giảm rủi ro phát sinh trong các giao dịch bằng tiền mặt như thừa, thiếu, nhầm lẫn, tiền giả, tiền kém chất lượng, giảm bớt nhân sự các khâu thu tiền, kiểm đếm.
Từ đầu năm đến nay, BIDV Chi nhánh Bắc Giang thực hiện 5 triệu giao dịch TTKDTM với doanh số hơn 80 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 80% tổng doanh số giao dịch của đơn vị, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tạo thuận tiện cho người dân trong chi trả các dịch vụ thiết yếu cuộc sống, hướng tới xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt, tiêu dùng thông minh, hiện đại. |
Từ đầu năm đến nay, BIDV Chi nhánh Bắc Giang thực hiện 5 triệu giao dịch TTKDTM với doanh số hơn 80 nghìn tỷ đồng, chiếm hơn 80% tổng doanh số giao dịch của đơn vị, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, tạo thuận tiện cho người dân trong chi trả các dịch vụ thiết yếu cuộc sống, hướng tới xây dựng thói quen không sử dụng tiền mặt, tiêu dùng thông minh, hiện đại.
Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, BIDV Chi nhánh Bắc Giang nỗ lực hoàn thiện hạ tầng thanh toán điện tử, đa dạng dịch vụ, phương thức thanh toán, chủ động tiếp cận khách hàng để vận động người dân, DN tham gia thanh toán điện tử đối với dịch vụ công. Ngân hàng tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng tham gia hoạt động TTKDTM; đẩy mạnh phát triển thanh toán thẻ ngân hàng. Đồng thời phối hợp với Cục Thuế tỉnh, các bệnh viện, trường học… để thực hiện thanh toán các dịch vụ công.
Ngoài các biện pháp trên, xác định TTKDTM là xu hướng mà các ngân hàng hiện đại hướng tới, Ngân hàng còn thực hiện miễn giảm phí mở thẻ, phí dịch vụ để khuyến khích người dân tiếp cận với các dịch vụ. Đặc biệt, BIDV Chi nhánh Bắc Giang lắp đặt khu trải nghiệm giao dịch ngân hàng điện tử hiện đại BIDV E-Zone tại trụ sở chính nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng số. Tại khu trải nghiệm BIDV E-Zone, khách hàng không cần tiếp xúc với nhân viên ngân hàng mà vẫn có thể thực hiện nhiều giao dịch tự động trên nền tảng công nghệ số như nộp tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, chuyển tiền, đăng ký mở tài khoản.
Bài, ảnh: Minh Linh
Ý kiến bạn đọc (0)