Quản lý thuế hợp tác xã kinh doanh vận tải: Còn nhiều lỗ hổng
Thu thuế vận tải đạt thấp
Theo thống kê của Cục Thuế tỉnh, toàn tỉnh có 52 HTX vận tải và kinh doanh lĩnh vực vận tải, với hàng trăm thành viên tham gia. Năm 2018, thu thuế được hơn 35 tỷ đồng; trong đó phần lớn là thuế từ các ngành nghề khác trong HTX; thuế phát sinh từ hoạt động vận tải thấp.
![]() |
Hãng taxi Bắc Giang của HTX vận tải Bắc Giang (TP Bắc Giang) hoạt động thường xuyên nhưng nhiều năm không có thuế phát sinh. |
Huyện Việt Yên hiện có 4 HTX vận tải, cùng hàng trăm đầu xe hoạt động. Với con số này thì hằng năm ngoài thuế môn bài, địa phương sẽ thu được một khoản thuế phát sinh nếu các HTX làm ăn sinh lời. Nhưng theo số liệu thống kê từ Chi cục Thuế huyện, năm 2018 chỉ có một HTX phát sinh thuế thuộc lĩnh vực vận tải. Hai đơn vị gồm: HTX Giao thông vận tải Bắc Giang, xã Hoàng Ninh và HTX Vận tải Liên Việt, xã Minh Đức không kê khai số vốn hoạt động đầu vào và đầu ra (hay còn gọi là dừng hoạt động).
Tương tự, tại TP Bắc Giang hiện có 8 HTX vận tải đang hoạt động. Đây là địa bàn có số lượng HTX vận tải và số đầu xe lớn nhất tỉnh. Năm 2018, ngoài số thuế môn bài, Chi cục Thuế TP Bắc Giang cũng chỉ thu được hơn 700 triệu đồng thuế phát sinh từ HTX Vận tải thương mại Nội Thành. Lý giải về điều này, ông Đỗ Mạnh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP cho hay, sau khi thành lập HTX, các đơn vị liên kết với rất nhiều thành viên làm dịch vụ vận tải nhưng lại không tự nguyện kê khai, thông báo. Nhiều đơn vị lách luật trong kê khai sổ sách kế toán. Việc mua bán, chuyển nhượng lại xe ô tô không làm thủ tục sang tên đổi chủ nên rất khó kiểm soát, gây khó khăn cho việc thu thuế.
Việc khó thu thuế tại các HTX KDVT không chỉ diễn ra ở huyện Việt Yên và TP Bắc Giang mà xảy ra ở tất cả các huyện còn lại trong tỉnh, dẫn tới thất thu số thuế lớn.
Buông lỏng quản lý
Một trong những nguyên nhân gây thất thu thuế trong HTX KDVT hiện nay là các đơn vị lợi dụng kẽ hở của chính sách tự kê khai tự nộp. Hầu hết những chủ phương tiện chưa chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, không tự giác đăng ký, kê khai đúng số lượng đầu xe để nộp thuế theo quy định. Có những HTX thành lập chỉ nhằm mục đích làm thủ tục để thu tiền, bán phù hiệu mà không nắm bắt việc thành viên hoạt động ra sao.
Nguyên nhân nữa là do các cơ quan thuế chưa kiểm tra sát sao tình hình hoạt động của các HTX. Đơn cử, tại huyện Việt Yên, ông Nguyễn Tiến Sinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế cho biết, năm 2018 Chi cục đã ban hành văn bản triệu tập các HTX KDVT trên địa bàn đến làm việc. Qua đó, nắm bắt thấy có 2 HTX không hoạt động (nghĩa là không có hoạt động kê khai thuế). Báo cáo là vậy nhưng vào ngày 22-2-2019, khi chúng tôi đóng vai một khách hàng gọi điện tới HTX vận tải Liên Việt, xã Minh Đức- đơn vị không kê khai thuế, được biết HTX vẫn đang hoạt động bình thường. Theo ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc HTX, năm 2018 các xe chở khách của HTX vẫn duy trì hoạt động đều đặn. Đến thời điểm này, tính cả thành viên liên kết HTX có hơn 300 đầu xe vận chuyển hành khách.
Hay ở TP Bắc Giang, nơi tập trung số lượng HTX KDVT lớn nhất tỉnh nhưng Chi cục Thuế không nắm rõ đầu xe của các đơn vị. Năm 2018, địa phương chưa tổ chức được đợt kiểm tra liên ngành làm việc về việc thu thuế tại các HTX.
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể của tỉnh vào tháng 1-2019, bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải thông tin, hiện nhiều HTX vận tải trên địa bàn hoạt động với quy mô lớn nhưng số thuế nộp cho Nhà nước lại thấp. Cụ thể, năm 2018 Sở tổ chức đoàn kiểm tra tại 3 đơn vị HTX trên địa bàn TP Bắc Giang và huyện Việt Yên gồm: Vận tải Dĩnh Kế, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), Vận tải Sông Thương, chợ Quán Thành (TP Bắc Giang) và Kinh doanh dịch vụ Đại Thắng, xã Hồng Thái (Việt Yên). Mặc dù 3 đơn vị này hoạt động vận tải khá tốt nhưng lại không có thuế phát sinh.
Ông Lê Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Thuế thừa nhận, tình trạng khó thu thuế từ HTX vận tải một phần do ngành thuế chưa sát sao. Về những hạn chế đang gặp phải, tới đây Cục Thuế tỉnh sẽ tiến hành rà soát lại số lượng đầu xe của HTX. Ông cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh cùng thực hiện nghiêm việc phối hợp xử lý vi phạm trong KDVT. Chi cục Thuế các huyện, TP phải yêu cầu những HTX thua lỗ có văn bản giải trình lý do; đồng thời kiên quyết giải thể bắt buộc đối với những đơn vị hoạt động không đúng luật HTX 2012. Bên cạnh những giải pháp trên, các huyện, TP khẩn trương thành lập tổ công tác liên ngành chống thất thu thuế.
Hoàng Phương
Ý kiến bạn đọc (0)