Giải quyết thủ tục hành chính : Cải tiến quy trình, rút ngắn thời gian
Cắt giảm thời gian giải quyết
Lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề “nóng”, được nhân dân quan tâm. Trong bối cảnh thị trường bất động sản sôi động, các giao dịch nhiều, lượng hồ sơ TTHC lớn song thời gian giải quyết một số thủ tục còn kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu; còn tình trạng hồ sơ quá hạn.
![]() |
Hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa UBND huyện. |
Trước thực trạng này, đầu năm 2021, UBND huyện Hiệp Hòa giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp Phòng Nội vụ rà soát, lập danh mục điều chỉnh thời gian giải quyết 6 thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên, môi trường giảm từ 3-10 ngày làm việc. Đơn cử như thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất để xem xét giao đất, cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư giảm từ 25 ngày làm việc xuống còn 15 ngày; thủ tục “đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp” giảm từ 10 ngày xuống 7 ngày.
Đến bộ phận một cửa huyện làm thủ tục đính chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, chị Nguyễn Mai Anh, tổ dân phố Trung Đồng, thị trấn Thắng cho biết: “Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ chuyên môn viết giấy hẹn sau 7 ngày là tôi có thể nhận kết quả”.
Năm 2022, huyện Hiệp Hòa đặt mục tiêu giảm tối thiểu 10% TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền của cấp huyện, cấp xã. Triển khai nhiệm vụ này, các đơn vị chuyên chuyên môn của huyện tập trung rà soát các thủ tục có thời hạn giải quyết trên 15 ngày làm việc hoặc có nhiều phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Kết quả từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã rà soát 38/285 thủ tục thuộc thẩm quyền của huyện. Trên cơ sở đó đề xuất các phương án, sáng kiến đơn giản hóa theo hướng phân cấp, uỷ quyền; yêu cầu, điều kiện, thành phần hồ sơ.
Nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn
Ông Dương Văn Binh, phụ trách bộ phận một cửa huyện cho biết: “Trung bình mỗi tuần, bộ phận một cửa huyện tiếp nhận từ 3 nghìn - 3,5 nghìn hồ sơ, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. TTHC nhiều, lượng hồ sơ quá lớn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ một cửa phải giỏi chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo”.
Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua huyện Hiệp Hòa đã tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho bộ phận một cửa các cấp. Hiện 100% xã, thị trấn xây dựng bộ phận một cửa hiện đại; bố trí từ 3 đến 4 công chức làm việc. Huyện yêu cầu các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã duy trì gửi nhận văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp và chữ ký số.
Quý I/2022, bộ phận một cửa huyện và các xã, thị trấn tiếp nhận 25.280 hồ sơ, đã giải quyết và trả công dân 23.244 hồ sơ, đạt gần 92%; còn lại đang trong quá trình xem xét, giải quyết. |
Hướng tới mục tiêu một đầu mối tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, từ tháng 1/2022, huyện đưa thêm một số thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp, giáo dục và đào tạo ra bộ phận một cửa. Mới đây, Huyện đoàn phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND huyện thành lập tổ thanh niên tình nguyện hướng dẫn giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại bộ phận một cửa huyện. Mỗi ngày sẽ có 2 tình nguyện viên trực tại bàn tiếp dân duy trì đến ngày 31/10/2022 với mục tiêu hỗ trợ giải quyết ít nhất 3 nghìn TTHC mức độ 3 và 4.
Ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, thời điểm này, huyện đang rà soát lựa chọn TTHC để đưa vào thực hiện thí điểm tiếp nhận không phụ thuộc địa giới hành chính. Phấn đấu có ít nhất 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt ít nhất 90%.
Để đạt mục tiêu đề ra, UBND huyện yêu cầu các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã thực hiện tốt việc cập nhật, công khai TTHC; đẩy mạnh giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đúng tiến độ, thời gian quy định. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ; thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình giải quyết các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ; nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn. Tại bộ phận một cửa UBND huyện và các xã, thị trấn niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin, giải đáp vướng mắc của tổ chức, công dân liên quan đến quy trình giải quyết TTHC.
Mai toan - Phương Nhung
Ý kiến bạn đọc (0)