Xe công nông, tự chế: Bao giờ mới "về hưu"?
![]() |
Hiện trường vụ lật xe tự chế xảy ra tại thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) làm hai người thương vong. |
Vô tư hoạt động
Đi trên đường, không khó bắt gặp xe công nông, xe tự chế vô tư hoạt động. Sáng Chủ nhật (8-4), tại đường tỉnh 295B đoạn qua địa phận xã Hồng Thái và Hoàng Ninh (Việt Yên), chúng tôi liên tục bắt gặp hình ảnh xe công nông chở vật liệu xây dựng di chuyển. Rẽ qua đường tàu đi về phía xã Quảng Minh cũng gặp mấy xe chất gạch cao ngất chen lấn dòng xe cộ đông đúc. Tiếng nổ phành phạch của xe cộng với tiếng hét “gọn vào, gọn vào” của tài xế khiến cho xe đạp, xe máy cùng lưu thông dạt hết vào mép đường. Nhìn chiếc xe có người chép miệng: “Chở nặng thế kia mà gặp ổ gà, xốc một cái là bị lắc, lật, rơi gạch xuống thì chết”. Chiều hôm sau, chúng tôi cũng bắt gặp một vài xe tự chế lưu thông trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Tân Dĩnh (Lạng Giang). Nếu để ý sẽ nhận thấy hầu hết các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng nơi thị trấn, thị tứ, các điểm tập kết cát sỏi… đều có sự “hiện diện” của những chiếc công nông đỗ, chờ “ăn hàng”.
“Ra đường sợ nhất công nông”- câu ví nói lên sự nguy hiểm của loại phương tiện này khi tham gia giao thông. Nếu đang đi mà nghe tiếng xe công nông phì phạch thì tốt nhất nên tránh gọn nhường đường. Theo tìm hiểu của phóng viên, những loại xe này đều không có đèn, chẳng có chuông, hệ thống phanh không bảo đảm lại thường chở vật liệu xây dựng nên rất nặng, nhiều khi muốn đỗ, lái xe phải khéo léo tì bánh vào vỉa hè hoặc vật cản để giảm dần tốc độ. Ghế lái lộ thiên nên lái xe khi gặp tình huống nguy hiểm thường sẵn sàng nhảy khỏi xe bỏ mặc cho tai nạn. Người điều khiển cũng chẳng có bằng lái, cứ trèo lên xe là đi. “Loại phương tiện này không được kiểm định, không bảo đảm về điều kiện an toàn kỹ thuật, nên nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông là rất cao”- một cảnh sát giao thông cho biết. Đã thế, công nông, xe tự chế hoạt động trong tình trạng bị cấm, có thể bị lực lượng chức năng “tóm”, tịch thu bất cứ lúc nào nên luôn trong tình trạng chạy nhanh, chạy ẩu càng dễ gây nguy hiểm.
Xóa xe công nông, xe tự chế có khó?
Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 - 6 -2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, quy định: “Từ ngày 1 -1 -2008, đình chỉ lưu hành xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh”. Đây là khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông và quản lý phương tiện tham gia giao thông theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. |
Trên thực tế đã xảy ra tai nạn thương tâm làm chết người liên quan đến xe công nông, xe tự chế. Chị Nguyễn Thị Xạ (SN 1966) ở thôn Làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) kể trong nước mắt: Tối 12-3 vừa qua, chị cùng chồng là anh Nguyễn Văn Mát (SN 1967) về quê ngoại ở xã Mỹ Thái (Lạng Giang) chơi. Đến địa phận thôn Cò, xe máy do chồng chị điều khiển có va chạm với một xe công nông không đèn, không gương khiến anh Mát tử vong trên đường đi cấp cứu, chị Xạ bị gãy hai ngón tay phải. Trước đó, vào giữa tháng 12-2017, bà Nguyễn Thị Kết (72 tuổi) ở tổ dân phố Hương, thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) chở cháu nội là Nguyễn Văn Ngọc (4 tuổi) bằng xe đạp đi học bị xe ba bánh tự chế chở gạch lật nhào, đè lên xe đạp khiến bà Kết tử vong tại chỗ; cháu Ngọc bị trọng thương.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND tỉnh tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, Đại tá Trần Đình Hồng, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Xe công nông, xe tự chế tồn tại do phương tiện này đang khó kiểm soát. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng còn chưa kiên quyết xử lý. Có hai giải pháp được ngành công an đưa ra, một là đề xuất ý kiến với cơ quan chức năng nghiên cứu ban hành văn bản cho lưu hành xe nào đủ điều kiện bảo đảm an toàn. Thứ hai là kiên quyết xử lý, tịch thu, thanh lý và xung công quỹ những xe nằm trong danh mục bãi bỏ. Theo chúng tôi, khi quy định cấm xe công nông, xe tự chế vẫn còn hiệu lực và thực tế loại phương tiện này đã gây mất ATGT thì việc kiên quyết xử lý, tịch thu toàn bộ cần phải được thực hiện nghiêm túc theo quy định. Còn lộ trình “về hưu”, bao giờ mới xóa hết, câu hỏi này chờ lực lượng chức năng trả lời.
Thu Phong
Ý kiến bạn đọc (0)