Bắc Giang tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh vùng dân tộc thiểu số
BẮC GIANG - Ngày 12/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết kế hoạch giai đoạn II thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025” và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng chuyên môn cùng đông đảo cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh.
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Đến nay, toàn tỉnh có 92 cơ sở giáo dục mầm non và 87 trường tiểu học thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số với gần 50 nghìn học sinh. 100% học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số được học tăng cường tiếng Việt.
Ngành Giáo dục Bắc Giang chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, học liệu, xây dựng môi trường học đường thân thiện để học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số tự tin đến trường học tập. Cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn, gắn với văn hóa địa phương.
Giáo viên sử dụng câu từ tiếng Việt ngắn gọn, dễ hiểu trong các hoạt động giao tiếp hằng ngày, đặc biệt trong các hoạt động đón trẻ, ăn, ngủ, vui chơi... giúp các em cảm thấy an toàn, tự tin khi đến trường. Lồng ghép nội dung văn hóa dân tộc vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường như làm quen với văn học, âm nhạc, khám phá xã hội, trải nghiệm văn hóa, trò chơi dân gian, lễ hội truyền thống nhằm khơi gợi hứng thú học tập, giúp trẻ làm quen với từ vựng, mẫu câu trong cả hai ngôn ngữ một cách tự nhiên.
Trong giai đoạn 2021-2025, ngành Giáo dục Bắc Giang tập trung cao thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Qua đó tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh, khơi gợi tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non.
Thảo luận tại hội nghị, một số đại biểu nêu ý kiến: Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ (dưới 3 tuổi) vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến trường đạt thấp (hiện đạt 32,2%); chưa có nguồn tài liệu, học liệu chính thống hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện giáo dục song ngữ cho trẻ vùng dân tộc thiểu số. Số giáo viên biết tiếng mẹ đẻ của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu còn ít.
Thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nhà giáo cho cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học. Quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, đổi mới hoạt động chuyên môn trong nhà trường nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đến trường.
Các cơ sở giáo dục mầm non tăng cường tổ chức hoạt động giáo dục trải nghiệm giúp học sinh vùng dân tộc thiểu số mạnh dạn, tự tin trong các hoạt động. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ý kiến bạn đọc (0)