Bắc Giang: Phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2022-2030
Mục tiêu của Quy hoạch nhằm hình thành và phát triển hệ thống phương tiện tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời thống nhất, đồng bộ; phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, phục vụ dân sinh, đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách tỉnh. Đồng thời, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị văn minh, hiện đại, đồng bộ, đẹp và quảng bá phát triển du lịch cho tỉnh.
Cụ thể, rà soát 100% các vị trí đã được quy hoạch trước đây (các vị trí quảng cáo trên đất công, đất tư, các vị trí quảng cáo phát sinh...), điều chỉnh phù hợp với nội dung Thông tư số 04/2018/TT-BXD ngày 20/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời. Điều chỉnh, bổ sung các vị trí tuyên truyền, quảng cáo đáp ứng tối đa nhu cầu thực tiễn tại địa phương.
Phát triển hệ thống phương tiện tuyên truyền, cổ động trực quan, quảng cáo ngoài trời thống nhất, đồng bộ; phục vụ có hiệu quả cho công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại, thu hút đầu tư. Ảnh minh hoạ. |
Khảo sát và bổ sung vị trí tại 100% các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện và các khu đô thị. Xác định địa điểm, kiểu dáng, kích thước, chất liệu, số lượng các phương tiện quảng cáo trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ; trong nội thành, nội thị.
Dự kiến diện tích sử dụng đất cho các vị trí xây dựng bảng quảng cáo ngoài trời trong quy hoạch theo yêu cầu phát triển của từng giai đoạn quy hoạch. Đề xuất các loại hình quảng cáo ngoài trời cần ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực hiện. Kế hoạch tổ chức thực hiện và dự toán kinh phí thực hiện quy hoạch.
Đề xuất hướng tháo dỡ đối với các bảng quảng cáo ngoài trời có từ trước khi quy hoạch được phê duyệt và hướng xử lý với các bảng quảng cáo ngoài trời không đúng quy hoạch. Số hóa dữ liệu quy hoạch, ứng dụng công nghệ thông tin định vị toàn cầu (GPS) quản lý 100% các vị trí quy hoạch.
Để thực hiện được mục tiêu trên, tỉnh Bắc Giang thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 (từ khi Quy hoạch được phê duyệt đến năm 2025), tiến hành rà soát, điều chỉnh cho phù hợp với Quy hoạch cao hơn được phê duyệt (nếu có). Rà soát, khắc phục hiện trạng không đúng Quy hoạch. Xây dựng điểm các loại hình có trong Quy hoạch. Lập dự án đầu tư thực hiện các hạng mục ưu tiên: Một số bảng tuyên truyền, bảng màn hình LED....
Tiếp tục xây dựng cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong Quy hoạch. Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo cho đội ngũ cán bộ quản lý văn hóa từ tỉnh đến cơ sở. Tổ chức bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật về quảng cáo, đạo đức nghề nghiệp quảng cáo cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo trên địa bàn tỉnh.
Giai đoạn 2 (từ năm 2025 đến năm 2030), tiếp tục tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo có trong Quy hoạch. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ chế kêu gọi đầu tư xã hội hóa các hạng mục được phê duyệt trong quy hoạch. Hướng dẫn thủ tục lắp dựng các bảng quảng cáo, nhận thông báo nội dung quảng cáo và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng quảng cáo trên phạm vi toàn tỉnh theo đúng các vị trí đã xác định trong quy hoạch. Tăng cường đa dạng hóa công nghệ quảng cáo mới vào các bảng quảng cáo. Hoàn thiện thực hiện quy hoạch quảng cáo theo công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Giai đoạn 3 (tầm nhìn đến năm 2050), trên cơ sở phát triển của tỉnh, ưu tiên thay thế các bảng tuyên truyền, quảng cáo đã thực hiện giai đoạn 2022 - 2030 bằng các công nghệ phù hợp hơn như hệ thống các bảng màn hình LED hoặc công nghệ tiên tiến xuất hiện giai đoạn 2030 - 2050. Trên cơ sở phát triển kinh tế, du lịch, các khu đô thị mới hình thành, các tuyến đường đã hoàn thành... tiếp tục rà soát bổ sung các vị trí quảng cáo trên tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh...
TS
Ý kiến bạn đọc (0)