Bắc Giang: Phấn đấu giảm 5% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT
Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành; thành viên Ban ATGT tỉnh; Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các huyện, TP và lãnh đạo một số ngành liên quan.
Không hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 5% số người chết
Năm 2020, công tác bảo đảm TTATGT được triển khai trong bối cảnh diễn ra đại hội đảng các cấp; cả hệ thống chính trị tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt, Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực…
Tuy nhiên, tỉnh không hoàn thành mục tiêu giảm tối thiểu 5% số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), chỉ giảm 2,54%.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích chủ trì hội nghị. |
Thống kê cho thấy, TNGT tăng đột biến những tháng cuối năm. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 145 vụ TNGT, làm chết 87 người, bị thương 102 người nhưng cả năm xảy ra 382 vụ, làm chết 192 người, bị thương 303 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 35 vụ (-8,4%), giảm 5 người chết (-2,54%), giảm 62 người bị thương (-17%).
4 địa phương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ gồm: Lạng Giang, Lục Nam, Lục Ngạn, Yên Thế; 4 địa phương có số người chết do TNGT tăng là: Sơn Động, Hiệp Hòa, Tân Yên và TP Bắc Giang; 2 địa phương gồm: Việt Yên và Yên Dũng không tăng, không giảm.
Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ cho biết, năm nay TNGT trên địa bàn huyện diễn biến rất phức tạp với 25 người chết (tăng 7 người so với năm 2019), liên quan đến xe mô tô chiếm tới 94%.
Nguyên nhân chủ yếu do phóng nhanh vượt ẩu, không quan sát. Cao điểm xảy ra vào buổi sáng công nhân, người lao động đi lại đông đúc. Đồng chí thừa nhận trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm TTATGT chưa đạt được kết quả cao.
Cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh giám sát phương tiện trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang thông qua camera. |
Nhiều vấn đề được chỉ ra là TNGT tuy giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Xe đưa đón công nhân, xe taxi đón khách vi phạm mất ATGT tại các khu công nghiệp vẫn còn.
Tình trạng ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường ở các khu, cụm công nghiệp tiếp tục diễn biến phức tạp tiềm ẩn xảy ra TNGT như: QL37, QL17, đường gom cao tốc khu vực KCN Đình Trám, Vân Trung...
Xử phạt vi phạm phải được thực hiện quyết liệt
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung làm rõ nguyên nhân; những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm ATGT năm qua.
Đa số ý kiến cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến TNGT vẫn là do ý thức chủ quan của người tham gia giao thông nên giải pháp xử phạt nghiêm minh, quyết liệt phải được đặt lên hàng đầu.
Đồng tình với giải pháp này, ông La Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho rằng bên cạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân chấp hành pháp luật về ATGT phải tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý vi phạm. Vừa qua, huyện tham mưu xử lý hai trường hợp lái xe ô tô vi phạm nồng độ cồn, phạt mỗi trường hợp mức cao nhất 40 triệu đồng.
Trong điều kiện thiếu lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nên giải pháp lắp camera phạt nguội, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là hiệu quả. Cuối tháng 11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh đã lắp đặt 2 camera trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang. Sau hơn 1 tháng đã xử phạt và thông báo đến gần 600 trường hợp vi phạm về tốc độ, dừng đỗ sai quy định.
Năm nay, Phòng CSGT đề xuất lắp đặt 13 điểm camera trên toàn tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Hà Nội- Bắc Giang từ cầu Như Nguyệt (Việt Yên) đến cầu Lường (Lạng Giang).
Bên cạnh đó giải pháp khoán xử phạt vi phạm cho từng tổ tuần tra, kiểm soát trên từng tuyến đường cũng được một số đại biểu đề cập. Được biết, năm 2020, lực lượng CSGT Bắc Giang giao khoán xử phạt vi phạm giao thông 60 tỷ đồng.
Năm 2020, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý 48.700 trường hợp vi phạm, thu phạt hơn 56 tỷ đồng, tạm giữ hơn 12.000 lượt xe, tước giấy phép 6.200 trường hợp.
Theo Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng CSGT, Bắc Giang nằm trong tốp 10 tỉnh có số lượng xử phạt nồng độ cồn cao nhất cả nước với hơn 6.100 trường hợp. Hàng chục trường hợp bị xử phạt mức tối đa 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe theo quy định.
Năm 2021, lực lượng CSGT sẽ tập trung thực hiện 3 chuyên đề về: Nồng độ cồn, xe quá khổ quá tải và xử lý xe chở công nhân vi phạm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho đại diện các tập thể xuất sắc. |
Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho rằng trường hợp xe quá khổ, quá tải cần cắt thành thùng luôn, không cần phải có bãi hạ tải. Ổn định hoạt động xe đưa đón công nhân, trọng tâm là trên địa bàn huyện Việt Yên. Chú trọng đánh giá những bất cập trong bố trí giao thông; rà soát khắc phục điểm đen để lắp đặt hệ thống biển báo; kiểm tra những chỗ lắp đặt chưa phù hợp để điều chỉnh...
Để hoàn thành mục tiêu năm 2021 giảm tối thiểu 5% số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Lê Ô Pích đề nghị tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, Ban ATGT các cấp.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Công tác tuần tra kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT phải được duy trì thường xuyên, liên tục; đưa ra kế hoạch, tiếp tục giao chỉ tiêu xử phạt hành chính vi phạm giao thông.
Trong bối cảnh Bắc Giang đang phát triển “nóng” phải quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng, lồng ghép mục tiêu ATGT, tránh ùn tắc giao thông vào các đề án chiến lược, quy hoạch, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông lớn. Tập trung hoàn thành mở rộng 2 tuyến đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, một số cầu vượt. Các địa phương nghiên cứu mở thêm các tuyến đường phục vụ đi lại của công nhân.
Nhấn mạnh ý thức chấp hành pháp luật giao thông còn hạn chế, đồng chí Lê Ô Pích đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung cao xử lý vi phạm nhất là nồng độ cồn. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án lắp đặt camera giám sát. Sở GTVT tham mưu đề xuất với UBND tỉnh quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải; duy trì, bảo dưỡng các tuyến đường... Rà soát kiểm định chất lượng xe chở công nhân, kiên quyết xử lý loại bỏ những xe không bảo đảm an toàn.
Tại đây, đồng chí Lê Ô Pích đã phát động năm ATGT năm 2021 với chủ đề: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả và kỷ cương thực thi pháp luật về ATGT”.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân. |
Nhân dịp này, 8 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; 14 tập thể và 13 cá nhân được Trưởng Ban ATGT tỉnh tặng giấy khen.
Thu Phong
Ý kiến bạn đọc (0)