Yên Thế: Đầu tư nâng chất lượng dịch vụ công
Diện mạo mới ở bộ phận một cửa
Với gần 6 nghìn dân, mỗi ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC (một cửa) xã Đồng Hưu có từ 40 - 50 lượt công dân đến nộp hồ sơ, đề nghị giải quyết các TTHC. Trước đây, do khu vực tiếp nhận, trả kết quả của xã chỉ rộng khoảng 30 m2 nên không bố trí được bàn ghế để người dân ngồi chờ, kê khai thông tin nên ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục, nhiều thời điểm bị quá tải.
Lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND huyện kiểm tra thực tế tại bộ phận "một cửa" xã Đồng Hưu. |
Để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tháng 7/2023, UBND xã bố trí hơn 400 triệu đồng sửa chữa, cải tạo hội trường cũ của xã thành nơi tiếp nhận và trả kết quả. Nơi đây được tu sửa, sơn lại tường, trần nhà, mua mới hệ thống bàn quầy, bàn ghế ngồi chờ, trang thiết bị phục vụ như: Máy scan, máy photocopy, điều hòa... Phòng làm việc của Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách được bố trí ngay sát bộ phận một cửa để việc ký các văn bản, hồ sơ TTHC được thuận tiện, nhanh chóng. Nhờ đó, chất lượng giải quyết TTHC của xã được nâng lên, công dân không phải chờ đợi lâu.
Tại các xã, thị trấn khác trên địa bàn huyện, việc giải quyết TTHC đều nhanh chóng, thuận tiện hơn với người dân. Đến nay, 15/19 xã, thị trấn đã xây dựng thành công mô hình chính quyền thân thiện, bộ phận một cửa được quan tâm đầu tư nâng cấp. Ví như tại xã Tân Sỏi, dù đã xây dựng thành công bộ phận một cửa kiểu mẫu từ đầu năm 2021 song do khu vực dành cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã chỉ rộng 40 m2, không có ghế ngồi chờ nên nhiều thời điểm, người dân đến đông phải đứng ngoài hành lang.
Cán bộ UBND xã Tân Sỏi hướng dẫn người dân quét mã QR, tra cứu thông tin về TTHC. |
Khắc phục hạn chế này, năm nay, UBND xã dành hơn 700 triệu đồng sửa chữa trụ sở làm việc, mở rộng khu vực làm việc của bộ phận một cửa lên 60 m2. Trong tổng kinh phí sửa chữa, xã dành 150 triệu đồng mua mới toàn bộ bàn ghế, tủ đựng tài liệu, hệ thống biển báo, bảng niêm yết TTHC thuộc thẩm quyền và ghế ngồi dành cho người dân chờ làm thủ tục. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tân Sỏi cho biết: “Nhờ được đầu tư đồng bộ, chất lượng tiếp nhận, giải quyết TTHC của xã nâng lên. Năm 2023, UBND xã tiếp nhận 996 hồ sơ, trong đó có 991 hồ sơ trực tuyến, đạt 99,5% và tăng 30% so với năm 2022. Giải quyết trước hạn 957 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96%, tăng 2% so với năm 2022”.
Nâng trách nhiệm của đội ngũ cán bộ
Năm 2023, toàn huyện tiếp nhận, giải quyết hơn 31,2 nghìn hồ sơ, trong đó gần 98% hồ sơ được giải quyết trước hạn và đúng hạn; số hồ sơ quá hạn chỉ chiếm 1,2%, còn lại đang giải quyết. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cũng tăng từ 30% năm 2022 lên 95,7% năm 2023.
Năm 2023, toàn huyện tiếp nhận, giải quyết hơn 31,2 nghìn hồ sơ, trong đó gần 98% được giải quyết trước hạn và đúng hạn; số quá hạn chỉ chiếm 1,2%, còn lại đang giải quyết. Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến cũng tăng từ 30% năm 2022 lên 95,7%. |
Những năm trước đây, bộ phận một cửa của huyện chỉ đạt loại khá và nằm nhóm cuối trong 10 huyện, TP. Nguyên nhân là do cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được đầu tư đồng bộ; việc bố trí cán bộ làm việc bộ chưa đúng theo quy định; một số trường hợp chưa đủ kinh nghiệm 3 năm công tác, khả năng công nghệ thông tin hạn chế, có trường hợp bố trí cán bộ không đúng chuyên môn.
Khắc phục hạn chế này, ngay từ đầu năm, UBND huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn rà soát, kiện toàn nhân sự làm việc tại bộ phận một cửa. Riêng năm 2023, toàn huyện có 50 lượt cán bộ được cử tham gia các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, 100% cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa được tập huấn về quy trình giải quyết TTHC.
Định kỳ hằng quý, Văn phòng HĐND&UBND huyện tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả khắc phục những hạn chế đã nêu tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn, đồng thời có văn bản chấn chỉnh những cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm quy định về giải quyết TTHC. Nhờ đó, việc tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn toàn huyện đã có sự chuyển biến rõ nét. 100% cán bộ làm việc tại bộ phận một cửa đều có trình độ đại học trở lên và có từ đủ 3 năm công tác, trách nhiệm cao, nhiệt tình, thân thiện, trình độ công nghệ thông tin đạt khá trở lên.
Ông Thân Văn Nam, Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện cho biết: “Kết quả xếp hạng năm 2023 do UBND tỉnh công bố mới đây, bộ phận một cửa của huyện xếp thứ 3 toàn tỉnh, tăng 3 bậc so với năm 2022. Với bộ phận một cửa các xã, thị trấn, tỷ lệ số hoá hồ sơ cũng đạt từ 99,5% trở lên, không có ý kiến của người dân phản ánh về chậm giải quyết TTHC”.
Mặc dù vậy, qua đánh giá tại một số xã, thị trấn, việc cập nhật, niêm yết TTHC chưa kịp thời; một số lĩnh vực vẫn còn hồ sơ quá hạn. Toàn huyện còn 4 xã chưa xây dựng mô hình chính quyền thân thiện gồm: Tân Hiệp, Tam Hiệp, Tam Tiến và Canh Nậu.
Để tiếp tục nâng chất lượng giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, mới đây, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, tập trung khắc phục hạn chế; tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả giải quyết TTHC theo tuần, tháng. Trong đó chú trọng kiểm tra đạo đức công vụ của cán bộ, công chức ở bộ phận một cửa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Giai đoạn 2021-2025, mỗi năm, UBND huyện dành khoảng 15 tỷ đồng cho công tác chuyển đổi số, trong đó dành 2 tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Trước mắt, trong năm 2024 sẽ ưu tiên hỗ trợ các xã: Tân Hiệp, Tam Hiệp, Tam Tiến và Canh Nậu hoàn thiện các tiêu chí của mô hình chính quyền thân thiện. Đối với các trụ sở UBND cấp xã có kế hoạch cải tạo, sửa chữa, sẽ bố trí bộ phận một cửa ở vị trí thuận lợi, diện tích bảo đảm cho việc giải quyết công việc hằng ngày.
Bài, ảnh: Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)