Vận tải liên tỉnh bằng ô tô vẫn vắng khách
Xe "ngóng" khách
18 giờ, Bến xe khách Bắc Giang rất vắng vẻ, chỉ có vài chuyến xe buýt nội tỉnh đang về bến cuối ngày. Hàng loạt xe liên tỉnh đang nằm dài không hoạt động. Thấy hai chiếc xe loại giường nằm đang sáng đèn, chúng tôi đến hỏi chuyện. Anh Trịnh Văn Khánh, lái xe tuyến Bắc Giang - Sơn La đã 5 năm nay đang chuẩn bị các thủ tục, dọn dẹp lại xe để ít phút nữa xuất bến.
Xe khách Bắc Giang - Hải Phòng trả khách tại Bến xe Bắc Giang. |
Anh nói với chúng tôi: “Xe mới trở lại hoạt động từ ngày 16/10, đây là chuyến thứ hai. Chuyến đầu khi lăn bánh không có khách nào, dọc đường đón được khoảng 20 người. Trước lúc khởi hành và trên hành trình, khi có khách, nhà xe đều yêu cầu khai báo đầy đủ thông tin cá nhân, điểm đi và điểm đến chi tiết… Riêng lái và phụ xe đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin Covid-19, có kết quả test âm tính trong 72 giờ nhưng đi qua các địa phương vẫn liên tục được kiểm tra kỹ”.
Quan sát cả hai xe đi Sơn La, chúng tôi chỉ thấy có lái và các phụ xe mà không có hành khách, một số mối gửi hàng đã xếp gọn gàng từ chiều. Hơn 40 ghế giường nằm vẫn được vệ sinh sạch sẽ, chăn ấm gấp để sẵn đợi khách.
Trao đổi với đại diện Bến xe khách Bắc Giang được biết mặc dù xe khách đã được phép đi đến một số tỉnh, TP nhưng số lượng đầu xe chưa nhiều. Mỗi tuyến chỉ có một vài xe hoạt động cầm chừng với lý do không có khách. Gặp anh Tống Đại Thành, trú tại phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) vừa xuống xe từ Hải Phòng về, anh cho biết đã nhiều tháng nay anh mắc kẹt ở nơi làm việc, không về được Bắc Giang. 11 giờ trưa 19/10, anh đón xe từ Bến xe Thượng Lý (Hải Phòng) về đến Bắc Giang lúc 14 giờ 30 phút, cả chuyến anh đếm được 4 khách trên xe. Dù mới tiêm 1 mũi vắc-xin nhưng anh vẫn được chấp nhận đi xe song phải khai báo y tế đầy đủ, chấp hành nghiêm các quy định trong suốt quãng đường.
Anh Nguyễn Văn Tiến, lái xe ô tô khách BKS 98B-017.04 tuyến Bắc Giang - Hải Phòng chia sẻ: “Xe chạy lại được gần một tuần nhưng mỗi chuyến chỉ có 1 đến 5 khách. Với giá vé 70 nghìn đồng/lượt/khách, ngày nào chúng tôi cũng phải bù lỗ vì không đủ tiền xăng dầu, chi phí cầu đường, bến bãi. Biết là càng chạy càng lỗ nhưng vì hơn 20 năm đi tuyến này, chúng tôi vẫn cố gắng duy trì để khách biết, hy vọng thời gian ngắn nữa sẽ đông trở lại, nhà xe không bị mất khách”.
Tình trạng chung ở các tuyến khác cũng vậy. Từ Bắc Giang đi Hải Phòng có 2 xe, đi Bắc Kạn có 1 xe, đi Tuyên Quang có 1 xe, đi Thái Nguyên có 7 xe… Các xe này đều hoạt động trong cảnh “thoi thóp” do quá vắng khách, nhiều chuyến chỉ “chở gió”, không có người. Các tuyến nội tỉnh thì tần suất giảm 50-60% cũng với nguyên nhân tương tự.
Theo đại diện Bến xe khách Bắc Giang, nhiều tháng nay, cán bộ, nhân viên hầu như không có lương do không có hoạt động phát sinh lợi nhuận; còn tại Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang đã có khá nhiều lái, phụ xe chuyển sang làm nghề khác vì nghỉ quá lâu, không có thu nhập; nhiều nhà xe khác chấp nhận “đắp chiếu” dù đã được phép hoạt động trở lại do không thể bù lỗ.
Không lơ là phòng dịch
Tính đến ngày 20/10, Bắc Giang là một trong số các tỉnh, TP đạt cấp 1 về dịch bệnh (bình thường mới - vùng xanh) nhưng vẫn chưa được chính quyền TP Hà Nội đồng ý nối lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Đây được xem là khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp vận tải, nhà xe của Bắc Giang do lượng khách đến - về từ Hà Nội rất lớn, sau đó mới tỏa đi các địa phương khác. Theo lịch trình, sau thời hạn hoạt động thí điểm (từ ngày 13 đến 20/10), Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh, các nhà xe Bắc Giang đều có mong muốn tháo gỡ nút thắt này.
Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ ngày 13/10, Sở đã cho phép hoạt động vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô từ Bắc Giang đi 8 tỉnh, TP. Khi hoạt động, các đơn vị kinh doanh vận tải phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phương án xử lý khi có trường hợp mắc theo quy định. Chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá trình vận chuyển; trong đó tăng cường kiểm tra, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải.
Lái và phụ xe tuyến Bắc Giang - Sơn La kiểm tra, rà soát thủ tục trước khi xuất bến. |
Sở GTVT cũng yêu cầu các bến xe khách phải xây dựng phương án đón, trả hành khách ra, vào bến xe theo đúng quy định về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; khu vực bán vé, phòng chờ và nơi dừng, đỗ phương tiện để hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch. Thường xuyên thông tin tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực công cộng. Trong trường hợp phát hiện lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, hành khách có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý.
Đại diện Công ty cổ phần Xe khách Bắc Giang trao đổi, do có nhiều đầu xe hoạt động nên Công ty áp dụng các biện pháp bảo đảm phương tiện, lái xe đi theo đúng hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày và sau mỗi chuyến đi; chỉ đạo lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm hướng dẫn, nhắc nhở, kiểm tra hành khách thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; khai báo y tế (quét mã QR)… Tuân thủ thông điệp “5K”; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại hình phương tiện giao thông công cộng; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển…
“Theo hướng dẫn của Bộ GTVT về tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, liên tục những ngày qua Sở GTVT Bắc Giang liên hệ, thống nhất với các tỉnh, TP để khôi phục hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Chúng tôi thường xuyên tiếp nhận phản ánh của các doanh nghiệp, đơn vị vận tải để cùng tìm biện pháp giải quyết khó khăn” – bà Lan nói.
Ý kiến bạn đọc (0)