Thứ trưởng Bộ Công Thương nói về giải pháp hạ nhiệt giá xăng, dầu
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải . |
Suốt từ đầu năm 2022 đến nay, liên Bộ Công Thương – Tài chính đã sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng, dầu để bình ổn giá.
Thời gian gần đây, vấn đề năng lượng nói chung, cung ứng xăng, dầu, khí đốt nói riêng có sự xáo trộn, ảnh hưởng lớn bởi tình hình địa chính trị, nhất là cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tại Việt Nam, hiện nay việc cung ứng xăng dầu trong nước từ nguồn 2 Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Bình Sơn, chiếm 70-75%, nhập khẩu chỉ chiếm 25-30%. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu trong nước quý I/2022 có nhiều biến động vì nguồn cung ứng xăng, dầu chịu ảnh hưởng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn - đơn vị chiếm đến 35 – 40% thị phần cung ứng trong nước, đã phải giảm mạnh công suất sản xuất. Trong tháng 1 và đầu tháng 2 đã giảm công suất từ 100% xuống đến 85%, 60%, 55%, thậm chí có những thời điểm Nhà máy dừng sản xuất.
Trong khi đó, nguồn cung xăng, dầu nhập khẩu gặp khó khăn, giá tăng, đặc biệt là chi phí logistics. Liên bộ Công Thương – Tài chính đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối chủ động nhập khẩu, có tính đến việc giảm công suất của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Do vậy, trong quý I đã không để xảy ra hiện tượng không đủ nguồn cung, vẫn bảo đảm xăng, dầu cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
Quý II, sau khi làm việc với Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, xem xét quá trình sản xuất và việc chưa bảo đảm nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 242/QĐ-BCT về việc giao sản lượng nhập khẩu xăng dầu tăng thêm trong quý II năm 2022 cho 10 đơn vị kinh doanh đầu mối xăng, dầu để bổ sung nguồn thiếu hụt từ Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. “Như vậy, trong quý II, chúng ta cũng không tính đến lượng xăng dầu do Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cung cấp mà chúng ta vẫn bảo đảm đủ được nguồn cung. Đây là nỗ lực, cố gắng của Chính phủ, trực tiếp là chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Chính phủ, liên bộ Công Thương - Tài chính và các bộ, ngành, các doanh nghiệp kinh doanh đầu mối xăng dầu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.
Ông cũng cho biết, quý III và quý IV, căn cứ vào cam kết cung ứng của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn ở mức độ nào sẽ ưu tiên mức độ đó để tiêu thụ trong nước, phần còn lại, nếu còn thiếu sẽ tiếp tục phân giao cho các đầu mối kinh doanh xăng dầu để bù vào phần thiếu hụt của nhà máy này.
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong điều hành giá xăng dầu, phải theo diễn biến giá thế giới nhưng mức tăng thấp hơn. Ví dụ kỳ điều hành tháng 4/2022, thế giới biến động tăng từ 36,53% đến trên 60%, nhưng giá trong nước chỉ tăng 17% đến 39%. Để giảm giá xăng, dầu, chúng ta phải điều chỉnh các biện pháp về thuế, như giảm thuế bảo vệ môi trường. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, liên bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục nghiên cứu rà soát giảm thêm thuế cho phù hợp với tình hình chung, chống việc thẩm lậu xăng dầu từ Việt Nam sang các nước xung quanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sử dụng xăng dầu đầu vào và nhu cầu của người dân.
Đối với quy định về dự trữ xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, có yêu cầu dự trữ xăng dầu trong doanh nghiệp (doanh nghiệp đầu mối phải dự trữ 20 ngày trong kho và doanh nghiệp cung ứng là 5 ngày). Về dự trữ quốc gia, liên bộ Công Thương -Tài chính đang bàn thảo với các bên liên quan để có giải pháp phù hợp với tình hình ngân sách và bảo đảm tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân.
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)