Thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang: Sẵn sàng phục vụ, bảo đảm vận hành thông suốt
Hoàn tất kỹ thuật, nhân lực
Đến nay, 176 dịch vụ công trực truyến mức độ 3 và 4 đã được đưa lên Cổng dịch vụ công tỉnh để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có 45 dịch vụ công mức độ 4 của các sở: Công Thương; Nông nghiệp và PTNT; Giáo dục và Đào tạo... Để giao dịch điện tử được thực hiện thông suốt, hiện các sở, cơ quan chuyên môn của tỉnh đang rốt ráo hoàn tất hạ tầng kỹ thuật, đưa vào sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế và các nghĩa vụ tài chính khác trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. |
Ông Phạm Văn Tuyển, Giám đốc Phòng Khách hàng Tổ chức - Doanh nghiệp (VNPT Bắc Giang) cho biết: Mọi điều kiện về hạ tầng, nhân lực đã sẵn sàng kích hoạt. Khi chính thức vận hành, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí của bất kỳ TTHC nào được UBND tỉnh cho phép bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ, ví điện tử.
Hiện tại, trên Cổng dịch vụ công tỉnh và quốc gia chỉ mới tích hợp chức năng thanh toán với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank). Ngoài ra, người dân có thể kết nối và thanh toán với hơn 30 ngân hàng khác thông qua ứng dụng VNPT Pay (một ứng dụng trên điện thoại thông minh).
Hướng dẫn người dân làm hồ sơ và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Giang. |
Để tiến hành thanh toán, tổ chức, cá nhân cần hoàn thành việc kê khai hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh (dichvucong.bacgiang.gov.vn) bằng cách chọn “Chức năng thanh toán”, nhập các thông tin theo hướng dẫn và thực hiện. Sau khi hoàn thành, khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn SMS/thư điện tử và thực hiện kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thanh toán trên hệ thống. Nguồn kinh phí này sẽ được VNPT đối suất với các cơ quan hành chính nhà nước có phát sinh giao dịch theo quy định.
Thanh toán trực tuyến sẽ giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện trong giải quyết TTHC. Các bước đều được thực hiện trên môi trường điện tử. Qua đó góp phần tăng tính công khai, minh bạch. Hiện đã có 6 thủ tục của Sở Công Thương, Sở Giáo dục và Đào tạo được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia, tổ chức, công dân có thể sử dụng chức năng thanh toán trực tuyến.
Theo ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, tháng 10/2018, tỉnh chạy thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử liên thông 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) tại các phường, xã trên địa bàn TP Bắc Giang, cùng lúc đã ứng dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến qua Napas (đầu mối trung gian kết nối các ngân hàng thương mại). Do vậy khi triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh, Bắc Giang đã có sẵn hạ tầng công nghệ, kinh nghiệm nên mọi việc diễn ra thuận lợi, bảo đảm kế hoạch.
Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn
Đưa vào khai thác ứng dụng thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh là nền tảng quan trọng để giao dịch điện tử được thực hiện đúng nghĩa. Qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho tổ chức, công dân và giúp cơ quan nhà nước quản lý tốt hơn việc thu các loại phí trong giải quyết TTHC.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là dịch vụ cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. |
Trước mắt, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tập trung nâng cao số lượng hồ sơ nộp trực tuyến song song với việc giới thiệu, hướng dẫn tổ chức, công dân sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến theo kiểu “cầm tay chỉ việc”.
Như vậy khi chính thức vận hành, người dân sẽ không gặp khó khăn. Được biết, 5 tháng đầu năm nay, tại Trung tâm tiếp nhận gần 7,5 nghìn hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4.
Là lãnh đạo cơ quan có nhiều thủ tục được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia và ưu tiên sử dụng thanh toán trực tuyến, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Từ nay đến cuối năm, Sở yêu cầu phòng chuyên môn lồng ghép trong các hội nghị, hướng dẫn thao tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến cho tổ chức, công dân.
Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Gia Phong, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông nói, Sở sẽ tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh ban hành văn bản đôn đốc các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về việc ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.
Nghiên cứu thành lập bộ phận kỹ thuật hỗ trợ vận hành, đồng thời tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ một cửa. Nhằm bảo đảm hệ thống vận hành chặt chẽ, hiệu quả, sau khi hoàn thiện kết nối, Sở phối hợp với VNPT Bắc Giang tổ chức chạy thử để kịp thời phát hiện những vấn đề phát sinh và khắc phục.
Mới đây, UBND tỉnh có văn bản yêu cầu cơ quan chuyên môn tập trung rà soát, cắt giảm TTHC, chi phí cho doanh nghiệp. Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, trong đó tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa các TTHC mức độ 3 và 4 để tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo hướng cắt giảm mạnh chi phí.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bắc Giang, Sở Tài chính tham mưu triển khai các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ, nhất là phí thanh toán trực tuyến đối với các dịch vụ hành chính công.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)