Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh: Đề cao sự an toàn
BẮC GIANG - Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 đặt ra nhiều yêu cầu riêng đối với xe đưa đón học sinh. Các ngành chức năng trong tỉnh có nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý loại hình dịch vụ này nhằm bảo đảm yếu tố an toàn.
Giảm áp lực cho phụ huynh
Phường Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang có địa bàn trải dài khoảng 10 km bám dọc theo bờ đê sông Thương, đặc biệt là khu vực phường có cầu Đồng Sơn, quốc lộ 17 thường xuyên xảy ra va chạm giao thông do lưu lượng công nhân đi lại trùng với thời điểm học sinh đến trường. Anh Nguyễn Chí Hiếu ở tổ dân phố Phấn Sơn cho biết: “Nhà tôi cách trường học chừng 7 km, tôi có hai con học lớp 3 và lớp 6. Do đặc thù công việc không thể thu xếp thời gian đưa đón con đi học. Bởi vậy, nhiều năm qua, tôi đã lựa chọn dịch vụ xe ô tô. Con tôi tập được thói quen và tác phong nhanh nhẹn, đi học và về nhà đúng giờ. Vợ chồng tôi yên tâm đi làm không phải lo đưa đón hằng ngày như trước”.
![]() |
Học sinh Trường Tiểu học Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang đến trường bằng xe ô tô dịch vụ. |
Là người đầu tiên lái ô tô chở học sinh đi học trên địa bàn phường Đồng Sơn, anh Bùi Đức Lương ở tổ dân phố Đồng Quan cho biết: “Do trường học ở xa, cách đây chừng chục năm, tôi có sử dụng xe ô tô của gia đình đưa con đến trường, tiện thể chở cả mấy cháu nhỏ. Sau đó nhiều gia đình xung quanh tin tưởng, gợi ý thuê tôi chở con em họ đến trường. Nhận thấy nhu cầu lớn, mấy anh em trong phường bàn nhau góp tiền mua phương tiện, đăng ký với cơ quan chức năng làm dịch vụ này. Chúng tôi được huấn luyện nghiệp vụ, bảo đảm đủ các điều kiện để được làm dịch vụ đưa đón học sinh. Thường xuyên liên lạc, giữ mối liên hệ với giáo viên, phụ huynh nhằm bảo đảm cho các cháu đến trường được an toàn nhất”.
Hiện đội xe ở phường Đồng Sơn có 9 xe loại 29 chỗ, đón đưa thường xuyên hơn 200 học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở rải rác 6 tổ dân phố. Khi trường chưa tổ chức ăn bán trú, mỗi ngày các tài xế có 4 lượt đưa đi đón về. Các học sinh được bố mẹ, ông bà đưa ra đầu ngõ, hẹn giờ đón, có hợp đồng giữa phụ huynh với nhà xe. Thầy giáo Nguyễn Việt Dũng, phụ trách công tác Đoàn Đội của Trường Trung học cơ sở Đồng Sơn thông tin: “Phụ huynh học sinh của trường đa số buôn bán, làm công nhân. Đường đến trường có nhiều đoạn nguy hiểm, nhà trường có cam kết, tạo điều kiện cho các nhà xe hoạt động”.
Thống kê cho thấy trên địa bàn tỉnh có gần 100 xe ô tô chuyên đưa đón học sinh đến trường, tập trung nhiều ở địa bàn thành phố Bắc Giang, huyện Lạng Giang, Lục Nam. Các xe đều có phù hiệu, tên lớp cụ thể. Thực tế, dịch vụ xe đưa đón học sinh mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho phụ huynh như: Giảm thiểu nguy cơ tai nạn, bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của học sinh, nhất là những ngày thời tiết lạnh giá, mưa rét hay nắng nóng; giảm áp lực cho phụ huynh trong việc đưa đón trẻ đi học, tiết kiệm được một khoản chi phí. Vì vậy dịch vụ này có xu hướng gia tăng trong những năm tiếp theo.
Phối hợp quản lý
Trung tá Hoàng Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Để quản lý loại hình kinh doanh vận tải này, Phòng đã chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh ban hành các kế hoạch chuyên đề. Gần đây nhất, vào ngày 30/9/2024, căn cứ tình hình thực tế, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Trong đó chú trọng đến các giải pháp như: Nắm chắc trên địa bàn về đặc điểm của các trường học công lập, dân lập, các trường mầm non có các hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô để phối hợp tuyên truyền.
Tổ chức cho cá nhân, doanh nghiệp có phương tiện đưa đón học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông; không chở học sinh khi phương tiện không đủ điều kiện. Cùng đó kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Năm 2024, toàn tỉnh đã xử lý 30 trường hợp xe ô tô chở học sinh với các lỗi như: Dừng đỗ xe không đúng nơi quy định 15 trường hợp, không đóng cửa lên xuống khi xe đang chạy 6 trường hợp, chạy quá tốc độ 2 trường hợp và 7 trường hợp vi phạm khác.
Từ một số vụ việc bỏ quên học sinh trên xe dẫn đến tử vong tại một số tỉnh, thành phố trên cả nước, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 dành riêng Điều 46 với nội dung “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đối với xe ô tô chở trẻ em mầm non, học sinh”. Bên cạnh yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về điều kiện kinh doanh thì xe đưa đón học sinh phải có phương án kiểm soát, bảo đảm không còn học sinh trên xe sau khi kết thúc hành trình.
Đơn cử như xe phải có màu sơn riêng, gắn camera và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe. Mỗi xe có một lái xe và một nhân viên có nhiệm vụ quản lý học sinh, kiểm soát việc các em lên xuống xe cũng như quá trình di chuyển từ nhà đến trường và ngược lại. Hiện nay, xe đưa đón học sinh có hai loại hình: Một là xe chỉ chuyên chở học sinh, hai là xe kết hợp chở học sinh và vận tải hành khách khác. Theo quy định của pháp luật thì chỉ xe chuyên chở học sinh mới phải sơn màu vàng. Trên địa bàn tỉnh chưa có doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải nào đăng ký chỉ chuyên chở học sinh.
Để thực hiện Luật, Sở Giao thông - Vận tải đã có hướng dẫn các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức xe đưa đón học sinh bảo đảm phù hợp với các quy định mới; đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh xây dựng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em mầm non, học sinh; hướng dẫn lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình; chịu trách nhiệm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ khi tổ chức đưa đón của cơ sở giáo dục mình. Trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị có thể kết nối qua kênh Zalo “Official Account” để được cung cấp các quy định mới nhất về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; danh sách các đơn vị, phương tiện vận tải đủ điều kiện hoạt động đưa đón học sinh và hỗ trợ, giải đáp các vướng mắc liên quan.
Ý kiến bạn đọc (0)