Quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo Thông tư 04/2017/TT-BXD ngày 30-3-2017 của Bộ Xây dựng, quản lý an toàn lao động (ATLĐ) trong thi công xây dựng công trình (XDCT) là giải pháp phòng, chống tác động của các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại nhằm bảo đảm không làm suy giảm sức khỏe, thương tật, tử vong đối với con người, ngăn ngừa sự cố gây mất ATLĐ trong quá trình thi công XDCT.
Quản lý ATLĐ trong thi công XDCT là hoạt động quản lý của các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng theo quy định của Thông tư này và pháp luật khác có liên quan nhằm bảo đảm các yêu cầu về ATLĐ trong thi công XDCT. Kiểm định viên là người hoạt động kiểm định kỹ thuật ATLĐ, chịu trách nhiệm trực tiếp thực hiện hoặc chỉ đạo, giám sát thực hiện kiểm định kỹ thuật ATLĐ đối với máy, thiết bị, vật tư.
Theo Thông tư, người lao động trên công trường xây dựng có trách nhiệm thực hiện các quy định tại Điều 17 Luật An toàn, vệ sinh lao động. Người lao động trên công trường xây dựng chỉ nhận thực hiện những công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động sau khi đã được huấn luyện và cấp thẻ an toàn, vệ sinh lao động.
Trách nhiệm của nhà thầu thi công xây dựng công trình
Theo Thông tư, trước khi khởi công XDCT, nhà thầu tổ chức lập, trình chủ đầu tư chấp thuận kế hoạch tổng hợp về ATLĐ. Kế hoạch này được xem xét định kỳ hoặc đột xuất để điều chỉnh phù hợp với thực tế thi công trên công trường. Nội dung cơ bản của kế hoạch tổng hợp về ATLĐ theo quy định.
Nhà thầu tổ chức bộ phận quản lý ATLĐ theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Nghị định 39/2016/NĐ-CP và tổ chức thực hiện kế hoạch tổng hợp về ATLĐ đối với phần việc do mình thực hiện. Tổ chức lập biện pháp thi công riêng, chi tiết đối với những công việc đặc thù, có nguy cơ mất ATLĐ cao được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong XDCT.
Nhà thầu chính hoặc tổng thầu có trách nhiệm kiểm tra công tác quản lý ATLĐ trong thi công XDCT đối với các phần việc do nhà thầu phụ thực hiện. Nhà thầu phụ có trách nhiệm thực hiện các quy định này đối với phần việc do mình thực hiện. Nhà thầu dừng thi công xây dựng khi phát hiện nguy cơ xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), sự cố gây mất ATLĐ và có biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn trước khi tiếp tục thi công. Khắc phục hậu quả TNLĐ, sự cố gây mất ATLĐ xảy ra trong quá trình thi công XDCT.
Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức phối hợp giữa các nhà thầu để thực hiện quản lý ATLĐ và giải quyết các vấn đề phát sinh về ATLĐ trong thi công XDCT. Đình chỉ thi công khi phát hiện nhà thầu vi phạm các quy định về quản lý ATLĐ làm xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố gây mất ATLĐ. Yêu cầu nhà thầu khắc phục để bảo đảm ATLĐ trước khi cho phép tiếp tục thi công. Đồng thời, chỉ đạo, phối hợp với nhà thầu thi công xây dựng xử lý, khắc phục hậu quả khi xảy ra TNLĐ, sự cố gây mất ATLĐ; khai báo sự cố gây mất ATLĐ; phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết, điều tra sự cố về máy, thiết bị, vật tư theo quy định.
Trường hợp chủ đầu tư thuê nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công XDCT, chủ đầu tư được quyền giao cho nhà thầu này thực hiện một hoặc một số trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định thông qua hợp đồng tư vấn xây dựng. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn xây dựng, xử lý các vấn đề liên quan giữa nhà thầu tư vấn quản lý dự án, nhà thầu giám sát thi công XDCT với các nhà thầu khác và với chính quyền địa phương trong quá trình thi công XDCT.
PV (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc (0)