Phát huy vai trò của trường học trong tạo dựng các giá trị văn hóa
Đồng chí Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội nghị. |
Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Nguyễn Kim Sơn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành.
Trong những năm qua, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, văn hóa, đạo đức, lối sống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, nhà trường và xã hội quan tâm. Công tác xây dựng văn hóa học đường đã có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, tạo nên những thế hệ công dân tốt, có phẩm chất, năng lực, đạo đức, văn hóa đáp ứng yêu cầu của xã hội.
Đồng chí Mai Sơn và đại diện các sở, ngành dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang. |
Mặc dù vậy, một số ý kiến tại hội nghị cho rằng vẫn còn một bộ phận học sinh, sinh viên, nhà giáo có biểu hiện lệch chuẩn về đạo đức, lối sống văn hóa, hành vi ứng xử. Còn có địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác xây dựng văn hóa học đường, việc thực hiện mang tính hình thức. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội và các tổ chức đoàn thể trong trường học thiếu chặt chẽ, nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục văn hóa học đường thiếu hấp dẫn.
Những thông tin, kinh nghiệm, cách làm hay được chia sẻ tại hội nghị là cơ sở hữu ích để thúc đẩy việc xây dựng, phát triển giáo dục và văn hóa học đường, góp phần xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn khẳng định thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, rèn luyện, hoàn thiện nhân cách là nhiệm vụ đặc biệt trọng tâm. Nhà trường là môi trường giúp hình thành, bồi đắp những giá trị, phẩm chất đạo đức, là nơi rèn luyện các em trở thành những người sống có hoài bão, khát vọng và lý tưởng tốt đẹp. Xây dựng văn hóa học đường là một nội dung để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Quốc hội đã đẩy mạnh thể chế hóa nội dung phát huy giá trị văn hoá, phát triển toàn diện con người Việt Nam trong hệ thống luật, các nghị quyết. Từ kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08 ngày 01/6/2022 về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hoá học đường, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam.
Đồng chí đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các tổ chức đoàn thể chính trị và toàn ngành giáo dục tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò quan trọng của xây dựng văn hóa học đường và kiên trì tổ chức thực hiện, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra. Tập trung xây dựng một số mô hình điểm và nhân rộng mô hình tốt. Tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành, quy chế, hướng dẫn liên quan tới xây dựng văn hóa học đường. Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, chỉ đạo rà soát sơ kết, tổng kết việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Đồng chí yêu cầu gắn việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn hoá học đường với đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nói chung và tổ chức thực hiện đổi mới chương trình giáo dục nói riêng. Trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng, đạo đức lối sống, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa, đạo đức, lối sống trong chương trình giáo dục, đào tạo. Phát huy vai trò của nhà trường trong tạo dựng các giá trị văn hóa và thiết lập, củng cố, hoàn thiện các nguyên tắc ứng xử. Tập trung xây dựng và hướng dẫn thực hiện các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử trong nhà trường, ngoài nhà trường và trên không gian mạng. Xây dựng bộ tiêu chí về môi trường văn hóa học đường xanh, sạch, đẹp, kỷ cương, an toàn, lành mạnh và thân thiện. Lấy con người làm trung tâm, ưu tiên bồi dưỡng phẩm chất yêu nước, tính trung thực và tinh thần chủ động, sáng tạo, phát huy năng lực tự học, ý thức tự chủ, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh, tư duy phản biện, phong cách làm việc khoa học.
Đồng chí lưu ý cần huy động các nguồn lực đầu tư nhằm hoàn thiện, bảo đảm các thiết chế văn hóa trong nhà trường như: Thư viện, nhà văn hóa, sân vận động; đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phát huy tốt vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp, huy động sự tham gia của toàn hệ thống chính trị, trong đó phát huy vai trò của các đoàn thể, hội khuyến học trong xây dựng văn hóa học đường.
Kết thúc hội nghị, đồng chí Mai Sơn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn hóa học đường. |
Kết thúc hội nghị, đồng chí Mai Sơn đề nghị các sở, ngành, huyện, TP của tỉnh nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Mẫn. Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh văn bản cụ thể thực hiện Chỉ thị số 08 của Chính phủ, đồng thời rà soát lại bộ văn hóa quy tắc ứng xử trong trường học cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Tin, ảnh: Minh Thu
Ý kiến bạn đọc (0)