Nhân rộng cổng trường an toàn
BẮC GIANG - Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)” đã và đang được nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm. Đây cũng là biện pháp bảo đảm an toàn, tránh nguy cơ tai nạn, xây dựng văn hóa giao thông đối với phụ huynh và học sinh.
Trong quá trình xây dựng, nhiều trường học, cơ sở giáo dục được quy hoạch nằm sát các tuyến đường, khu đông dân cư khiến nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc, nhất là khi học sinh đến trường hoặc tan học. Tại nhiều trường, phụ huynh khi đưa đón con em đậu đỗ xe tràn ra lòng đường, mất trật tự ATGT. Tình trạng lấn chiếm hành lang, bán hàng ở khu vực cổng trường cũng là nguyên nhân khiến tai nạn rình rập. Để khắc phục tình trạng trên, ngành giáo dục cùng với chính quyền, các đoàn thể, công an các địa phương xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” và duy trì trong những năm qua.
Lực lượng cảnh sát giao thông, công an cơ sở hướng dẫn học sinh Trường THPT Tân Yên số 1 chấp hành quy định về trật tự ATGT. |
Tìm hiểu tại Trường THPT Tân Yên số 1 được biết, nhà trường hiện có hơn 1,7 nghìn học sinh. Do trường nằm sát đường tỉnh 298 nên thời điểm học sinh đến trường và tan lớp, lượng lớn các em và xe các loại cùng tập trung ở khu vực này, gây áp lực đến giao thông.
Thầy giáo Đỗ Mạnh Đức, Phó Hiệu trưởng nói: “Từ những ngày đầu năm học mới, nhà trường đã nhận ra vấn đề này nên phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền, giáo dục về ATGT cho học sinh. Trường huy động lực lượng thanh niên xung kích, Đoàn trường và các thầy, cô giáo, học sinh nhiệt tình tham gia thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT”. Hằng ngày, các thành viên có mặt để giữ trật tự, hướng dẫn, nhắc nhở học sinh chấp hành đúng quy định về trật tự ATGT”.
Các mô hình "Cổng trường ATGT" được xây dựng trong toàn tỉnh không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm an toàn cho học sinh mà còn hình thành, đưa văn hóa giao thông trong học đường đi vào nền nếp. Đơn cử như tại xã Thái Đào (Lạng Giang), đầu năm nay, Công an xã phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cùng Trường THCS xã tổ chức ra mắt mô hình "Cổng trường ATGT".
Công an huyện Lạng Giang và xã Tân Hưng duy trì mô hình "Cổng trường an toàn về an ninh trật tự và ATGT" tại Trường THCS Tân Hưng. |
Thiếu tá Nguyễn Văn Ngân, Trưởng Công an xã Thái Đào đánh giá, việc xây dựng mô hình này có ý nghĩa thiết thực, củng cố mối quan hệ giữa nhà trường và lực lượng công an, các ban, ngành, đoàn thể trong việc phối hợp xây dựng trường học an toàn, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. Thời gian qua, các thành viên tham gia mô hình tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, duy trì ATGT, trật tự công cộng tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, những năm học qua, đơn vị chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về trật tự ATGT; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng phương án tổ chức giao thông khu vực xung quanh trường học, đặc biệt là khu vực cổng trường. 100% nhà trường xây dựng mô hình "Cổng trường ATGT" và tổ chức ký cam kết với phụ huynh học sinh về tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức tham gia giao thông.
Tất cả các cơ sở giáo dục đã thành lập và xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể đối với đội học sinh tự quản, đội cờ đỏ, đội thanh niên tình nguyện tham gia giữ gìn trật tự ATGT tại khu vực cổng trường và trên nhiều tuyến đường lân cận. Hiện nay, các trường học đã xây dựng hơn 1,3 nghìn mô hình tự quản, liên kết với gần 8,4 nghìn thành viên thực hiện bảo đảm an ninh trật tự, ATGT; các cơ sở giáo dục lập danh sách những học sinh cá biệt để theo dõi, quản lý, giúp đỡ và áp dụng các biện pháp giáo dục.
Từ thực hiện mô hình “Cổng trường ATGT” đã giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông vào thời điểm trước giờ vào lớp và sau giờ tan học; phòng ngừa nguy cơ xảy ra TNGT... Thời gian tới, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các mô hình này, từng bước xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT. Trên cơ sở đó hình thành ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh.
Ý kiến bạn đọc (0)