Nâng chất lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Đầu tư chất lượng sản phẩm
Năm 2020, Bắc Giang có 3 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia gồm: Mỳ Chũ Green của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mỳ Trại Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn); trà hoa vàng của HTX Sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh, xã Trường Sơn (Lục Nam); xe rùa của Công ty TNHH cơ khí Hùng Thảo, xã Ngọc Châu (Tân Yên).
Xe rùa của Công ty TNHH Cơ khí Hùng Thảo, xã Ngọc Châu (Tân Yên). |
Thế nhưng việc mở rộng thị trường của đơn vị gặp phải khó khăn do chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng được các quy định quốc tế. Nhận thấy việc nâng cao chất lượng hàng hóa là yếu tố quan trọng, ông Hùng đã đầu tư máy móc hiện đại thay thế thiết bị cũ. Nhờ đó, xe rùa làm ra bền, đẹp, sản phẩm tham gia dự thi chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu được Hội đồng chấm điểm đánh giá cao. Năm 2019, xe rùa tiếp tục được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực.
Sau 2 năm liên tiếp được cơ quan chuyên môn công nhận chất lượng, xe rùa tiếp cận được các doanh nghiệp (DN) lớn trong nước và nhiều nước trên thế giới như: Úc, Ba Lan, New Zealand. Năm 2020, Công ty sắp xếp lại xưởng sản xuất, bố trí xưởng 1 chuyên làm sản phẩm trong nước, xưởng 2 phục vụ thị trường quốc tế. Công ty cũng đặt thêm máy uốn khung, máy ép thủy lực chuyên dụng để làm hàng chất lượng cao.
Nhờ đó, xe rùa đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế, được cơ quan chức năng công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia. Ông Hùng nói: “Ngay sau khi được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia, các đối tác của nước Mỹ, Nhật Bản, Đức đã cho chuyên gia sang đàm phán đặt hàng. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, Công ty tập trung sản xuất để kịp xuất khẩu xe rùa sang 3 quốc gia này”. Hiện bình quân mỗi năm DN bán ra thị trường hơn 100 nghìn sản phẩm với tổng doanh thu từ 15-17 tỷ đồng.
Sản phẩm mỳ Chũ Green của HTX Sản xuất kinh doanh và tiêu thụ mỳ Trại Lâm, xã Nam Dương (Lục Ngạn). |
Được biết, để có được kết quả này, nhiều năm qua, HTX tích cực đầu tư nâng cao chất lượng, bao bì đóng gói mỳ Chũ Green đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế. Khác với sản phẩm mỳ Chũ trắng truyền thống và mỳ ngũ sắc, sản phẩm mỳ Chũ Green là mặt hàng cao cấp, nguyên liệu được sử dụng hoàn toàn từ gạo bao thai hồng.
Hiện HTX đã đăng ký sở hữu trí tuệ và tiếp tục đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm. Từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021, mỳ Chũ Green đã có mặt tại thị trường Nhật Bản nhưng với số lượng nhỏ. Việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia lần này sẽ mở ra cơ hội lớn cho mỳ Chũ Green tiếp cận thêm khách khách hàng trong nước, quốc tế.
Tăng cường quảng bá sản phẩm
Từ năm 2015 đến nay, Bắc Giang có 9 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Những sản phẩm này đều đáp ứng tiêu chí về thị trường, khả năng phát triển sản xuất, tính văn hóa, thẩm mỹ, ứng dụng...". Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương. |
Theo đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp, nhất là cấp quốc gia nhằm phát hiện và tôn vinh các hàng hóa CNNT có chất lượng, giá trị sử dụng cao, tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.
Đồng thời chương trình đã và đang góp phần khuyến khích, tạo động lực để cơ sở sản xuất CNNT, HTX trên địa bàn tỉnh tích cực mở rộng quy mô, đổi mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ. Số lượng sản phẩm đăng ký tham gia bình chọn ngày một tăng, chất lượng nâng cao qua các năm.
Đối với những sản phẩm được công nhận, Sở Công Thương và các sở, ngành, địa phương đã quan tâm, hỗ trợ thiết bị, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc. Đặc biệt, hằng năm đều lựa chọn, tạo điều kiện hỗ trợ DN, HTX tham gia hội chợ, triển lãm trưng bày sản phẩm và kết nối cung cầu trong nước, quốc tế.
Tuy nhiên, chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa thu hút được hết các DN, HTX. Vẫn còn đơn vị chưa quan tâm, chú trọng phát triển sản phẩm; quy mô sản xuất nhỏ lẻ, ít đầu tư máy móc hiện đại nên chất lượng, khả năng cạnh tranh thấp.
Để khắc phục điều này, thời gian tới, Sở tìm hiểu thông tin về công nghệ, sản phẩm, thị trường, thiết bị sản xuất để tư vấn, hỗ trợ cho DN, HTX; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Đồng thời hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm của DN sau khi được công nhận gắn với phát triển du lịch.
“Sở Công Thương sẽ tham mưu với UBND tỉnh bố trí thêm kinh phí khuyến công, xúc tiến thương mại để ưu tiên hỗ trợ cho các DN, HTX có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia đầu tư nguồn lực, thiết bị, hoàn thiện bao bì, nâng cao chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế. Đồng thời đề nghị các địa phương tích cực tuyên truyền, quảng bá lợi ích của chương trình đến các đơn vị sản xuất để họ đầu tư phát triển các sản phẩm lợi thế của địa phương”, ông Phương nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Hoàng Phương
Ý kiến bạn đọc (0)