Nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo diện mạo mới cho nông thôn
Nhà nước, nhân dân cùng làm
Nhằm thúc đẩy phong trào làm đường giao thông, năm 2018, địa phương đã dành 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách hỗ trợ 5 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM) gồm: Mỹ Hà, Mỹ Thái, Tiên Lục, Đào Mỹ, Hương Lạc cứng hóa đường làng, ngõ, xóm. Mỗi xã được hỗ trợ 2 tỷ đồng để mua xi măng làm đường với tổng chiều dài khoảng 30 km. Ngoài ra, tùy theo bề rộng mặt đường, huyện còn hỗ trợ từ 100 - 200 triệu đồng/km đối với những các xã còn lại.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải chúc mừng huyện Lạng Giang dịp kỷ niệm 70 năm thành lập huyện. |
Quá trình triển khai, UBND huyện giao cho Phòng Kinh tế và Hạ tầng cử cán bộ chuyên môn trực tiếp giúp xã, thôn khảo sát, thiết kế, lập dự toán và hướng dẫn kỹ thuật. Năm 2018, toàn huyện cứng hóa hơn 230 km với kinh phí gần 214 tỷ đồng. Có được kết quả này, ngoài hỗ trợ của tỉnh, huyện còn phải kể đến sự chung sức, đồng lòng của người dân. Từ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân trong huyện đã đóng góp hơn 85 tỷ đồng, hiến hàng nghìn m2 đất, ngày công lao động để xây dựng nhiều công trình hạ tầng phục vụ đời sống và sản xuất.
Gia đình ông Thân Văn Vinh ở thôn Nội Con, xã Hương Lạc tự tháo dỡ một gian nhà cổ, san bằng để mở rộng đường đi lại. Ông Vinh bộc bạch: “Đường làm ra để phục vụ chính mình. Trước kia nhìn học sinh mỗi ngày đến trường trên con đường nhỏ hẹp, nắng thì bụi mưa thì lầy lội tôi thấy thương lắm. Giờ đường làm xong rộng rãi, xe bò, xe tải nhỏ đã ra tận ruộng, nông dân đỡ vất vả hơn”.
Tiếp tục nhân rộng
Một góc thôn Đồng Thủy, xã Hương Sơn. |
Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đã góp phần đổi thay diện mạo các làng quê. Đến Lạng Giang hôm nay dễ nhận thấy tại hầu hết các xã, thị trấn có những con đường bê tông sạch sẽ trải dài tới từng cụm dân cư, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Năm 2018, tốc độ tăng trưởng sản xuất các ngành kinh tế là 17,4%. Cả 5 xã đăng ký đạt NTM đã về đích đúng hẹn. Những xã còn lại đều hoàn thành thêm từ 1- 2 tiêu chí. Tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 4,45%.
Để tiếp tục tạo cú hích cho phong trào làm đường giao thông, mới đây, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết quy định mức hỗ trợ kinh phí cứng hóa đường giao thông nông thôn năm 2019 từ nguồn ngân sách huyện.
Người dân thôn Tây, xã Tiên Lục cứng hóa đường làng. |
Theo đó, ngoài hỗ trợ kinh phí vận chuyển xi măng, đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM năm nay, huyện tiếp tục hỗ trợ 100% xi măng để cứng hoá đường ngõ, xóm có bề mặt bê tông rộng từ 3m trở lên. Hỗ trợ 100 triệu đồng/1km đối với mặt đường bê tông rộng từ 3,5m đến dưới 4,5m; 200 triệu đồng/1km đối với mặt đường bê tông rộng từ 4,5m trở lên (áp dụng đối với đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn).
Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Hương Lạc được bê tông hóa. |
Năm 2019, huyện Lạng Giang phấn đấu cứng hóa khoảng 200km đường giao thông nông thôn. Đồng chí Nguyễn Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục quán triệt cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cứng hóa đường GTNT, đồng thời công khai, dân chủ với phương châm người dân tự bàn bạc, thi công và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Khi phát sinh vướng mắc ban lãnh đạo thôn, xã phải nắm bắt, giải quyết kịp thời, không để xảy ra khiếu kiện liên quan.
Tuyến đường hoa do Hội LHPN xã Tân Dĩnh đảm nhận trồng, chăm sóc. |
Hướng đến hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, tăng cường tính kết nối khu vực trong địa bàn huyện, UBND huyện tích cực chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm về đường giao thông trên địa bàn như: Tuyến Vôi- Phi Mô-Mỹ Thái; tuyến Nghĩa Hưng- Tiên Lục- Dương Đức và một số dự án BT như: Xây dựng đường trục thị trấn Vôi mức đầu tư hơn 314 tỷ đồng; đường trục cụm công nghiệp Nghĩa Hòa- khu trung tâm thị trấn Kép mở rộng, mức đầu tư là 135,8 tỷ đồng.
Vân Anh
Ý kiến bạn đọc (0)