Mùa Vu lan không vàng mã, lan tỏa việc thiện
Những ngôi chùa nói không với vàng mã
Sáng sớm một ngày đầu tháng Bảy (âm lịch), đông đảo phật tử, người dân đã có mặt ở tiền đường chùa Hồng Phúc, thị trấn Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) để nghe Đại đức Thích Thanh Ánh, Trụ trì giảng về ý nghĩa, nguồn gốc ngày lễ Vu lan báo hiếu.
![]() |
Chùa Hồng Phúc, thị trấn Kép (Lạng Giang) nhiều năm nay không đốt vàng mã. |
Theo Đại đức Thích Thanh Ánh, ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ. Vào ngày rằm tháng Bảy, Mục Kiền Liên đã chuẩn bị một lễ dâng cúng và cầu xin cứu mẹ mình khỏi địa ngục. Vì thành tâm làm theo lời Phật dạy, ông cứu được mẹ. Vì vậy, từ đó tháng Bảy âm lịch được coi là mùa hiếu hạnh.
Đại đức Thích Thanh Ánh dùng lời dạy của Phật về nhân quả, hành thiện tích phúc để có đời sống an vui tốt đẹp mới là báo hiếu tổ tiên, chứ không phải đốt vàng mã là báo hiếu. Việc giáo hóa, phân tích, tuyên truyền, vận động nhân dân được nhà chùa làm thường xuyên trong những buổi giảng pháp, chương trình hành lễ hay công tác phật sự.
Mưa dầm thấm lâu, khi hiểu ra, phật tử và người dân thay đổi nhận thức, không còn mang vàng mã vào chùa; hạn chế đốt vàng mã tại nhà. Hơn 10 năm nay ở chùa Hồng Phúc người dân, phật tử không đốt vàng mã.
Bà Phạm Thị Thoan (SN 1952), khu 1, thị trấn Kép (huyện Lạng Giang) mỗi năm tiết kiệm khoản đáng kể nhờ không đốt vàng mã tràn lan. Thay vào đó, bà vận động người thân trong gia đình dâng lễ (gồm hoa quả, gạo, muối) lên chùa; đóng góp ngày công tu sửa, dọn dẹp chùa.
Bà nói: “Chúng tôi thường nghe thầy giảng về kinh Vu lan, lẽ nhân sinh trong cuộc đời nên hiểu về ý nghĩa ngày lễ đó, việc nên làm và không nên làm. Tôi nhận thấy việc đốt đồ mã là hủ tục cần loại bỏ. Kinh Phật không dạy việc đốt vàng mã để cúng lễ cho người quá cố là báo hiếu, tri ân, thực chất, việc đốt vàng mã kéo theo nhiều hệ lụy gây tốn kém, lãng phí tiền của, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe".
Nhiều năm nay, chùa Vĩnh Nghiêm, xã Trí Yên (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cũng hạn chế tình trạng người dân đốt vàng mã tràn lan. Trước cổng và sân, nhà chùa đề biển nhắc phật tử, du khách không đốt vàng mã, không cắm nhiều hương.
Đại đức Thích Thanh Vịnh, Phó Trụ trì chùa Vĩnh Nghiêm cho hay, việc đốt vàng mã theo quan niệm của Phật giáo là không có ích, việc làm này không chỉ gây lãng phí về tiền bạc mà còn ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường.
Không chỉ dịp Vu lan mà vào nhiều ngày lễ khác, nhà chùa đều vận động phật tử, người dân không đốt vàng mã tràn lan, thay vào đó là tích đức, làm việc thiện. Ông Nguyễn Văn Sức (SN 1959), thôn Phúc Long, xã Trí Yên nói: “Trước đây, cứ vào rằm tháng Bảy âm lịch, gia đình tôi thường sắm lễ, mua nhiều đồ dùng bằng vàng mã như: Quần áo, điện thoại, xe máy, nhà lầu.
Tôi cứ nghĩ “trần sao âm vậy”, đốt nhiều thì ông, bà sẽ nhận được. Sau khi nghe nhà chùa giải thích, tôi hiểu ra không phải cứ đốt nhiều vàng mã là tốt mà cần phải sống tốt với người thân, làm việc thiện cho cộng đồng, xã hội, giúp đỡ mọi người xung quanh mới là cách báo hiếu ý nghĩa nhất”.
Tích đức, hành thiện
Theo Thượng tọa Thích Thiện Văn, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang, việc nhà nhà, người người mượn dịp tổ chức lễ Vu lan báo hiếu để sắm sửa vàng mã cúng chúng sinh vẫn diễn ra nhiều năm nay.
Nhà ít đốt vài bộ quần áo, mấy xấp tiền vàng cho “người cõi âm” hết vài trăm ngàn; có hộ đốt cả ô tô, xe máy, nhà lầu tốn đến tiền triệu. Thực trạng đó gây lãng phí, tốn kém tiền của, ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ hỏa hoạn.
Mới đây, Giáo hội Phật giáo Việt Nam ra Thông tư số 223/TT-HĐTS về việc tổ chức lễ Vu lan báo hiếu. Theo đó, việc tổ chức lễ Vu lan không làm ảnh hưởng tới giao thông, sinh hoạt chung của cộng đồng. Đặc biệt, Giáo hội đề nghị các cơ sở thờ tự, phật tử không đốt, cúng vàng mã, thay vào đó làm từ thiện cứu giúp người nghèo khổ. |
Thực hiện Thông tư số 223 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức lễ Vu lan, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang cũng phát đi thông báo kêu gọi các cơ sở thờ tự, phật tử và người dân thực hành lối sống hướng thiện, vị tha, biết quan tâm, giúp đỡ người xung quanh; vận động, ủng hộ giúp đỡ người nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Thực hiện lời dạy đó, ở nhiều cơ sở thờ tự đã vận động phật tử hạn chế đốt vàng mã, tiết kiệm tiền bạc, đồ dùng giúp đỡ người hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như tại chùa Hòa Yên, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), Đại đức Thích Minh Quyết vận động các phật tử tổ chức nhiều hoạt động từ thiện như: Tặng quà Tết cho người nghèo, đỡ đầu trẻ em hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Năm 2018 và 2019, các phật tử chùa Hòa Yên đã vận động nguồn lực trao quà cho hơn 300 người nghèo, trẻ em đặc biệt khó khăn (mỗi suất 300 nghìn đồng); nhận đỡ đầu 17 em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các huyện: Hiệp Hòa, Tân Yên, Lạng Giang và TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang). Mỗi em được hỗ trợ từ 300 đến 500 nghìn đồng/tháng (bằng tiền mặt hoặc gạo, nhu yếu phẩm sinh hoạt).
Các phật tử chùa Hồng Phúc, thị trấn Kép cũng tiết kiệm trao hơn 100 suất quà mỗi năm cho người dân hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất từ 100 đến 300 nghìn đồng.
Tuyết Mai
Ý kiến bạn đọc (0)