Một nhân viên Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II kịp thời ngăn chặn khách hàng không bị lừa chuyển tiền qua tài khoản
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II biểu dương giao dịch viên Nguyễn Thị Thanh Tâm (thứ 2 từ trái sang) và cán bộ phòng Kế toán ngân quỹ đã nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. |
Cụ thể, sáng ngày 16/6, khách hàng tên là Minh T, trú tại xã Hương Lạc, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đến Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II đề nghị hướng dẫn, làm thủ tục chuyển số tiền trên vào tài khoản 2010166374009 mang tên Nguyễn Thái Đức ở TP Hồ Chí Minh.
Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin khách hàng, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, giao dịch viên của Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II đã phán đoán có nhiều khả nghi đây là một vụ bị kẻ xấu lừa đảo trên mạng. “Khi xem số điện thoại của đối tượng cần chuyển đến, tôi phát hiện có đầu số ở nước ngoài, nên sinh nghi. Vì thế, tôi đã kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị tìm cách ngăn chặn hành vi trên, bảo vệ quyền lợi của khách hàng”, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Chiều ngày 17/6, khách hàng Minh T lại đến Agribank Lang Giang- Bắc Giang II đề nghị tiếp tục chuyển số tiền vào tài khoản trên. Sau nhiều lần kiên trì tuyên truyền về các hình thức lừa đảo qua mạng, khách hàng Minh T đã yêu cầu đối tượng cần chuyển tiền gọi điện trở lại, nhưng đối tượng không dám liên lạc; đồng thời bằng các nghiệp vụ ngân hàng khác, khách hàng đã nhận ra mình bị đối tượng xấu lừa đảo.
Được biết, khách hàng Minh T chưa một lần gặp trực tiếp đối tượng kia, song đã có thời gian làm quen với nhau qua mạng xã hội được 5 tháng nay. Đối tượng xấu đã gửi ảnh cho chị Minh T và tự xưng là một quân nhân đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài, vùng chiến sự nên muốn gửi một kiện hàng về nhờ chị giữ hộ. Để nhận được kiện hàng đó, chị Minh T phải trả một khoản phí 23,8 triệu đồng cho phía hải quan ở sân bay thông qua chuyển tiền vào tài khoản cá nhân.
Chị Nguyễn Thị Thanh Tâm đang giao dịch với khách hàng. |
Bà Nguyễn Thị Hải Yến, Giám đốc Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II cho biết, trước đây, trên địa bàn huyện cũng đã có một vài trường hợp khách hàng bị đối tượng xấu lừa đảo thông qua hình thức gửi quà và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của chúng.
Tuy nhiên, lần này thủ đoạn hết sức tinh vi, đối tượng thay vì gửi quà là việc nhờ giữ hộ một món hàng có trị giá lớn. Lần đầu, đối tượng yêu cầu khách hàng chuyển trả một khoản tiền không lớn, khoảng vài chục triệu đồng, gọi là “phí làm thủ tục hải quan” tại sân bay.
Nếu khách hàng chấp thuận, chúng lại yêu cầu chuyển tiếp với số tiền lớn hơn nhiều, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. “Qua đây, các khách hàng cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước các hành vi lừa đảo, nhờ chuyển tiền vào tài khoản cá nhân khi mới quen nhau trên mạng xã hội mà chưa từng gặp trực tiếp, khoong biết rõ về đối tượng ra sao”, bà Yến nói.
Thành Nam
Ý kiến bạn đọc (0)