Lừa đảo trên mạng và phần mềm ứng dụng thông minh: Mất cảnh giác, nhiều người sập bẫy
Muôn kiểu lừa đảo
Khoảng 7 giờ sáng 24/2/2021, bà Nguyễn Thị C ở xã Tân Dĩnh (Lạng Giang) đột nhiên nhận được cuộc điện thoại của người đàn ông tự xưng là nhân viên chuyển phát nhanh đang muốn chuyển cho bà gói quà gửi từ nước ngoài. Hiện gói quà đang ở bộ phận hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Để nhận được quà, bà phải chuyển ngay 23,5 triệu đồng tiền thuế hải quan vào tài khoản của họ(!?)
![]() |
Cán bộ Công an huyện Lạng Giang gặp gỡ bà Nguyễn Thị C ở xã Tân Dĩnh - người vừa tránh được bẫy lừa của kẻ xấu đề nghị chuyển 23,5 triệu đồng vào tài khoản. |
Được biết, trước đó khoảng 2 tháng, bà C đồng ý kết bạn trên Facebook với một người đàn ông tự xưng là quân nhân đang ở Mỹ. Qua nhiều lần trò chuyện trên Facebook, người đàn ông này hứa sẽ gửi tặng bà món quà có giá trị lớn để làm kỷ niệm, rồi quay hình những món quà đó cùng USD để tạo niềm tin.
Cứ ngỡ bạn mình gửi quà về, bà C vội ra Phòng Giao dịch Tân Dĩnh thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam (Agribank) Lạng Giang- Bắc Giang II làm thủ tục chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lạ mặt. Thấy nghi ngờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cán bộ Agribank Lạng Giang- Bắc Giang II đã ngăn chặn thành công chiêu lừa đảo trên, giúp bà C không bị mất số tiền lớn.
Gần đây, trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện kiểu lừa đảo khác thông qua mạng xã hội. Tối 30/12/2020, bà Vũ Thị H, giáo viên ở huyện Lạng Giang thấy Zalo nhóm của cơ quan có người chia sẻ đường link nhận tiền lì xì đầu xuân. Tưởng chương trình “tri ân” của ngân hàng, bà H truy cập vào đường link và thực hiện các thao tác theo chỉ dẫn, trong đó có đăng nhập tài khoản ngân hàng. Sáng hôm sau, bà H bàng hoàng nhận được tin nhắn số tiền trong tài khoản của mình bị trừ 50 triệu đồng. Hỏi người chia sẻ đường link thì được biết, chính họ cũng không rõ, chỉ thấy “hay hay” thì chia sẻ!
![]() Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra việc sử dụng dịch vụ viễn thông, nhất là quản lý thuê bao di động của các nhà mạng, bảo đảm chuẩn hóa thông tin cá nhân người dùng; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dịch vụ bưu chính- viễn thông để lừa đảo”. Ông Lê Hồng Việt, Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông |
Ngày 25/1/2021, ông Lê Văn H ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) đăng ký vay 44,7 triệu đồng của một công ty tài chính thông qua phần mềm trên điện thoại. Sau đó, ông H nhận được cuộc gọi qua Zalo, tự xưng là nhân viên của công ty tài chính trên yêu cầu ông cho số tài khoản cá nhân và đọc mã OTP (mật mã tài khoản) để giải ngân khoản vay.
Qua ngày hôm sau, không thấy thông tin, ông H gọi điện tới công ty tài chính thì được báo đã giải ngân vào một tài khoản khác có địa chỉ ở Hà Nội. Khi đó ông H mới ngớ người ra khi bỗng nhiên phải ôm khoản nợ lớn.
Không chỉ trên không gian mạng, các đối tượng còn lừa đảo trực tiếp người dân thông qua phần mềm ứng dụng chỉnh sửa ảnh trên điện thoại di động. Theo thông tin từ Công an huyện Lục Ngạn, cơ quan công an vừa phát hiện đối tượng Nông Văn Công (SN 1994), trú tại thôn Nà Nát, xã Châu Sơn, huyện Đình Lập (Lạng Sơn) thường tìm đến các cửa hàng kinh doanh đóng giả khách mua những mặt hàng có giá trị lớn.
Để tạo lòng tin với chủ cửa hàng, Công yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cùng họ tên chủ tài khoản sau đó dùng điện thoại chọn ảnh phiếu chuyển tiền thành công của một khách hàng nào đó đã tải về, sau đó thông qua ứng dụng chỉnh sửa thông tin trên ảnh (người nhận, số tiền nhận, phí giao dịch, thời gian giao dịch…) đưa cho bị hại xem. Với thủ đoạn chuyển khoản thừa số tiền mua hàng và tin việc đã chuyển tiền thành công, khi chủ cửa hàng trả lại số tiền thừa, Công nói sẽ nhận hàng sau và tìm lý do tẩu thoát.
Nâng cao cảnh giác
Thủ đoạn của các đối tượng trên là đánh vào tâm lý hám lời, mất cảnh giác của một số người dân. Trong khi đó, các đối tượng thường chọn giao dịch vào thời điểm ngân hàng sắp hết giờ làm việc hoặc vào ngày nghỉ, ngày lễ, Tết... khiến cơ quan công an cũng như các ngân hàng rất khó ngăn chặn quá trình chuyển tiền trên hệ thống.
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Sơn, Trưởng Công an huyện Lạng Giang, để ngăn chặn tình trạng trên, biện pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu rõ các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng và thông qua phần mềm ứng dụng thông minh trên điện thoại. Khi có dấu hiệu bất thường, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để kịp thời xử lý.
Nhân viên các ngân hàng quan tâm tuyên truyền, tư vấn cho khách hàng khi có dấu hiệu nghi ngờ về những giao dịch chuyển tiền qua tài khoản. Ông Dương Văn Ngọc, Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Bắc Giang II nói: “Nhận thấy gần đây có nhiều chiêu trò lừa đảo thông qua hình thức chuyển khoản, chúng tôi đã tăng cường quán triệt trong toàn hệ thống nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi có biểu hiện lừa đảo khách hàng khi đến giao dịch”.
Ông Ngọc cũng cho biết thêm, toàn bộ thông tin về chương trình khuyến mại, trúng thưởng… của các ngân hàng nói chung, Agribank nói riêng đều được đăng tải trên website chính thống của ngân hàng; đồng thời thường xuyên gửi tin nhắn cảnh báo đến các khách hàng có sử dụng dịch vụ Internet Banking. Vì thế, khách hàng nên truy cập để biết thêm chi tiết.
Để bảo vệ quyền và lợi ích của bản thân, cơ quan công an cũng như phía các ngân hàng đề nghị người dân không được cung cấp thông tin nhân thân, tài khoản ngân hàng, tài khoản thư điện tử, mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận.
Không chuyển tiền cho người khác khi chưa được kiểm tra, xác thực thông tin chính xác của người nhận, nhất là khi chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Đặc biệt, trước các tin tức trên mạng xã hội có tiêu đề "hót", như trúng thưởng, nhận quà ngay... có biểu hiện giả mạo, người dân không nên truy cập vào xem. Trường hợp đã truy cập vào đường link, cần nhanh chóng thoát ra và thay đổi mật khẩu của trang cá nhân để tránh bị đánh cắp tài khoản...
Bài, ảnh: Đỗ Thành Nam
Ý kiến bạn đọc (0)