Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV: Đoàn Bắc Giang đóng góp nhiều ý kiến thảo luận tại tổ
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) thảo luận tại tổ. |
Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản nhất trí về sự cần thiết phải ban hành Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Các dự thảo đã khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ về hoạt động giao thông vận tải đường bộ, thúc đẩy sự phát triển giao thông đường bộ và bảo đảm tốt hơn quyền tự do đi lại của công dân...
Góp ý vào dự thảo Luật Đường bộ, đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn Bắc Giang) cho rằng cần đánh giá đánh giá tác động về những chính sách mới như trung tâm điều độ đường cao tốc...
Về xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo và xây dựng, lắp đặt công trình hạ tầng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ cần quy định rõ về yêu cầu, vị trí xây dựng, lắp đặt biển quảng cáo; yêu cầu, trách nhiệm của các chủ thể khi xây dựng, lắp đặt công trình khác trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ; yêu cầu xây dựng, khai thác công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
Không được lắp đặt biển quảng cáo quá dày; không lắp đặt đèn trang trí quá gần với đèn tín hiệu giao thông và tương đồng với màu đèn tín hiệu giao thông. Không lắp đặt biển quảng cáo ở đoạn đường nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn giao thông để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông. Tuy vậy cần rà soát, bảo đảm tính thống nhất với quy định của Luật Quảng cáo…
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho rằng, so với Luật Giao thông đường bộ năm 2008, dự thảo Luật Đường bộ đã có sự thay đổi về phạm vi điều chỉnh và bổ sung các khái niệm mới như: Đường giao thông nông thôn, đường địa phương, phương tiện công nghệ mới, phương tiện đa tính năng; đồng thời, bổ sung quy định về áp dụng Luật Đường bộ và các luật khác, bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu đường bộ phục vụ cho công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cần tiếp tục rà soát kỹ để tránh trùng lặp với các luật khác, nhất là với dự thảo Luật Trật tự, an toàn, an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là chương về phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị nên có quy định về việc đầu tư phải đồng bộ đáp ứng quy chuẩn và tiêu chuẩn các loại đường, nhất là đường cao tốc. Về việc giới hạn phạm vi thực thi nhiệm vụ của lực lượng thanh tra giao thông đề nghị cũng cần đánh giá thêm.
Cho ý kiến vào dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Phạm Văn Thịnh (Đoàn Bắc Giang) cho rằng có những phần nêu quá cụ thể, chi tiết không cần thiết nên quy định ở các văn bản dưới luật. Việc quy định chi tiết trong luật dễ dẫn tới khả năng sớm phải sửa luật do khoa học kỹ thuật, xã hội phát triển rất nhanh, các quy định trong luật không theo kịp với thực tiễn.
Về sát hạch giấy phép lái xe (Điều 53), đại biểu đề nghị bổ sung quy định về quản lý nhà nước sau sát hạch giấy phép lái xe; bổ sung quy định về kiểm tra bất thường đối với công tác đào tạo, sát hạch cấp bằng, phúc tra kết quả sát hạch, cấp giấy phép lái xe để bảo đảm chặt chẽ... Trong thời gian qua, chúng ta đã thí điểm việc đấu giá biển số xe và đã cho thấy những tác động tích cực bước đầu, giúp tăng thu ngân sách, minh bạch khai thác “kho” biển số xe. Vấn đề đấu giá biển số xe được nhân dân ủng hộ và đánh giá cao. Do đó, đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu quy định nội dung đấu giá biển số xe vào luật đối với tất cả các biển số xe, loại xe...
Các đại biểu trong tổ số 17 đề nghị rà soát, bổ sung các quy định về vận chuyển hàng hóa nguy hiểm tại Điều 42; sử dụng xe quá khổ giới hạn, xe quá tải trọng, xe bánh xích để vận chuyển hàng hoá trên đường bộ tại điểm a khoản 3 Điều 47; quy định cụ thể về niên hạn sử dụng xe cơ giới theo nguyên tắc tính về thời gian sử dụng hoặc đến số lượng km nhất định (Điều 37); cân nhắc quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”…
Thu Hằng
Ý kiến bạn đọc (0)