Khuyến khích người dân gửi, nhận hồ sơ qua bưu điện
Vào cuộc đồng bộ
Tại Trung tâm PVHCC tỉnh hiện Bưu điện tỉnh bố trí 2 nhân viên thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân. Theo đó, khi người dân có nhu cầu giải quyết TTHC thì có thể tới các điểm bưu điện văn hóa xã, bưu điện huyện, TP để nhân viên bưu điện tư vấn, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ. Sau đó sẽ chuyển đến các cơ quan hành chính theo yêu cầu, đồng thời tiếp tục kiểm tra, đối chiếu.
Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà. |
Ngược lại, khi giải quyết TTHC trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm PVHCC tỉnh, người dân có nhu cầu nhận kết quả tại nhà thì đăng ký với nhân viên bưu điện. Cách làm này giúp tổ chức, công dân tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.
Chị Lương Thu Thảo, giao dịch viên Bưu cục Hành chính công cho biết: "Trung bình mỗi ngày tôi tiếp nhận 120-150 hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ tại Trung tâm PVHCC tỉnh. Người dân điền thông tin nơi nhận, số điện thoại vào phiếu và đưa giấy hẹn của cơ quan hành chính cho giao dịch viên. Đến ngày là tôi nhận kết quả tại bộ phận một cửa đó và đóng gói, chuyển về cho công dân".
Để nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ BCCI, thời gian qua, ngành bưu điện đã áp dụng mức giá ưu đãi, phù hợp với điều kiện KT-XH. Tại Bắc Giang, hiện nay cước phí chuyển phát hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC khu vực nội huyện, thành phố từ 26 nghìn đồng/hồ sơ trở lên; cước liên huyện trong tỉnh, liên tỉnh từ 30 nghìn đồng/hồ sơ trở lên.
Đặc biệt, Bưu điện tỉnh đã hỗ trợ giá cước đối với dịch vụ trả kết quả căn cước công dân. Một hộ có từ 2 người cùng đăng ký nhận căn cước công dân tại nhà thì cước phí đối với người thứ 2 trở đi là 15 nghìn đồng, giảm 11 nghìn đồng (nhận trong tỉnh) so với mức ban đầu.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là đơn vị đầu tiên tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hỗ trợ phí cước dịch vụ bưu chính công ích cho tổ chức, công dân. |
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là đơn vị đầu tiên tại Trung tâm PVHCC tỉnh hỗ trợ phí cước dịch vụ BCCI cho tổ chức, công dân. Sở đang tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả 127 TTHC, trong đó có 21 thủ tục thường xuyên phát sinh hồ sơ.
Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết: “Để khuyến khích công dân nhận kết quả qua bưu điện, từ tháng 4/2023, Sở chi trả toàn bộ tiền cước phí cho tổ chức, công dân khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Cùng đó, chỉ đạo cán bộ chuyên môn nâng cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết đúng và trước hạn hồ sơ TTHC”. Sau 4 tháng triển khai đã hỗ trợ 115 hồ sơ, đạt 52% tổng số hồ sơ tiếp nhận.
Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, kết quả gửi, nhận hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC qua BCCI tại Trung tâm PVHCC tỉnh tăng hơn trước. Từ đầu năm đến nay, tổng số hồ sơ tiếp nhận/trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI là gần 60 nghìn hồ sơ, đạt gần 40%. Các sở có số lượng chuyển phát lớn như: Giao thông - Vận tải; Lao động - Thương binh và Xã hội; Kế hoạch và Đầu tư; Tư pháp và Công an tỉnh.
Cần thêm giải pháp
Thực tế cho thấy việc nộp hồ sơ, nhận kết quả qua BCCI rất thuận lợi. Tuy vậy vẫn có một số sở, ngành không phát sinh hồ sơ qua kênh này; người dân chủ yếu đăng ký sử dụng dịch vụ khi nhận kết quả mà ít dùng để gửi hồ sơ đến cơ quan hành chính nhà nước. Nguyên nhân do một số người có tâm lý e ngại, sợ mất giấy tờ gốc khi sử dụng dịch vụ.
Tổ chức, cá nhân vẫn duy trì thói quen đến trực tiếp giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính cho yên tâm. Công tác thông tin tuyên truyền chưa sâu rộng, nhiều người dân không nắm được lợi ích của BCCI. Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, mặc dù đã tích cực tuyên truyền song các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai có giấy tờ mang giá trị tài sản lớn, người dân lo thất lạc nên không sử dụng.
Đến giải quyết thủ tục tại Trung tâm PCHCC tỉnh, anh Nguyễn Văn Tân ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) đăng ký nhận kết quả tại nhà qua Bưu điện tỉnh. Anh Tân nói: “Dịch vụ rất thuận tiện, giúp tôi không mất thời gian đi lại song tôi mong muốn giá cước giảm hơn nữa”.
Để nâng tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ BCCI, theo bà Lê Thị Bích Liên, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bưu điện thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm an toàn, chính xác, đúng quy định. Chú trọng chất lượng cung ứng dịch vụ, bảo đảm quá trình chuyển phát đến địa chỉ an toàn.
Từ cách làm của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch có thể thấy việc các cơ quan nhà nước có chính sách khuyến khích, hỗ trợ chi phí thì dễ dàng thu hút người dân sử dụng dịch vụ BCCI. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng, Bưu điện tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng cung ứng dịch vụ, rút ngắn thời gian gửi - nhận. Tổ chức tiếp nhận linh hoạt, tại địa chỉ theo yêu cầu… để tạo thuận lợi cho công dân. Các sở, ngành, Bưu điện tỉnh nghiên cứu có chương trình hỗ trợ hoặc giảm giá một phần cước phí dịch vụ.
Bài, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)