Khắc phục ngập úng tại Khu công nghiệp: Cần đầu tư đồng bộ hạ tầng
Nỗ lực khơi thông dòng chảy
Trận mưa khoảng 70 mm vào hai ngày 20, 21/7 khiến khu vực Công ty TNHH Fuhong Precision Component (gọi tắt là Công ty Fuhong) và đoạn đường gom lân cận kéo dài đến KCN Vân Trung (Việt Yên) bị ngập sâu trong nước. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua khiến việc lưu thông của hàng nghìn công nhân và phương tiện gặp trở ngại, gây ùn tắc giao thông.
Kênh tiêu T1 nhiều năm chưa được nạo vét. |
Anh Hoàng Văn Thao, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Newwing (KCN Vân Trung) cho biết: “Trận mưa lớn trong tháng 7 làm đường ngập sâu 30-40 cm, nhiều phương tiện bị chết máy, hơn 100 công nhân của Công ty phải dắt xe, đến xưởng trễ giờ làm việc khoảng nửa tiếng. Công đoàn đã báo cáo lãnh đạo Công ty cho những lao động này được quẹt thẻ chấm công bất thường do tình huống bất khả kháng”.
Theo đại diện Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Việt Yên, nguyên nhân xảy ra ngập úng là do hệ thống tiêu nước cho Công ty Fuhong và phía trước cổng Công ty Nam Á TNHH Chi nhánh Bắc Giang (Công ty Nam Á- CCN Hoàng Mai - thị trấn Nếnh) hiện không đồng bộ, nhiều điểm tắc nghẽn. Cụ thể, đoạn 1 gồm đoạn đầu là lạch tiêu (không phải kênh tiêu) chạy giữa đường gom cao tốc và tường rào của Công ty Fuhong có nhiều bèo, cỏ, rau muống phủ kín mặt gây ách tắc. Đoạn 2 là cống qua đường từ lạch tiêu chảy sang CCN Hoàng Mai nhỏ hẹp, đất cát, rác lắng đọng. Đoạn 3 là phía hạ lưu cống qua đường là lạch tiêu có mặt cắt nhỏ, cao trình đáy cao nên nước không thoát được.
Nước dồn về đoạn 3 chảy theo hai hướng, một hướng qua cao tốc, một hướng qua đường gom đến trước cổng Công ty Nam Á để chảy về kênh T1 song đoạn này không có kênh dẫn. Như vây, việc tiêu thoát nước của khu vực trên chủ yếu là tiêu tự nhiên, hạ tầng không kết nối nên việc thoát nước gặp khó khăn khi có mưa lớn. Đồng thời, kênh T1 chảy về Trạm bơm Trúc Tay có nhiều đất đá xô xuống lòng kênh do thi công mở rộng đường gom cao tốc. Trên kênh cũng có bèo rác cản trở dòng chảy.
Trước thực trạng trên, lường trước những tình huống có thể xảy ra và căn cứ vào bản tin dự báo liên quan cơn bão số 2 vừa qua, huyện Việt Yên chủ động thành lập tổ công tác khảo sát thực địa, đưa ra giải pháp ứng phó. Theo đó, hai ngày liên tục mùng 1 và 2/8, không quản nắng mưa, ngày đêm, huyện huy động lực lượng nạo vét các vị trí ách tắc, giải tỏa vật cản trên chiều dài tuyến hơn 4km. Nhờ vậy, dù lượng mưa tại huyện đo được hơn 108 mm nhưng khu vực này không bị ngập.
Rà soát, thoát nước nhanh
Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho biết, đây chỉ là giải pháp tình thế, trước mắt khắc phục ngập úng cục bộ tại KCN. Nếu thời tiết tiếp tục mưa to và kéo dài thì việc tiêu nước toàn tuyến vẫn rất đáng ngại. Do đó, về lâu dài huyện kiến nghị một số giải pháp, đó là đề xuất tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng lập phương án nâng cấp trục tiêu theo hướng từ Công ty Fuhong có cống qua đường sang cổng Công ty Nam Á, sau đó đấu nối với kênh T1 (giáp đường gom) để tiêu về Trạm bơm Trúc Tay. Cùng đó, Ban quản lý các KCN tỉnh rà soát hệ thống thoát nước, đấu nối vào công trình thủy lợi của các công ty, nhà máy trong KCN để kịp thời xử lý tiêu thoát nước cho lưu vực khi có mưa lớn xảy ra.
Đơn vị chuyên môn của huyện Việt Yên nạo vét lạch tiêu nước cạnh đường gom cao tốc. |
Được biết, Trạm bơm Trúc Tay, xã Vân Trung đã được cải tạo, nâng cấp lắp đặt 8 tổ máy đứng, 34 tổ máy ngang với công suất tiêu hàng nghìn m3 nước/giờ/máy. Thế nhưng hệ thống kênh tiêu T1 dẫn nước đến trạm bơm nhiều năm chưa được nạo vét, bị bèo, rác xâm lấn. Do đó, việc cần làm là khẩn trương cải tạo, mở rộng lòng kênh T1.
Ngập úng trong KCN sẽ ảnh hưởng đến thu hút đầu tư của tỉnh. Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với UBND hai huyện Việt Yên, Yên Dũng rà soát, tổ chức khơi thông, bảo đảm thoát nước trên các tuyến kênh trong khu vực, khắc phục tình trạng ngập đường gom cao tốc đoạn qua các KCN. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/8.
Trường Sơn
Ý kiến bạn đọc (0)