Giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng: Tăng đối thoại, kịp thời tháo gỡ vướng mắc
Mẫu hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết
Trong kế hoạch nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành công khai và kịp thời công bố thông tin về các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành và các lĩnh vực do cơ quan quản lý trên trang thông tin điện tử của tỉnh và của đơn vị.
Công trình mở rộng quy mô giường bệnh của Trung tâm Y tế huyện Tân Yên đang triển khai xây dựng. |
Trên cơ sở đó góp phần nâng cao chỉ số về tính minh bạch, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng... Đồng thời tiếp tục rà soát, cắt giảm những thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc, hoạt động xây dựng, phát triển đô thị, nhà ở, bất động sản… Nêu cao tinh thần phục vụ, không gây khó khăn, phiền hà cho DN, nhà đầu tư.
Khảo sát tại dự án khu nhà ở xã hội dành cho công nhân tại xã Nội Hoàng (Yên Dũng) được biết, nhà đầu tư đã được tạo điều kiện tháo gỡ nhiều khó khăn. Dự án do liên danh Công ty cổ phần phát triển FUJI Bắc Giang và Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng VINACO (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Quy mô dự án gồm 10 khối nhà (4 khối cao 6 tầng, 6 khối cao 18 tầng) với 2.462 căn, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 12 nghìn công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp.
Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Công ty cổ phần phát triển FUJI Bắc Giang cho biết, dự án bắt đầu triển khai từ tháng 7/2020, chủ đầu tư nhanh chóng nhận được mặt bằng để thi công. Đến nay đơn vị đã hoàn thành và được Sở Xây dựng nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng 3 tòa nhà 6 tầng. Hiện đang hoàn thiện 6 tòa 18 tầng, dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2021.
“Suốt thời gian qua, Sở Xây dựng đã đồng hành với chúng tôi để giải quyết những khó khăn, kịp thời nghiệm thu để công nhân có chỗ ở, đặc biệt là tạo điều kiện để các tòa nhà trở thành khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trong khoảng tháng 5, 6 vừa qua. Sở Xây dựng đang hướng dẫn chúng tôi hoàn thiện thủ tục về đối tượng cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, chủ yếu là công nhân, người lao động thu nhập thấp. Với sự giúp đỡ đó, chúng tôi phấn đấu hoàn thành hạ tầng, cảnh quan đồng bộ dự án để sớm đưa vào vận hành dịp tháng 4/2022, đúng với kế hoạch”, ông Giang nói.
Được biết, hằng năm Sở Xây dựng tiếp nhận và trả kết quả từ 1.200 - 1.500 hồ sơ trên các lĩnh vực liên quan và trong phạm vi quản lý. Ngoài ra, Sở thực hiện mẫu hóa hàng chục TTHC về quy hoạch kiến trúc và hoạt động xây dựng. Thực hiện công khai bộ TTHC của Sở tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và trên trang thông tin điện tử của đơn vị. Thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm chi phí, chú trọng giảm từ 25 - 30% thời gian giải quyết so với quy định của T.Ư đối với các TTHC có thời hạn từ 15 ngày trở lên; không để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết và trả kết quả.
Tăng cường kiểm tra, đối thoại
Hiện nay Sở Xây dựng cung cấp 39 TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; hai thủ tục mức độ 4; 100% hồ sơ giải quyết qua hệ thống một cửa điện tử. |
Theo ông Đào Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, công tác cải cách hành chính luôn được đơn vị quan tâm qua việc thường xuyên quán triệt đến cán bộ, công chức và nghiêm túc triển khai nhiệm vụ kịp thời, đúng quy định. Từ đầu năm nay, Sở ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Công tác cải cách hành chính, kiểm soát TTHC được Sở đăng ký là nhiệm vụ trọng tâm của năm, làm cơ sở cho việc tập trung chỉ đạo, đôn đốc thực hiện, đồng bộ cả về cải cách thể chế và TTHC. Trong công tác phối hợp, Sở Xây dựng thực hiện qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành công việc với 100% hồ sơ được xử lý, tỷ lệ ký số đạt 100%, hơn 98% văn bản được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.
Trung bình mỗi năm, Sở Xây dựng tổ chức ít nhất hai cuộc gặp gỡ, đối thoại với DN, người dân; đồng thời cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến công khai, đáp ứng nhu cầu giải quyết của các tổ chức, cá nhân về lĩnh vực xây dựng. Ngoài ra, Sở duy trì trang facebook “Người dân đặt câu hỏi - Sở Xây dựng Bắc Giang trả lời” mang tính tương tác cao.
Tuy nhiên, từ thực tế giải quyết công việc, Sở Xây dựng nhận thấy việc kiểm soát TTHC tại một số phòng, đơn vị chưa thực sự nghiêm túc, còn bộ phận chưa kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết TTHC theo quy định. Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn thấp; tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch của UBND tỉnh. Mặt khác, chưa huy động được đông đảo sự tham gia của người dân và DN vào hoạt động kiểm soát TTHC...
Nhận rõ những hạn chế này, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và DN thực hiện việc nộp hồ sơ, giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích. Rà soát các TTHC thường xuyên phát sinh để xem xét cải tiến, rút ngắn, ủy quyền hoặc hủy bỏ nếu không cần thiết.
Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện và lấy ý kiến phản ánh, góp ý của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết TTHC tại Sở và Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh. Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, người dân và DN, xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao chỉ số PCI của tỉnh.
Ý kiến bạn đọc (0)