Đẩy mạnh chuyển đổi số, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục
Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2019-2020 nói riêng và giai đoạn 2016-2020, ngành giáo dục đã tham mưu, trình cấp thẩm quyền ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng nhằm hiện thực hóa các mục tiêu, giải pháp của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Bên cạnh đó, ngành giáo dục đã ghi dấu ấn với sự chuyển đổi số mạnh mẽ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Điển hình là việc dạy học trực tuyến qua Internet đã bước đầu phát huy hiệu quả, nhất là trong thời gian giãn cách, cách ly xã hội do dịch Covid-19.
Vượt qua nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được giữ vững, có nhiều kết quả tích cực. Thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học được tổ chức ngày càng hiệu quả, giảm áp lực cho thí sinh. Chất lượng giáo dục phổ thông và giáo dục đại học tiếp tục được nâng lên.
Thống kê từ năm 2015 đến nay, học sinh Việt Nam đoạt 212 huy chương, bằng khen trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, tiến bộ vượt bậc về cả lý thuyết và kỹ năng thực hành. Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông được thực hiện từng bước theo lộ trình, bám sát mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực, khả năng sáng tạo của học sinh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang. |
Bộ GD&ĐT xác định giai đoạn 2021-2025 và nhiệm vụ chủ yếu trong năm học 2020-2021 sẽ tập trung thực hiện Kết luận của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Quan tâm rà soát các văn bản hiện hành để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế nhằm bảo đảm phù hợp với các nội dung của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục năm 2019.
Quan tâm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; tăng cường an ninh, an toàn và các giải pháp phòng, chống bạo lực học đường. Tiếp tục bổ sung, bảo đảm đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngành sẽ tập trung cao cho nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc và giảng dạy; hoàn thiện phương thức đào tạo trực tuyến, quản lý giáo dục trên môi trường mạng.
Tại đây, đại diện lãnh đạo các tỉnh, TP kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm, cải thiện chế độ chính sách với giáo viên, người chăm sóc học sinh tại cơ sở giáo dục bán trú; xem xét, nghiên cứu điều chỉnh tiêu chí tuyển dụng với địa bàn đặc thù miền núi, để sinh viên ngành sư phạm trình độ trung cấp, cao đẳng có cơ hội vào làm việc ổn định sau đó tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ.
Trước khi xuất bản sách, Bộ GD&ĐT cần mở rộng đối tượng lấy ý kiến đóng góp trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đội ngũ giáo viên vì đây là lực lượng trực tiếp giảng dạy, có trải nghiệm thực tế để tránh những bất cập, sai sót như dư luận đã phản ánh về sách giáo khoa lớp 1 trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại). |
Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những bước tiến đáng kể của ngành giáo dục. Bên cạnh biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành, đồng chí cũng ghi nhận nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; các tổ chức quốc tế; tổ chức chính trị xã hội, các nhà nghiên cứu trong nước có nhiều đóng góp cho lĩnh vực GD&ĐT.
Đồng chí khẳng định đổi mới GD&ĐT là quá trình lâu dài, có nhiều khó khăn, thách thức, do vậy toàn ngành cần kiên trì mục tiêu và quyết tâm thay đổi. Khi thực hiện cần thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp từ xã hội để chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện. Trước những thay đổi mạnh mẽ của thời kỳ hội nhập quốc tế, ngành giáo dục cần đi trước một bước, nhanh chóng thích ứng với phương pháp giáo dục hiện đại. Thay đổi tư duy quản lý theo hướng tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về quản lý về tài chính, chất lượng giảng dạy cho cơ sở giáo dục; tạo môi trường bình đẳng cho giáo viên và học sinh phát huy năng lực, sức sáng tạo.
Đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông chuẩn bị tốt các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, tập huấn bồi dưỡng nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện quản lý, điều hành lĩnh vực giáo dục trên môi trường mạng.
Về giải pháp khắc phục tình trạng thiếu đội ngũ, đồng chí yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương cần thực hiện đúng nguyên tắc tinh giản biên chế nhưng không được để thiếu giáo viên. Đề nghị Bộ GD&ĐT sớm nghiên cứu, đề xuất với các bộ, ngành liên quan giải pháp bổ sung đội ngũ đáp ứng yêu cầu dạy học theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới. Thời gian tới, các cơ sở giáo dục tiếp tục coi trọng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục đạo đức cho học sinh, xây dựng trường học là môi trường văn hóa điển hình.
Trước đó, trong phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục hỗ trợ ngành giáo dục miền Trung vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, giúp các em học sinh có đủ sách, vở, đồ dùng học tập để sớm trở lại trường.Mai Toan
Ý kiến bạn đọc (0)