Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang thảo luận tại tổ về một số dự án luật
BẮC GIANG - Chiều 23/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Quốc hội tổ chức phiên thảo luận tại tổ để góp ý vào ba dự án luật quan trọng gồm: Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và Luật Dẫn độ.
Tổ thảo luận số 14 gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Bắc Giang, Đồng Tháp, Khánh Hòa thảo luận dưới sự chủ trì của đại biểu Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Đoàn phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang.
![]() |
Quang cảnh tại tổ thảo luận số 14. |
Tại buổi thảo luận, các đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí cao về sự cần thiết ban hành các luật này, dựa trên những căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn đã được Chính phủ nêu trong các Tờ trình. Việc ban hành Luật Tình trạng khẩn cấp được xác định nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng về hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến tình trạng khẩn cấp, cụ thể trong các lĩnh vực phòng, chống, khắc phục thảm họa, sự cố, cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Luật cũng hướng đến việc quy định các biện pháp xử lý tình huống cấp bách, khẩn cấp về quân sự, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống. Bên cạnh đó, luật còn quy định về hợp tác quốc tế trong tình trạng khẩn cấp và bảo đảm phù hợp với Hiến pháp năm 2013.
Đối với Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù và Luật Dẫn độ, mục tiêu xây dựng là tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng về cải cách pháp luật, cải cách tư pháp, tăng cường hội nhập quốc tế và nội luật hóa các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Các dự án luật này cũng được xây dựng nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.
Tham gia góp ý vào dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, đại biểu Trần Văn Lâm, Ủy viên Ủy ban Công tác đại biểu của Quốc hội (Đoàn Bắc Giang) nêu một số vấn đề cần rà soát để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ với các quy định pháp luật hiện hành. Về quy định liên quan đến việc hoàn trả tài sản của tổ chức, cá nhân bị trưng dụng hoặc bồi thường thiệt hại (khoản 5 Điều 5), đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng việc dự thảo quy định "không kịp thời hoàn trả" là chưa thực sự bảo đảm. Đại biểu lập luận rằng việc đánh giá "tính kịp thời" sẽ rất khó khăn trên thực tế, bởi việc trưng dụng tài sản trong tình huống khẩn cấp thường mang tính cấp bách. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát lại khoản này hoặc có thể dẫn chiếu đến Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và các luật khác có liên quan, thay vì quy định cụ thể tại đây.
Đối với quy định về hợp tác quốc tế trong tình trạng khẩn cấp (Điều 8), đại biểu Trần Văn Lâm cơ bản nhất trí về sự cần thiết. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị bổ sung các nội dung để bảo đảm toàn diện hơn. Cụ thể, cần nội luật hóa hoặc quy định của các Điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia, như Hiệp định ASEAN về quản lý thảm họa và ứng phó khẩn cấp. Đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hợp tác trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trong việc tổ chức lực lượng, chuẩn bị ứng phó, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức và năng lực phòng ngừa, cảnh báo, ứng phó, khắc phục hậu quả do thảm họa, dịch bệnh gây ra. Đại biểu Trần Văn Lâm cũng đề nghị làm rõ về việc điều phối, chỉ huy lực lượng từ nước ngoài vào tham gia cứu nạn, cứu hộ hoặc cử lực lượng trong nước ra nước ngoài, cũng như xử lý các sự cố, thảm họa liên quốc gia, xuyên biên giới như bão, lũ, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước và kiến nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu để quy định hợp tác quốc tế rộng hơn và đa nhiệm hơn.
Về thẩm quyền, trình tự, thủ tục ban bố, công bố tình trạng khẩn cấp (Điều 9), đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị làm rõ căn cứ, cơ sở và quy trình để các bộ hoặc Chủ tịch UBND cấp tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ, sau đó Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban bố tình trạng khẩn cấp. Đại biểu cũng lưu ý trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không thể họp ngay thì Chủ tịch nước có thể công bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương. Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát quy định tại điều này nhằm tránh tình trạng chồng chéo, xung đột với các luật khác do một số nội dung đã được quy định ở các luật khác.
Ý kiến bạn đọc (0)