Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái chỉ đạo: Quản lý chặt tài nguyên khoáng sản, tuyệt đối không để rác tồn lưu
Đồng chí Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại hội nghị. |
Dự hội nghị có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND và Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) các huyện, TP.
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản làm vật liệu xây dựng (VLXD) được các cấp, các ngành quan tâm, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần đáp ứng nhu cầu VLXD phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 51/84 khu vực được cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi; 16 giấy phép khai thác cát, sỏi còn hiệu lực. Trong tỉnh có 41/85 điểm quy hoạch khai thác đất san lấp mặt bằng (SLMB). Năm 2018-2019, toàn tỉnh cho phép 243 tổ chức, hộ cá nhân san gạt mặt bằng, hạ cốt nền với khối lượng đất vận chuyển đi san lấp hơn 1,5 triệu m3.
Trong đó, tỉnh cấp 57 giấy phép, còn lại là ủy quyền cho cấp huyện. UBND tỉnh cấp 7 giấy phép cho 6 doanh nghiệp (DN) khai thác sét gạch, ngói. Hai năm qua, các DN khai thác khoáng sản làm VLXD nộp ngân sách nhà nước khoảng 54 tỷ đồng.
Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều ý kiến trao đổi tại hội nghị cho rằng, công tác quy hoạch, quản lý khoáng sản thời gian qua vẫn còn bất cập, hạn chế. Việc lập quy hoạch chưa phù hợp, chưa đáp ứng nhu cầu VLXD thực tế phát sinh, gây thiếu hụt cục bộ đất SLMB tại một số địa phương.
Cũng như ý kiến lãnh đạo một số huyện, ông Đặng Văn Nhàn, Chủ tịch UBND huyện Lục Nam nêu, nhu cầu cát, sỏi, đất SLMB phục vụ các dự án xây dựng trên địa bàn lớn song các DN được cấp phép khai thác cát, sỏi mới đáp ứng khoảng 25-30% nhu cầu; đất san lấp mặt bằng đáp ứng 60% nhu cầu.
Khu vực khai thác đất SLMB trái phép tại xã Dương Đức (Lạng Giang) trong tháng 11-2019 |
Vấn đề được nhiều đại biểu thảo luận đó là, do lợi nhuận từ hoạt động khai thác đất SLMB lớn trong khi đó nhiều địa phương chưa quản lý chặt chẽ dẫn đến tình trạng DN, cá nhân khai thác trái phép, trục lợi tài nguyên bất chính, gây thất thu ngân sách. Minh chứng năm 2019, tại huyện Lạng Giang từng xảy ra hoạt động khai thác đất SLMB trái phép ở các xã Dương Đức, Mỹ Thái... Tình trạng này còn xảy ra tại huyện Lục Nam, Tân Yên và Lục Ngạn…
Không chỉ vậy, công tác quản lý hoạt động sau cấp phép đất SLMB của cấp có thẩm quyền chưa được chặt chẽ. Nhiều DN, cá nhân sau khi được cấp phép san gạt, hạ độ cao cốt nền, kể cả trường hợp được cấp mỏ đã lợi dụng giấy phép để khai thác vượt quá mốc giới, độ sâu, diện tích cho phép và không chấp hành nghĩa vụ tài chính.
Đặc biệt, thời gian qua, thực hiện việc ủy quyền cho cấp huyện được cấp phép hạ độ cao cốt nền dưới 3 nghìn m3 đất, dẫn đến tình trạng nhiều nơi cho phép tổ chức, cá nhân khai thác lượng đất nhỏ nhưng lại diễn ra trong thời gian dài, khai thác vượt công suất, khó kiểm soát.
Điểm khai thác đất sét trái phép tại xã Yên Lư (Yên Dũng) cuối năm 2019. |
Về hoạt động quản lý tài nguyên sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói, đến nay, nhiều DN chưa hoàn thiện thủ tục xin cấp phép vùng nguyên liệu nên tiếp tay cho hoạt động khai thác nguyên liệu trái phép, gây thất thoát khoáng sản, mất an ninh trật tự. Theo nguồn tin của phóng viên, năm 2019, tại huyện Yên Dũng, Lục Ngạn... từng xảy ra một số trường hợp khai thác sét trái phép trên diện tích lớn, gây thất thoát tài nguyên, thất thu ngân sách.
Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến phản ánh tại hội nghị, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, khoáng sản là tài nguyên quốc gia, cần được quản lý chặt chẽ để tăng thu ngân sách địa phương. Đồng chí chỉ rõ, để xảy ra những bất cập nêu trên, trước hết là do công tác quản lý của chính quyền cấp xã, sau đó đến cấp huyện còn thiếu chặt chẽ, có nơi còn buông lỏng. Chủ tịch UBND một số huyện chưa kịp thời, kiên quyết xử lý vi phạm trong khai thác khoáng sản trái phép, sai phép nên để vi phạm kéo dài.
Đặc biệt, công tác thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản của cơ quan quản lý nhà nước từ cấp tỉnh đến xã còn chưa thường xuyên. Khi phát hiện sai phạm của DN, cá nhân chưa xử lý nghiêm, dứt điểm, dẫn đến tái phạm. Không những vậy, năm vừa qua, tình trạng xe quá khổ quá tải vận chuyển khoáng sản vẫn diễn ra, gây hư hỏng đường, bức xúc trong nhân dân.
Quang cảnh hội nghị. |
Trước thực trạng trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với các huyện, TP khẩn trương rà soát, tham mưu UBND tỉnh bổ sung quy hoạch khoáng sản làm VLXD, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh. Đi liền đó là công khai minh bạch quy hoạch, điểm mỏ khai thác để người dân giám sát.
Ngành chức năng rà soát, tham mưu cho tỉnh rút ngắn thủ tục, thời gian cấp phép khai thác khoáng sản. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp quản lý khoáng sản, xác định rõ trách nhiệm của từng ngành, các huyện, TP xong trong tháng 6 năm nay.
Đồng chí nhấn mạnh, để nâng cao hiệu quả quản lý tài nguyên đất SLMB, tránh tình trạng khai thác tràn lan, năm nay UBND tỉnh dừng việc ủy quyền cho UBND cấp huyện cho phép DN, cá nhân san gạt, hạ độ cao cốt nền như trước. Đồng chí yêu cầu các đơn vị được tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản phải thực hiện nghiêm quy định như cắm mốc giới, thả phao trên sông, sử dụng xe vận chuyển đất đúng tải… Trường hợp cố tình để xảy ra vi phạm sẽ bị xử phạt, thậm chí tước giấy phép khai thác.
Đồng chí yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo, xử lý nghiêm xe vận chuyển khoáng sản quá tải; quy trách nhiệm cho Trưởng Công an các huyện, TP nếu không xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải, để xe quá khổ, quá tải hoạt động, làm ảnh hưởng đê điều, đường giao thông. Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương quản lý chặt chẽ cát, sỏi lòng sông, có thể lập chuyên án để ngăn chặn.
Bên cạnh kiểm điểm về công tác quản lý khoáng sản, đồng chí Dương Văn Thái chỉ đạo ngành chức năng, các huyện, TP làm tốt công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt. Đồng chí nhấn mạnh, hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 94 xã chưa có bãi rác thải, tập trung ở huyện Yên Dũng, Lục Nam, Sơn Động, Yên Thế, Lục Ngạn. Việc thu gom, xử lý rác chưa triệt để, còn tình trạng rác tồn lưu ở nhiều địa phương, gây ô nhiễm môi trường.
Trước thực trạng trên, các huyện, TP khẩn trương xây dựng kế hoạch thu gom, xử lý rác thải xong trong tháng 4 để thực hiện. Theo đó, các huyện, TP cần bố trí kinh phí phù hợp để lắp đặt lò đốt rác; khu vực tập kết tại các xã để đốt, chôn lấp theo quy mô xã, cụm xã. Tuyệt đối không để rác thải tiếp tục phát sinh không đúng nơi quy định trên các tuyến đường làng, quốc lộ, tỉnh lộ, kênh mương, ao hồ.
Đồng chí yêu cầu các huyện, TP làm tốt công tác thu giá dịch vụ xử lý rác; phấn đấu từ nay đến tháng 8-2020 xử lý, giải tỏa xong các điểm tồn lưu rác. Tỉnh coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và sẽ xem xét ban hành Chỉ thị chỉ đạo thực hiện nội dung này trong năm nay. Địa phương nào để rác tồn lưu, không xử lý, Chủ tịch UBND huyện, TP phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
Minh Linh
Ý kiến bạn đọc (0)