Chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh (CLKD) được coi là quan điểm, mục đích và các mục tiêu cơ bản với những giải pháp, chính sách nhằm sử dụng một cách tốt nhất các nguồn lực, lợi thế, cơ hội của doanh nghiệp (DN) nhằm đạt mục tiêu đề ra trong một thời hạn nhất định. DN hoạt động mà không có CLKD giống như người đi trên đường không xác định được đi đâu, về đâu, mặc cho đám đông (thị trường và đối thủ) đẩy theo hướng nào thì dịch chuyển theo hướng đó. Nếu DN không muốn phó mặc tương lai cho thị trường cũng như đối thủ dẫn dắt, cần chủ động vạch ra hướng đi và cố gắng tác động để dẫn dắt thị trường.
Mục tiêu được thực hiện trong CLKD trả lời câu hỏi DN cần đạt những gì và đi đến đâu sau một thời gian nhất định. Đó là doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân của người lao động... Theo đại diện lãnh đạo Hiệp hội DN tỉnh, CLKD xác định các mục tiêu, phương hướng kinh doanh trong thời kỳ tương đối dài và được quán triệt một cách đầy đủ trong tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh của DN nhằm bảo đảm cho đơn vị phát triển bền vững. Trong quá trình hoạch định và thực hiện, DN phải biết kết hợp giữa mục tiêu chiến lược với tình thế và chiến thuật, giữa ngắn hạn và dài hạn bảo đảm hiệu quả kinh doanh. Đơn cử, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang xác định rõ CLKD tập trung vào lĩnh vực sản xuất các loại giấy in, giấy vệ sinh, xây dựng lộ trình phát triển Nhà máy Giấy Xương Giang, thương hiệu “Giấy Xương Giang” trong thời gian 5 năm, 10 năm và dài hơn nữa bắt đầu từ năm 2005. Đến nay, sau hơn 10 năm hình thành, Nhà máy đã xây dựng được cơ ngơi khang trang, dây chuyền sản xuất hiện đại, thương hiệu “Giấy Xương Giang” khẳng định vị thế khắp các tỉnh, TP trong cả nước, hướng đến xuất khẩu. Ông Hà Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, khi hoạch định CLKD, DN có bước đi, kế hoạch hằng năm và quyết tâm thực hiện tốt. Từ chỗ tìm mặt bằng sản xuất, xây dựng nhà máy, lo nguồn nhân lực, nguyên liệu đến cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đối tác, đưa vào kênh phân phối hiện đại đều có chiến lược, kế hoạch rõ ràng mang lại thành công. Hay như các Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT (Agribank) tại Bắc Giang không chỉ tập trung khai thác khách hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn mà còn có CLKD mở rộng dịch vụ, thu hút đối tượng khách hàng là DN nhỏ và vừa…
CLKD được xây dựng dựa trên cơ sở lợi thế so sánh. Điều này đòi hỏi trong quá trình xây dựng, DN phải đánh giá đúng thực trạng sản xuất kinh doanh để tìm ra điểm mạnh, yếu và thường xuyên soát xét lại các yếu tố nội tại khi thực thi chiến lược. DN nào cũng có đối thủ cạnh tranh. Trong khi xây dựng CLKD, DN nghiên cứu, so sánh khả năng của DN với các đối thủ để tìm ra lợi thế, tận dụng triệt để lợi thế đó. Ưu thế của DN không chỉ xác định ở uy tín của đơn vị, các mối quan hệ, địa điểm kinh doanh, trình độ lành nghề của lao động, kỹ năng và kinh nghiệm quản lý, mà còn lượng hóa bằng các chỉ tiêu như khối lượng, chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất (nhà xưởng, máy móc thiết bị), công nghệ sản xuất, giá cả sản phẩm. Vì thế, mỗi DN hoạch định CLKD và quyết tâm thực hiện tốt ngay từ những ngày, tháng đầu năm và năm đầu chu kỳ kinh doanh.
BẢO KHÁNH
Ngọc: 5 TK 5 BBT
Ý kiến bạn đọc (0)