Đột phá trong cải cách hành chính
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Trần Phú. |
Để nâng cao chất lượng cải cách hành chính, hàng năm, TP chỉ đạo các phòng, ngành, đơn vị, phường, xã thường xuyên rà soát, đối chiếu các bộ thủ tục hành chính mới ban hành để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, qua đó đề xuất cắt giảm 25-30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, công dân. Cạnh đó TP Bắc Giang còn chuẩn hóa quy trình giải quyết các thủ tục hành chính gắn với áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại các cơ quan, đơn vị và 16 phường, xã.
Từ năm 2017, TP Bắc Giang đã được tỉnh công nhận áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015; đồng thời xây dựng và cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 171 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: kế hoạch, đầu tư, xây dựng, giao thông, giáo dục đào tạo, công thương, tư pháp, hộ tịch…Các thủ tục hành chính đều được cập nhật, niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP, 16 phường, xã và trên Cổng thông tin điện tử TP tạo điều kiện cho tổ chức, công dân tìm hiểu, tra cứu.
Năm qua, tổ kiểm tra cải cách hành chính TP đã kiểm tra đột xuất 54 lượt tại các cơ quan, đơn vị TP và 16 phường, xã. Qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nội quy, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức. Cùng đó, TP còn chú trọng sắp xếp, kiện toàn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Năm qua, bộ phận một cửa TP và 16 phường, xã đã tiếp nhận, giải quyết hơn 189.700 hồ sơ thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Hầu hết hồ sơ đều được giải quyết, trả công dân trước và đúng hạn. Qua hơn 200 phiếu nhận xét, đánh giá của người dân tại bộ phận một cửa TP, có 99% phiếu bày tỏ sự hài lòng về quy trình giải quyết các thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức. Trong năm, TP đã tổ chức cho 1.380 giáo viên, học sinh của 17 trường THCS tham quan, trải nghiệm hoạt động tại bộ phận 1 cửa TP và các phường, xã.
Anh Ngô Thành Giang, Phó Chánh văn phòng HĐND, UBND TP phụ trách bộ phận một cửa cho biết: Để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, từ trung tuần tháng 1 năm nay, bộ phận một cửa TP Bắc Giang đưa vào hoạt động hệ thống tổng đài hỗ trợ thông tin cho tổ chức, công dân về các thủ tục hành chính. Theo đó TP bố trí 6 cán bộ, công chức trực giải đáp cho công dân các thủ tục hành chính liên quan đến các lĩnh vực tại một thời điểm thay cho một cán bộ, công chức trực giải đáp công dân trước đây. Qua đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân khi muốn tìm hiểu, liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính.
Với mục tiêu không ngừng cải cách hành chính, xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân, năm 2018, TP Bắc Giang đã xây dựng và thực hiện thí điểm các mô hình tổ chức đám cưới, đám tang văn minh, tiết kiệm các 3 phường: Trần Nguyên Hãn, Trần Phú, Lê Lợi. Theo đó, các phường tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp nam nữ đến đăng ký kết hôn lần đầu; tuyên truyền, yêu cầu các cặp vợ chồng trẻ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm, Luật hôn nhân, gia đình, chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình…Đồng thời chính quyền địa phương còn vận động các gia đình tổ chức đám cưới theo nếp sống văn minh như: Tổ chức tại nhà văn hóa tổ dân phố, sử dụng tiệc ngọt, liên hoan văn nghệ thay cho tiệc mặn, ăn uống linh đình kéo dài.
Phường Trần Nguyên Hãn là một trong những địa phương thực hiện tốt mô hình đám cưới văn minh. Chị Nguyễn Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Trong 3 tháng cuối năm 2018, phường đã trao 25 giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp vợ chồng. Qua thời gian ngắn thực hiện mô hình này đã được các cặp nam nữ đón nhận và tạo dư luận tốt trong quần chúng. Không chỉ vậy, phường Trần Nguyên Hãn còn thực hiện tốt cải cách hành chính. Bộ phận một cửa phường thường xuyên bố trí ba cán bộ, công chức trực tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính. 100% hồ sơ đều được phường giải quyết và trả công dân trước và đúng hạn. Chị Nguyễn Thị Hằng, người dân tổ dân phố số 3 phường Trần Nguyên Hãn chia sẻ: “Thỉnh thoảng tôi có việc tới bộ phận một cửa phường Trần Nguyên Hãn để giải quyết, tôi được các cán bộ, công chức hướng dẫn tận tình, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh và trả đúng hạn. Tôi cảm thấy hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức nơi đây“.
Không chỉ tổ chức thành công nhiều mô hình trao giấy chứng nhận kết hôn cho các cặp nam nữ đến đăng ký kết hôn lần đầu, phường Trần Phú còn tổ chức thành công nhiều đám tang văn minh, tiết kiệm theo hình thức “5 không”: không sử dụng loa nén, không mời thuốc, không giới thiệu dài dòng, không thuê nhạc hiếu khóc thuê, nhạc tang phát bằng băng và không làm cỗ mời khách. Các đám tang đều có lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể phường đến dự chia buồn và yêu cầu gia đình cam kết thực hiện các quy định về văn minh, tiết kiệm trong việc tang. Kết quả bước đầu đã được người dân đồng thuận và tạo hiệu quả tốt.
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao và sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền thông qua nhiều giải pháp đột phá, cách làm mới trong cải cách hành chính, TP Bắc Giang ngày càng đem đến cho người dân sự đơn giản, gọn nhẹ, hài lòng khi đến liên hệ, giải quyết các thủ tục hành chính. Qua đó xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện với nhân dân.
Hải Yến
Ý kiến bạn đọc (0)