Về Lục Ngạn thăm vườn bưởi tạo hình độc, lạ
Mô hình "độc nhất, vô nhị"
Dịp này, vườn bưởi của gia đình chị Sáu quả sai lúc lỉu, căng mọng. Cầm trên tay trái bưởi được tạo hình đẹp mắt, mùi thơm thoang thoảng, anh chị chia sẻ xây dựng gia đình năm 2010. Khi đó vợ chồng trẻ ra ở riêng với tài sản là một mẫu ruộng, vài trăm cây vải. Thành quả có được ngày hôm nay là bao tâm huyết, mồ hôi, công sức của hai vợ chồng.
Bưởi tạo hình của gia đình chị Bằng Thị Sáu. |
Trước đây, anh Nhất (chồng chị Sáu) đi làm thuê ở Trung Quốc. Năm 2016 anh về quê cùng vợ làm kinh tế. Khi ấy, phong trào trồng vải thiều đang trên đà phát triển thì anh chị lại chuyển sang trồng bưởi. Khi biết ý định làm bưởi tạo hình, anh chị gặp sự phản đối của bố mẹ, người thân.
“Nhiều người cho rằng, trồng bưởi chỉ để thờ cúng thì không hiệu quả. Còn vợ chồng tôi xác định trong muôn vàn loại cây ăn quả, cần có sản phẩm khác biệt mới cho giá trị kinh tế cao”, chị Sáu kể. Quyết là làm, năm đầu gia đình mua hơn 200 gốc bưởi ngọt về tạo hình. Ngoài ra, anh chị trồng thêm các loại bưởi đỏ, bưởi ngọt… Do chưa có kinh nghiệm nên gần đến ngày thu hoạch, bưởi bỗng héo rũ. Thấy thất bại mà không nản, anh chị vay vốn quyết tâm làm lại, tuân thủ quy trình chăm sóc, đặc biệt là sử dụng phân hữu cơ để cây khỏe, dẻo cành và sai quả.
Sản xuất bưởi tạo hình tốn nhiều thời gian, công sức. Khi quả đạt khoảng 200 g, anh chị lựa chọn những quả đẹp đưa vào khuôn tạo hình. Vì vậy, cả cây dù sai đến mấy cũng chỉ chọn được khoảng chục quả. Tháng 4 hằng năm là thời kỳ bưởi vào khuôn. Mỗi khuôn có 16 ốc vít, nếu siết lỏng không may nước mưa hoặc côn trùng chui vào sẽ làm hỏng quả. Ngược lại, siết chặt quá dễ vỡ khuôn nếu quả sinh trưởng, phát triển mạnh. Quá trình chăm sóc phải theo dõi sát sao để điều chỉnh kịp thời.
Công sức bỏ ra nhiều song không phải sản phẩm nào tạo hình cũng thành công. Nếu thời tiết mưa nhiều, cây ít tuổi sẽ cho quả nhỏ, không đầy khuôn. Hoặc chẳng may ốc sên bò bám gây rám vỏ cũng ảnh hưởng đến mẫu mã, giá trị. Vì thế, trước khi đưa vào khuôn phải vệ sinh khuôn thật sạch để ngăn ngừa mầm bệnh. Khuôn tạo hình có 2 mặt, nếu mặt trước là tượng phật thì mặt sau là hoa sen, hoặc chữ tài - lộc; phúc - thọ; phát - tài để người mua tùy ý lựa chọn.
Do đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc khắt khe nên mỗi quả bưởi tạo hình có giá bán tại vườn từ 150 nghìn đồng trở lên, cao gấp nhiều lần so với các loại cây ăn quả khác. Ngoài sản phẩm bưởi tạo hình, anh Nhất còn khoảng 1 nghìn quả bưởi đỏ Tiến Vua. Dự kiến dịp Tết Nguyên đán tới gia đình sẽ bán ra thị trường khoảng 1.000 quả, trừ chi phí ước lãi gần 200 triệu đồng.
Bán hàng qua mạng xã hội
Nhờ nhanh nhạy thích ứng với kênh bán hàng qua mạng xã hội nên sản phẩm bưởi tạo hình của vợ chồng chị Sáu đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố. Chị Sáu chia sẻ: “Tôi chụp ảnh quả bưởi tạo hình đăng lên zalo, facebook cá nhân, vào các hội, nhóm buôn bán hoa quả để giới thiệu sản phẩm, đính kèm số điện thoại”.
Với tiêu chí chỉ xuất bán những quả đẹp, có đầy đủ cuống, lá, bảo đảm chất lượng, khách ở xa gọi video, nhắn tin thống nhất giao dịch, đặt cọc là được nhận hàng theo đúng địa chỉ. Hiện, hơn 50% số quả đã có chủ, chủ yếu là đại lý, đơn vị phân phối. Chị Sáu cho biết, mới đây, một siêu thị lớn ở Hà Nội đã liên hệ đặt mua 10 nghìn quả bưởi đỏ và 1 nghìn bưởi tạo hình song gia đình không đủ cung cấp.
Dẫu sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường và nhiều khách đặt mua song chủ vườn Sáu Nhất cho biết trước mắt không mở rộng quy mô, chạy theo số lượng để có điều kiện thâm canh, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm. Khác với các loại cây ăn quả, bưởi tạo hình cho thời gian thu hoạch kéo dài, có thể để đến tháng Giêng, tháng Hai năm sau phục vụ người đi lễ nên không lo mất giá.
Bài, ảnh: Mai Toan
Ý kiến bạn đọc (0)