Mùa vải ngọt ở phương Nam
(BGĐT) - Mùa vải thiều mỗi năm chỉ kéo dài 1- 2 tháng nhưng lại "rơi” ngay vào mùa trái cây nở rộ của miền Nam. Dù vậy, loại trái cây chỉ dùng cho vua chúa ngày xưa ấy vẫn "lấy lòng” được người tiêu dùng phương Nam, "đánh bạt” nhiều loại trái cây đặc sản của vùng đất nắng ấm này.
Đắt hàng
Những ngày này, nhiều con đường của TP Hồ Chí Minh như Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), Nguyễn Văn Cừ (quận 5), Nguyễn Thông (quận 3), Quang Trung (quận Gò Vấp)…. đỏ ươm màu vải. Dọc con đường Điện Biên Phủ là hàng loạt chiếc xe tải nhỏ chở vải đậu sát lề đường, tấp nập kẻ mua, người bán.
Tất bật cân hàng cho khách, anh Hoàng (quê ở tỉnh Vĩnh Long) cho biết, cứ đầu tháng 5 là anh xếp các công việc khác lại để đi bán vải. Hằng ngày, từ 2 giờ sáng, anh cùng tài xế "đánh” chiếc xe tải 1 tấn đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức để mua hàng về bán. Mỗi ngày, anh bán được khoảng 20 thùng vải thiều (mỗi thùng từ 21 – 24kg). Theo anh Hoàng, chỉ đến mùa vải anh mới đi bán chứ không bán các loại trái cây khác. "Vì trái vải mỗi năm chỉ có một thời gian ngắn nên rất đắt hàng, còn các loại trái cây khác gần như có quanh năm”, anh Hoàng nói.

Theo chị Thủy, bán sạp trái cây tại đường Nguyễn Thông, phường 9, quân 3, TP Hồ Chí Minh, vải thiều Lục Ngạn hiện là loại trái cây bán chạy nhất trong sạp hàng của chị. Trung bình chị bán được khoảng 3 thùng/ngày, riêng ngày rằm, mùng một bán được khoảng 4 thùng. Theo chị Thủy, mùa vải thiều năm nay kéo dài hơn năm trước, vải cũng đẹp và đều hơn, cuống vải chắc và không có sâu nên người tiêu dùng rất thích.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó Ban Quản lý Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, vào chính vụ lúc cao điểm mỗi ngày có hơn 200 xe tải, conterner vải thiều về chợ, chưa kể hàng đi bằng máy bay. Đại diện chợ đầu mối Hóc Môn cũng cho biết, năm nay số lượng vải về nhiều hơn với 8 - 10 conteiner/ngày.
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Hai hệ thống siêu thị lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là Co.opmart và BigC cũng "xắn tay” vào cuộc, "ưu ái” cho trái vải khi tăng cường vị trí, quy mô trưng bày để kích cầu cho loại trái cây này. Hiện hệ thống siêu thị Co.opmart ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông – Tây Nam bộ tiêu thụ khoảng 10 tấn vải thiều/ngày. Còn đại diện siêu thị BigC cũng cho biết lượng vải tiêu thụ tại hệ thống siêu thị này tăng gấp 3 lần so với năm ngoái.
|
Công đoàn của Công ty S. hoạt động trong lĩnh vực truyền thông cũng vừa mua 1 tấn vải thiều Lục Ngạn cho nhân viên công ty. "Chúng tôi có 10 công ty con với 400 nhân viên nên 1 tấn chia ra thì mỗi người cũng chỉ có 2- 3 kg. Chúng tôi muốn chia sẻ với bà con nông dân và mong muốn trái vải thiều không bị rơi vào trường hợp được mùa rớt giá”, anh Q, người của công ty nói.
Không chỉ kêu gọi các doanh nghiệp, chị Duyên, làm việc ở Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, mấy chị em ở Sở cũng chia sẻ với bà con nông dân trồng vải bằng cách rất thiết thực là mỗi người mua… một thùng vải 24 kg. "Nhà nào cũng có bà con họ hàng, bạn bè, chúng tôi mua về chia nhỏ ra cho mọi người cùng dùng”, chị bộc bạch.
"Dân mình có tới 90 triệu, mà sản lượng vải thiều chỉ có gần 200.000 tấn nên nếu mỗi người góp một tay, mua vài lạng là hết sản lượng cho nông dân. Chúng tôi muốn góp phần để sản phẩm của bà con nông dân được tiêu thụ ổn định ở thị trường nội địa”, chị Duyên nói đơn giản.
Đặng Loan
Ý kiến bạn đọc (0)