Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xi-măng làm đường giao thông nông thôn
![]() |
Quang cảnh hội nghị. |
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã cứng hóa 228,73 km, tổng khối lượng xi-măng đã hỗ trợ hơn 54 nghìn tấn, chỉ đạt 25,35% kế hoạch năm. UBND tỉnh đã phân bổ vốn đợt 1 cho các huyện với tổng kinh phí hơn 57 tỷ đồng, đã có 6/9 huyện thực hiện việc giải ngân kinh phí hỗ trợ xi-măng. Chỉ có huyện Yên Dũng và Lục Ngạn vượt kế hoạch đề ra, riêng huyện Sơn Động chưa thực hiện.
Nguyên nhân chậm tiến độ là do các huyện phải thi công bù khối lượng của năm 2017, chưa chủ động lựa chọn đơn vị cung ứng dẫn đến chậm hỗ trợ xi-măng làm đường. Các tuyến đường triển khai hiện nay chủ yếu là tuyến dài, ít dân cư; việc huy động nguồn vốn xã hội hóa gặp khó khăn. Một số huyện chưa quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ người dân làm đường.
Những tháng cuối năm, các huyện trong tỉnh phải hoàn thiện cứng hóa gần 678 km, tổng khối lượng xi-măng hỗ trợ khoảng 160 nghìn tấn. Ngoài kế hoạch giao, người dân toàn tỉnh đang có nhu cầu đăng ký thêm khoảng 131 km, tổng khối lượng xi-măng hơn 30,6 nghìn tấn.
Đa phần các đại biểu cho rằng, đây là cơ hội tốt để các huyện cứng hóa, hoàn thiện hệ thống đường GTNT giúp người dân lưu thông thuận lợi, góp phần phát triển KT-XH. UBND các huyện đã tìm thêm nguồn cung ứng xi-măng nhưng đa phần đều có giá bán cao hơn mức quy định của tỉnh.
Đồng chí Thân Văn Dàn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lục Nam cho rằng, để giải quyết vướng mắc, huyện đã lồng ghép với các chương trình khác như xây dựng nông thôn mới, chương trình 135 để hỗ trợ kinh phí làm đường. Đồng chí đề nghị các sở, ngành sớm hướng dẫn cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn và đơn giá cung ứng xi-măng gặp phải hiện nay.
Đồng quan điểm này, đại diện lãnh đạo UBND các huyện Hiệp Hòa, Lục Ngạn, Tân Yên cho biết, giá bán xi-măng tại địa bàn trung tâm các huyện hiện đang cao hơn giá nhà cung cấp và Sở Xây dựng công bố từ 3-5% gây khó khăn cho việc triển khai chương trình hỗ trợ. Các huyện đề nghị các sở, ngành sớm có hướng dẫn cụ thể.
Trao đổi các vấn đề trên, ông Nguyễn Việt Phong, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: “HĐND tỉnh đã quy định ngân sách tỉnh chỉ hỗ trợ xi-măng bằng mức giá thu mua tại nhà cung cấp, ngân sách huyện phải bảo đảm việc vận chuyển xi-măng đến công trình. Để công tác hỗ trợ thuận tiện hơn, từ tháng 8 tới, Sở sẽ công bố cả giá gốc xi-măng cung cấp tại các nhà máy và giá các nhà máy công bố tại trung tâm các huyện để UBND huyện căn cứ thực hiện trên địa bàn”.
Đại diện lãnh đạo Sở GTVT đề nghị HĐND, UBND các huyện quan tâm giám sát, hướng dẫn bảo đảm chất lượng các công trình, nhất là không để tái diễn tình trạng sử dụng vật liệu (cát, sỏi) không đạt chuẩn thi công đường; thi công các hạng mục khe co giãn, rãnh dọc thoát nước không đúng tiêu chuẩn thiết kế. Đồng thời, chủ động các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình trong những tháng cuối năm, bảo đảm hoàn thành chương trình hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường trong năm 2019 theo đúng kế hoạch đề ra.
Văn Thương
Ý kiến bạn đọc (0)